Xã hội

Sau Hòa Bình, sẽ sớm làm rõ gian lận thi cử ở Sơn La

13/03/2019, 08:13

Từ vụ việc gian lận thi cử Hòa Bình, Bộ GD&ĐT sẽ có sự điều chỉnh toàn diện ở các khâu trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

img
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GDĐT

Đó là lời khẳng định của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT tại cuộc trao đổi với báo chí chiều 12/3, sau khi cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ sửa điểm thi THPT xảy ra tại Hòa Bình và truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, 64 thí sinh có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm công bố. Trong đó, có 63 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, 1 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Với 56 thí sinh, 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm. Trong đó có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 1 môn là 9,25 điểm/môn, có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 3 môn là 26,45 điểm.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, các thí sinh gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế. Theo đó, kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả chính thức của kỳ thi, thay thế cho kết quả đã công bố trước đây. Kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả cuối cùng được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ cho thí sinh.

Sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng đối với gian lận thi cử tại Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi, rà soát xét lại tốt nghiệp. Đồng thời, thông báo kết quả đã được cập nhật đến các trường đại học, nơi các thí sinh có liên quan đang theo học. Và cũng đề nghị các trường đại học chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh của trường mình để có hướng xử lý.

Hiện, các trường đại học đang chờ thông báo của Bộ GD&ĐT và điểm thi thật của các thi sinh tại địa phương xảy ra gian lận cập nhật lên hệ thống để có phương án xử lý phù hợp. Liên quan đến thông tin nhiều thí sinh trong nhóm gian lận thi cử đỗ vào nhóm các trường Công an, Quân đội, ông Trinh cho hay: “Đến thời điểm này, những thông tin chi tiết còn liên quan đến quá trình điều tra và thông tin cá nhân nên chúng tôi chưa thể nói được”.

Từ vụ việc gian lận thi cử Hòa Bình, ông Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có sự điều chỉnh toàn diện ở các khâu trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. “Năm nay, việc lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia cũng được đẩy cao. Các khâu kỹ thuật được cải tiến: Bảo quản đề thi tại các điểm thi chặt chẽ, phân vai các trưởng điểm thi, cách thức niêm phong chặt, quy trình mở cửa phòng lấy đề, đưa bài thi, có sự góp mặt của lực lượng công an và camera giám sát 24/24h...”, ông Trinh nhấn mạnh.

Theo đó, việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ giao cho các trường với quy trình chặt; thiết bị kỹ thuật, phần mềm được cải tiến, toàn bộ dữ liệu chấm thi đều được mã hóa, chỉ công cụ phầm mềm đi kèm mới đọc được, mọi can thiệp được lưu lại phần mềm; phiếu trả lời của thí sinh được đánh phách số hóa.

Với bài thi tự luận sẽ làm phách cách ly; chấm 2 vòng độc lập và chấm kiểm tra cùng tiến độ với số lượng 5%, lựa chọn ngẫu nhiên. Những bài thi điểm cao được chấm kiểm tra sớm để so sánh. “Tuy nhiên, việc tổ chức thành bại ở mỗi địa phương, trách nhiệm trực tiếp là của lãnh đạo địa phương đó. Nhân tố con người là quan trọng nhất, phải trách nhiệm hơn”, ông Trình cho biết.

Trước câu hỏi bao giờ có kết quả chấm thẩm định tại Sơn La, ông Trinh cho hay: “Hòa Bình làm rõ được thì Sơn La cũng sẽ sớm làm được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.