Thế giới

Saudi và Qatar vẫn hợp tác xuất khẩu dầu thô

03/07/2017, 13:04

Mặc dù căng thẳng leo thang, cắt quan hệ ngoại giao và đóng cửa không phận nhưng Saudi Arabia và Qatar vẫn duy trì...

26

Hoạt động vận tải dầu thô chung giữa Qatarvà Saudi Arabia, các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất vẫn được duy trì tích cực

Mặc dù căng thẳng leo thang, cắt quan hệ ngoại giao và đóng cửa không phận nhưng Saudi Arabia và Qatar vẫn duy trì, thậm chí tăng cường một mối hoạt động chung. Đó chính là hoạt động hợp tác xuất khẩu dầu thô. 

Số lượng tàu chở dầu thô của Qatar cùng với Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất thực chất tăng mạnh sau thời điểm căng thẳng leo thang ngày 5/6 - theo dữ liệu theo dõi tàu vận tải biển của Bloomberg trong 25 ngày trước và sau ngày 5/6.

Cụ thể, trong 25 ngày đó, đã có 17 tàu chở dầu chung của 3 nước Qatar, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất hoạt động; trong khi trước đó chỉ có khoảng 16 tàu hoạt động trong cùng kỳ.

Khả năng hợp tác trên thị trường xuất khẩu dầu bất chấp việc cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao cho thấy chủ nghĩa thực dụng chiến thắng chính trị ra sao khi động đến thị trường năng lượng.

Nếu Saudi Arabia cắt đứt hoạt động vận tải dầu chung với Qatar, vương quốc này sẽ đối mặt thách thức về cung ứng với chính khách hàng của mình, buộc nước này phải tái cơ cấu việc vận chuyển hàng loạt hàng hoá.

Việc gián đoạn này có thể làm giảm nguồn cung tàu vận tải, đẩy chi phí vận tải lên cao. Nhà phân tích địa chính trị của Công ty Energy Aspects Ltd tại London (Anh), ông Richard Mallinson nhận định, Saudi Arabia và UAE sẽ rất lưỡng lự khi thực hiện bất cứ động thái nào ảnh hưởng tới danh tiếng của họ trong mắt những bạn hàng quốc tế.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.