Vận tải

Sau điều chuyển luồng tuyến, xe vẫn “rùa bò” gần bến Mỹ Đình

22/03/2017, 09:12

Bến Mỹ Đình sau điều chuyển luồng tuyến đã siết chặt công tác quản lý, bước đầu tạo được trật tự, nền nếp hơn.

20

Xe ô tô BKS 19B-001.68 chạy rùa bò, dừng bắt khách trên đường Phạm Hùng, đối diện cổng bến xe Mỹ Đình (Chụp lúc 14h40, ngày 21/3) - Ảnh: Tạ Tôn

Bến xe Mỹ Đình sau điều chuyển luồng tuyến đã siết chặt công tác quản lý, bước đầu tạo được trật tự, nền nếp hơn. Tuy nhiên, ngoài bến, tình trạng xe chạy “rùa bò”, dừng đỗ sai quy định bắt khách vẫn phổ biến.

Thay đổi hình ảnh từ... chiếc vé xe

Đến bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) gần đây, nhiều hành khách cảm nhận được sự thay đổi, bến xe trật tự, khang trang hơn. Ngay tại sảnh chính của bến, hành khách trật tự xếp hàng trước các quầy chờ đến lượt mua vé, tuyệt nhiên không còn cảnh lái, phụ xe hay “cò vé” đến chào mời, lôi kéo khách như trước. Mỗi quầy vé đều hiển thị thông tin về phương tiện, giờ xuất bến, giá vé.

Tại các cổng soát vé, nhân viên của bến mặc đồng phục, kiểm soát đồng thời bấm lỗ từng chiếc vé để kiểm soát và chỉ cho những người có vé qua. Trực tiếp chứng kiến việc kiểm soát vé tại cửa soát vé số 3, bến xe Mỹ Đình ngày 18/3, hầu hết khách đi xe khi được nhân viên soát vé yêu cầu ra quầy mua vé đều vui vẻ thực hiện.

"Để xử lý dứt điểm tình trạng xe đón khách trên đường tại khu vực gần bến, nên có hệ thống camera tại những vị trí trọng điểm để ghi hình và phạt nguội các trường hợp vi phạm”.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn

Chị Bùi Thị Hải, khách đi xe tuyến Mỹ Đình - Lạng Sơn chia sẻ: “Tháng trước, tôi đến đây đón xe đi công tác Quảng Ninh, vừa đến sảnh đã có người mời chào rất nhốn nháo. Lên xe chờ mãi xe mới chạy, nhà xe thu tiền xong nhưng không đưa vé, xin mãi mới được cái cuống vé để thanh toán công tác phí. Hôm nay, đến quầy mua vé vài phút đã xong, cứ đúng số xe là lên, chẳng cần phải hỏi giờ xe chạy hay xin cuống vé”.

Cùng với kiểm soát chặt hành khách vào bến qua hoạt động bán vé, soát vé, bến xe Mỹ Đình cũng dùng vé xe để kiểm soát chặt các nhà xe. Nhà xe chỉ được bán vé đúng theo thời gian chờ khách. Trước khi xe xuất bến, số khách trên xe không được vượt quá số vé đã được bán ra. Điều này khiến các nhà xe “hết cửa” câu giờ hoặc tự ý lôi kéo khách, cũng như không thu tiền vượt quá giá vé.

Tài xế Nguyễn Trọng Hà, điều khiển xe BKS 19L-003.45 chạy tuyến Mỹ Đình - TX Phú Thọ cho biết, từ khi bến kiểm soát chặt vé, không còn xảy ra cảnh giành giật khách hay cãi cọ giữa các nhà xe lốt trước, lốt sau nữa.

“Xe nào rời khỏi cổng, cố đón thêm khách ở đường dẫn từ bến ra đường Phạm Hùng mà bị bến xe chụp ảnh, quay camera là bị đình tài hơn chục ngày”, lái xe Hà nói.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, bến bắt đầu áp dụng việc kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của nhà xe và hành khách ra - vào bến thông qua việc bán vé. Hơn tuần qua, bến xe đã từ chối phục vụ hơn 20 trường hợp nhà xe đón thêm khách ngoài cổng bến, xuất bến khi khách trên xe nhiều hơn số vé bán ra.

“Hiện, mỗi ngày bến xe Mỹ Đình phục vụ trên dưới 10.000 lượt khách, với khoảng hơn 1.000 lượt xe xuất bến. Bến đang quyết tâm lập lại trật tự thông qua việc kiểm soát vé. Nhờ đó, đã chấm dứt được tình trạng “cò vé”, tranh giành khách, bảo đảm quyền lợi cho hành khách và công bằng giữa các nhà xe.

Trong bến nền nếp, ngoài bến lộn xộn

Trái ngược với hình ảnh trật tự trong bến, ngay trên đường Phạm Hùng, chiều đối diện với bến xe Mỹ Đình vẫn xảy ra tình trạng xe khách sau khi xuất bến tùy tiện dừng đỗ bắt thêm khách hoặc chạy “rùa bò” trên cung đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long, thậm chí có xe nhồi nhét khách.

Sáng 15/3, PV Báo Giao thông mua vé đi xe BKS 20B- 203... của nhà xe Trường Đạt, chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Nguyên. Sau khi rời bến, chiếc xe chạy “rùa bò” gần 1 giờ đồng hồ mới đến cầu Thăng Long và dọc đường nhồi kín khách vào hàng ghế giữa. Chiều tối cùng ngày, trên chiều ngược lại, PV cũng ghi nhận xe BKS 29B- 054.77 dù không có lốt tại bến xe Mỹ Đình vẫn đón khách từ Thái Nguyên và “chạy dù” về gần bến xe Mỹ Đình để trả khách.

Tại đường Nguyễn Hoàng phía sau bến xe Mỹ Đình, ghi nhận của PV, những ngày qua có nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lai Châu, Hà Nội - Điện Biên cũng đã dừng đỗ trên đường đón khách. Những chiếc xe 45 chỗ dừng đỗ chiếm 1/3 lòng đường Nguyễn Hoàng, gây cản trở giao thông, nhất là giờ cao điểm buổi sáng.

Lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm cho biết, từ đầu năm đến nay, đã đẩy mạnh phối hợp với lực lượng CSCĐ xử lý các vi phạm của xe khách tại khu vực bến xe Mỹ Đình và đường Vành đai 3 trên cao. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra lưu động từ sáng sớm hàng ngày và đã xử lý khoảng 200 trường hợp xe khách vi phạm. Các vi phạm chủ yếu của xe khách là chạy sai lịch trình, dừng đỗ, đón trả khách dọc đường, xe hợp đồng núp bóng chở khách”, vị lãnh đạo này nói.

Theo Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn, bến chỉ có chức năng kiểm soát xe, hành khách trong bến. Việc các xe dừng, đỗ đón khách ngoài bến gây ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách, khiến nhiều người không muốn vào bến mua vé. “Thực tế cho thấy, khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe vi phạm dừng đón khách trên đường, lượng hành khách vào bến tăng lên. Việc kiểm soát chặt từ đầu bến và bên ngoài sẽ giúp tạo chuyển biến chung và văn minh trong vận tải khách”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.