Pháp luật

Sau mất mát lớn, hiệp sĩ đường phố TP.HCM vẫn sẽ bắt cướp

15/05/2018, 06:45

Ngày 14/5, nhiều thành viên trong nhóm hiệp sĩ Tân Bình đã có mặt tại Trung tâm Pháp y từ rất sớm...

18

Bé Nguyễn Thành Đạt - con trai hiệp sĩ Nguyễn Đăng Thôi chờ đón thi thể bố về - Ảnh: Sỹ Đồng

Sự xót xa, thương tiếc lẫn những căm phẫn hiển hiện trên khuôn mặt các anh…

Nỗi đau bất ngờ

Chiều 14/5, thi thể hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi) đã được đưa về căn nhà nhỏ của anh ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Rất đông người dân địa phương đến chia buồn và giúp gia đình lo hậu sự cho anh Nam. Nhìn thi thể con trai trong quan tài, ông Nguyễn Hữu Hoàng (55 tuổi, cha anh Nam) nghẹn giọng: “Sao con vội bỏ bố mà đi hả con?...”.

Vợ chồng ông Hoàng có hai người con, anh Nam là con trai duy nhất. Sau khi học xong phổ thông, anh Nam lên TP.HCM học rồi mưu sinh bằng nghề tài xế. “Khi biết Nam tham gia bắt cướp, tôi từng ủng hộ. Thế nhưng, sau đó thấy công việc quá nguy hiểm, nhiều lần tôi đã khuyên con ngừng để lo lấy vợ, lập gia đình. Vừa rồi, Nam đưa bạn gái về giới thiệu dự tính làm đám cưới nhưng không ngờ sự việc xảy ra thế này…”, ông Hoàng nói trong nước mắt.

Tại Bệnh viện Nhân Dân 115, bà Trương Thị Xí (SN 1976), vợ trưởng nhóm hiệp sĩ Tân Bình Trần Văn Hoàng (SN 1968) chưa hết bàng hoàng trước thương tích của chồng và hai đồng nghiệp bị thiệt mạng.

Sáng 14/5, khi chồng đã qua cơn nguy kịch bà mới được vào thăm. “Ổng nói, tối qua ổng là người đầu tiên bị đâm. Lúc đối tượng dắt xe SH ra, thấy mấy anh em xông tới, hắn bỏ xe chạy. Họ đuổi theo, bất ngờ bọn cướp gồm mấy tên cùng ập tới, dùng dao lê đâm nên anh em mới bị thương vong nhiều như vậy. Sau gần 25 năm ổng đi bắt cướp, đây là lần ổng bị thương nặng nhất. Nhưng nếu đận này ông ấy bình phục, tôi vẫn sẽ không ngăn cản ông tiếp tục công việc săn bắt trộm, cướp. Nếu cần, tôi sẵn sàng tiếp sức cho ổng…”, bà Xí nói.

Vẫn sẽ đi bắt cướp

Chiều 14/5, cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm có liên quan vụ đâm hai hiệp sĩ tử vong nhưng thông tin chi tiết chưa được tiết lộ. Trước đó, tối 13/5, nhóm hiệp sĩ quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm đội trưởng phát hiện 4 đối tượng có dấu hiệu khả nghi nên bám theo. Đến một cửa hiệu thời trang trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), các hiệp sĩ phát hiện 4 đối tượng bẻ khóa xe SH bèn ngăn cản, khống chế. Nhóm trộm liều lĩnh rút hung khí tấn công khiến hai hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM) tử vong, 3 người khác bị thương.

