Hồ sơ tài liệu

Saudi Arabia điều quân đến Syria, Thổ thường xuyên tiếp tay khủng bố

05/02/2016, 07:02

Saudi Arabia sẵn sàng điều quân đến Syria để diệt IS trong khi Thổ Nhĩ Kỳ bị tố tiếp tay cho tổ chức này.

syria
Saudi Arabia sẵn sàng điều quân đến Syria để diệt IS trong khi Thổ Nhĩ Kỳ bị tố tiếp tay cho tổ chức này. (Ảnh minh họa: AP)

Ngày 4/1, Chuẩn tướng Ahmed Asiri, người phát ngôn quân đội Saudi Arabia cho hay, nước này sẵn sàng điều quân đến Syria tham dự chiến dịch chống lại IS.

Theo AFP, tướng Asiri khẳng định rằng nếu Mỹ tiến hành chiến dịch trên bộ thì Saudi Arabia sẽ tham dự. Tuy nhiên, vị này cũng không tiết lộ số quân có thể được điều đến Syria.

Được biết, Saudi Arabia đã tham gia không kích IS từ tháng 9/2014. Ngoài ra, nước này cũng hậu thuẫn cho một số nhóm vũ trang đối lập ở Syria. Tháng 3/2015, Saudi Arabia đứng đầu liên quan Arab không kích chống lại nhóm Houthi tại Yemen.

Tháng 2/2016, Mỹ đang lên kế hoạch họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của liên quân chống IS. Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ các chiến binh qua biên giới Syria đến Aleppo và Idlib để tiếp viện cho khủng bố tại đây.

Theo ông Konashenkov, hoạt động tiếp viện này của Thổ Nhĩ Kỳ được phát hiện bởi ảnh chụp từ trên không. Chiến binh và vũ khí được đưa qua cửa khẩu gần Reyhanlı-Sarmad.

Ngoài ra, Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng một bãi đậu xe tải gần biên giới Syria nhằn chở quân và đạn dược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.