Hạ tầng

Sau CPH, CIENCO1 vượt kế hoạch doanh thu

23/01/2015, 19:27

Chuyển sang mô hình công ty cổ phần, thoái 100% vốn Nhà nước, CIENCO 1 vượt nhiều chỉ tiêu trong sản xuất kinh doanh.

Cienco1-3
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc CIENCO1, năm 2014, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đạt khá cao. Sản lượng đạt trên 8,3 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Doanh thu đạt cao trên 7,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó tỷ lệ doanh thu trên sản lượng đạt 88%. Nhiều đơn vị trong Tổng công ty đạt sản lượng lớn. Điển hình nhất là 3 đơn vị đạt trên 800 tỷ đồng như: Công ty CP cầu 12, Công ty Thi công cơ giới và Xí nghiệp cầu 18.

Năm 2014, nắm bắt thời cơ nền kinh tế đất nước đã có nhiều khởi sắc và cũng là năm lĩnh vực xây lắp giao thông được triển khai rất sôi động, lãnh đạo Tổng công ty đã đưa ra những định hướng chiến lược đúng đắn, chỉ đạo điều hành linh hoạt và quyết liệt, do vậy, CIENCO 1 đã hoàn thành mọi kế hoạch đề ra, ổn định và phát triển toàn diện trên các mặt công tác.

Năm qua, CIENCO 1 đã khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Điển hình như: gói thầu PK1-C QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, gói thầu CP1C đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, gói thầu số 8 tiểu dự án đường sắt Hạ Long – Cái Lân, gói thầu A5 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gói thầu số 13 (cầu Đông Trù) thuộc dự án QL5 kéo dài...

Đặc biệt  cầu Vĩnh Thịnh, cây cầu vượt sông dài nhất với chiều dài 5,4 km với 100 mố trụ được thợ cầu CIENCO1 hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng; cầu Nguyệt Viên hoàn thành với tiến độ kỷ lục sau 14 tháng thi công…

Trong số những công trình này, cầu Đông Trù được coi là một công trình mang tầm thế kỷ và là công trình của những dấu ấn về công nghệ thi công. Cầu Đông Trù đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc về tiếp thu khoa học, công nghệ mới thi công loại hình cầu vòm ống thép nhồi bê tông nhịp độ lớn của Tổng công ty, và là công trình tiêu biểu của ngành cầu đường Việt Nam.

IMG_698444444444444444444
Ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc CIENCO 1 cho biết về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2014.

Năm 2014 đối với CIENCO 1 còn là một năm khá thành công trên lĩnh vực thị trường. Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tham gia đấu thầu nhiều dự án với tổng giá trị trúng thầu trên 19.708 tỷ đồng. Nhiều dự án, công trình lớn đã được khởi công.

Phát huy truyền thống của đơn vị luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, trong năm 2014, Tổng công ty tiếp tục đầu tư, bổ sung hoàn thiện, chuyên nghiệp hóa từ con người đến thiết bị, vật tư đã góp phần phát huy hiệu quả tại các dự án: tốc độ thi công nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn, an toàn hơn. Bên cạnh đó, những công nghệ mới được CIENCO 1 tiếp nhận và ứng dụng thời gian qua như: Công nghệ thi công lớp tạo nhám siêu mỏng NOVACHIP, công nghệ cào bóc tái chế nâng cấp kết cấu áo đường ô tô cũ, sản xuất kết cấu thép cầu dàn và vòm, cọc CDM LODIC và CSM ,… đặc biệt là công nghệ thi công cầu vòm thép nhồi bê tông khẩu độ lớn tại cầu Đông Trù…

Với chủ trương không chỉ mạnh là nhà thầu xây lắp và tiến tới là nhà đầu tư uy tín cao tại các dự án giao thông theo hình thức BOT có hiệu quả, năm 2014, Tổng công ty đã tham gia là nhà đầu tư 3 dự án BOT đó là : BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ với tổng mức đầu tư dự án 6.700 tỷ đồng, BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý 2.047 tỷ gần đây nhất là dự án BOT cầu Bạch Đằng có mức đầu tư lên tới trên 7 nghìn tỷ đồng…

IMG_2444
Cầu Đông Trù, cây cầu hiện đại, có công nghệ phức tạp được CIENCO1 xây dựng.

Năm 2014 cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với CIENCO 1. Là tổng công ty 90 xây lắp đầu tiên thuộc Bộ GTVT hoàn tất quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động Công ty Mẹ - Tổng công ty để trở thành doanh nghiệp cổ phần, CIENCO1 có số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 35% ; cổ đông chiến lược nắm giữ 31%; cán bộ công nhân viên trong tổng công ty nắm giữ 10,88%; cổ đông ngoài nắm giữ 23,12%. Đến nay, Tổng công ty cũng đã hoàn thành xong công tác thoái 100% vốn Nhà nước.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết của CIENCO 1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương những thành tích vượt bậc mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Tổng công ty đã đạt được trong năm qua. 

Thứ trưởng Công đề nghị Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thành công tác CPH, thoái vốn tại các công ty thành viên. Cùng với đó, Tổng công ty cũng phải quan tâm đến công tác đổi mới nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đó có nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp lao động tại công trường. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng phải tiếp tục chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ mới, đầu tư thích đáng để đổi mới trang thiết bị nâng cao năng suất, hiệu quả lao động.

Thứ trưởng Công cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đồng hành, giúp đỡ tạo mọi điều kiện để Tổng công ty phát triển và hoạt động ngày một hiệu quả.

“Năm 2015, thị trường chung ASEAN sẽ được mở cửa, nhiều doanh nghiệp giao thông nước ngoài sẽ vào Việt Nam, do vậy Tổng công ty phải duy trì và tăng giá trị thương hiệu để CIENCO1 có thể duy trì và phát triển không chỉ ở Việt nam mà cả ở các nước khác”, Thứ trưởng Công yêu cầu.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.