Hiệp sĩ Nguyễn Công Tường (28 tuổi, quê Nha Trang, Khánh Hòa) kể lại, có 7 hiệp sĩ trong vụ bắt băng trộm xe SH. “Tối hôm đó, đang ngồi trong quán nước ở quận Tân Phú, em nhận được tin các anh em bị đâm tử vong mà bủn rủn chân tay. Em tức tốc chạy xe đến hiện trường thì đã quá muộn… Đi bắt trộm cướp là tay không bắt kẻ có hung khí, tự đổ xăng, tự sửa xe, tự té, tự trả tiền viện phí…

Các hiệp sỹ đều biết vậy nhưng vì nhận thấy việc làm của minh giúp ích cho xã hội nên chấp nhận hiểm nguy. Em chưa có vợ con, mỗi lần bị té xe, thương tích, về nhà ba má xót lắm. Má em nói: "Tao sinh mày ra lành lặn, sao giờ đầy sẹo thế con, cố mà giữ gìn, đừng què quặt khổ thân"… Nhưng cái “nghiệp” săn bắt trộm, cướp đã ăn sâu vào máu, không ngồi yên một chỗ được nên em thường xách xe chạy cùng anh em trong nhóm”, anh Tường nói.

Hiệp sĩ Tường nhớ lại, trước đây, nhiều anh em mang theo côn, ba trắc để phòng thân khi theo dõi, truy bắt tội phạm. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị Cảnh sát 113 khám, lập biên bản xử phạt (có khi lên mức 3 triệu đồng) nên không dám mang theo vật gì. Dẫu có nguy hiểm, thậm chí có tới hai đồng nghiệp bị thiệt mạng thì sau vụ này, em và các anh em cũng vẫn đi bắt kẻ gian, góp chút công sức cho xã hội, bởi an ninh trật tự của thành phố này còn nhiều điều phức tạp”, anh Tường chia sẻ.

Cần có cơ chế bảo vệ các hiệp sĩ

Sáng 14/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đã đến Bệnh viện Nhân Dân 115 và Bệnh viện Thống Nhất thăm hỏi, động viên các hiệp sĩ bị thương và gia đình các hiệp sĩ thiệt mạng. Cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của tập thể anh em hiệp sĩ, ông Phong bày tỏ trăn trở vì các hiệp sĩ không được trang bị công cụ hỗ trợ để phòng thân. “Nếu như tối qua, các anh em hiệp sĩ được trang bị, được bảo hộ thì đã không có người phải chết, người bị thương nặng như vậy. Tôi sẽ làm việc với công an thành phố để tìm giải pháp bảo vệ anh em hiệp sĩ”, ông Phong khẳng định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công ty Nam Việt Luật cho biết, hiện nay pháp luật chưa có quy định về cơ chế tổ chức hoạt động của những CLB “Săn bắt cướp” do người dân tự thành lập như Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm Phú Hòa tại Bình Dương và tại TP HCM. 

Tuy nhiên, có hạn chế là lực lượng "săn bắt cướp" không được đào tạo nghiệp vụ, không được sử dụng các công cụ hỗ trợ, các phương tiện chuyên dùng phòng chống tội phạm dẫn đến rủi ro trong quá trình bắt giữ tội phạm. Để hạn chế những rủi ro này, chính quyền và công an cần có sự bàn bạc, phối hợp để đưa lực lượng phòng chống tội phạm này vào tổ chức dân quân tự vệ thuộc biên chế của công an cấp phường, xã để quản lý. “Trước mắt, nên thí điểm tại Bình Dương và TP.HCM, nếu xét thấy hiệu quả cao, sẽ nhân rộng ra cả nước”, luật sư nêu quan điểm.

Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra, làm rõ

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ đã có công điện gửi UBND TP.HCM, Bộ Công an. 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương nhóm hiệp sĩ đã sẵn sàng hy sinh thân mình, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thiện Nhân vào bệnh viện thăm hiệp sĩ bị thương

Chiều  tối 14/5, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố đến Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nhân Dân 115 thăm 3 hiệp sĩ bị trộm tấn công bị thương.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố, ông Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của các hiệp sĩ, không quản nguy hiểm, xả thân bảo vệ bình yên cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.