Sẽ coi taxi là phương tiện công cộng? | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Sẽ coi taxi là phương tiện công cộng?

Sẽ coi taxi là phương tiện công cộng?

01/08/2018 - 07:02 (GMT+7)

Nhiều ý kiến cho rằng, nên quản lý taxi như một loại hình vận tải công cộng chính thống để có cơ chế phù hợp, ưu tiên trong tổ chức giao thông như đối với các loại hình vận tải công cộng khác...

Ta xi đón khách tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Taxi đón khách tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Nên coi taxi là phương tiện vận tải công cộng

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, nhiều nước trên thế giới xếp taxi là phương tiện công cộng, nhưng Việt Nam lại là xe cá nhân nên sắp xếp số lượng, tổ chức giao thông đối với loại hình vận tải này có nhiều bất cập. Theo ông Hùng, Hà Nội và TP HCM đều cấm taxi một số tuyến đường và cấm theo giờ, đồng thời coi taxi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ùn tắc giao thông.

“Điều này là bất hợp lý, đi ngược với xu thế của thế gới. Đơn cử, khi cấm taxi tại đường Lê Văn Lương, nhưng Sở GTVT Hà Nội không đưa ra được con số đánh giá thuyết phục hàng ngày có bao nhiêu lượt xe taxi đi vào tuyến đường này, tương tự đối với xe Grab là bao nhiêu. Số lượng xe taxi tại Hà Nội hiện chỉ còn khoảng 16 nghìn xe, trong khi đó xe hợp đồng như Grab khoảng 30 nghìn xe”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, việc cấm taxi trên hàng loạt tuyến phố như vậy là không thỏa đáng. Cùng một cung đường, khách có thể phải đi xa hơn, chi phí cao hơn. “Taxi hiện đang phục vụ mọi tầng lớp hành khách như xe buýt với hàng chục triệu hành khách/năm, là loại xe nhỏ, dễ dàng chở khách vào các tuyến phố, phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị nhưng tuyệt nhiên không có lấy một điểm dừng đón trả khách”, ông Hùng nói và cho rằng, lượng xe taxi tăng thấp hơn nhiều so với xe cá nhân. Taxi phải được coi là phương tiện vận chuyển công cộng, ưu tiên tổ chức giao thông, chứ không phải hỗ trợ về thuế, trợ giá, được đi vào các tuyến đường cấm, được xây dựng nhiều điểm dừng đón trả khách giống xe buýt và có bộ nhận diện riêng là biển số xe màu vàng.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cũng cho rằng, việc cấm taxi hoạt động tại một số tuyến đường là bất hợp lý. “Ở một số nước còn cấm tất cả các loại xe con, riêng taxi được đi vào, nhưng mình lại ngược lại? Kinh doanh vận tải bằng taxi bị ràng buộc bởi quá nhiều quy định, trong khi thiếu cơ chế khuyến khích phát triển, thậm chí còn bị “cấm hoặc hạn chế lưu hành” trên nhiều tuyến phố. Điều này không chỉ gây thiệt đơn thiệt kép cho người dân, doanh nghiệp mà còn gây khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các đô thị”, ông Hải nói.

Chỉ áp dụng trong tổ chức giao thông

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP Hà Nội chỉ tập trung ưu tiên các điều kiện phát triển cho phương tiện công cộng khối lượng lớn như xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị. Còn với taxi, việc bố trí điểm dừng đón trả mới được đặt ra trong dự thảo đề án quản lý taxi mà Sở này xây dựng. Gần đây nhất, Sở GTVT đã phối hợp với Công an thành phố, Hiệp hội Taxi Hà Nội khảo sát trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (Q.Hoàn Kiếm) để xây dựng mỗi tuyến khoảng 3-4 điểm dừng đón trả khách cho taxi. Sau khi thí điểm xây dựng điểm dừng đón trả khách cho xe taxi, Sở mới báo cáo thành phố để nhân rộng, còn hiện tại, điều kiện hạ tầng chưa thể đáp ứng.

Không đồng tình với cách nhìn nhận này, TS. An Minh Ngọc, giảng viên môn Quy hoạch và Quản lý giao thông, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, lý do chính khiến taxi chưa được coi là phương tiện vận tải hành khách công cộng thực sự không phải bởi khó khăn hạ tầng mà chính là do các cơ quan quản lý đang so sánh sức chở của taxi nhỏ hơn so với xe buýt hay đường sắt đô thị cũng như trong mối tương quan với phương tiện giao thông cá nhân.

“Nghiên cứu của Trường Đại học GTVT Hà Nội về sức chứa tại một thời điểm cho thấy, sức chứa của taxi vào giờ cao điểm đạt hệ số 2,67. Có nghĩa là một taxi khi lưu thông có thể chở gần 3 hành khách, trong khi hệ số này đối với xe cá nhân chỉ đạt 1,7. Như vậy, xét về khả năng ảnh hưởng trên đường, xe cá nhân hạn chế hơn nhiều so với taxi”, bà Ngọc dẫn chứng và cho rằng, taxi khi đã xếp vào loại bán công cộng hay công cộng cũng cần có ưu tiên, không thể hạn chế hoặc cấm trong giờ cao điểm như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống hiện quá ngặt nghèo so với taxi công nghệ. Tương tự, xe tuyến cố định cũng bị xe hợp đồng, xe du lịch lợi “đội lốt” lấn át, làm nảy sinh xe dù, bến cóc, làm lũng đoạn thị trường vận tải.

Theo Thứ trưởng Thọ, trong tổ chức giao thông, nhiều nước ưu tiên taxi truyền thống. Đơn cử như Brasil, có những tuyến đường xe Uber, Grab không được vào nhưng taxi truyền thống lại được phép hoạt động. “Bản chất taxi là phương tiện vận tải công cộng nên về tổ chức giao thông phải ưu tiên loại hình này về điểm dừng, đỗ đón trả khách. Bộ GTVT sẽ xem xét bổ sung khái niệm taxi là vận tải hành khách công cộng vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải gắn với tổ chức giao thông. Trong dự thảo Nghị định sẽ nghiên cứu có một điều về tổ chức giao thông. Căn cứ vào điều kiện kinh doanh của từng loại hình các địa phương tổ chức giao thông tốt và có chính sách ưu tiên đối tượng này”, Thứ trưởng Thọ nói.

Singapore làm thế nào để quản taxi như phương tiện công cộng?

Nhiều nước trên thế giới coi taxi là phương tiện công cộng như: Singapore, Thái Lan... Trong đó, tại quốc đảo Sư tử, vì đất chật người đông nên từ lâu chính quyền địa phương đã coi trọng việc dùng phương tiện công cộng vận tải khách, giảm áp lực cho đường phố.

Tại đây, taxi là dịch vụ giao thông công cộng cao cấp với hơn 20.000 xe, coi đây là dịch vụ để lấp chỗ trống giữa các phương tiện đại chúng và xe cá nhân, phục vụ những hành khách muốn di chuyển thuận tiện và tự do. Do đó, taxi cũng được thiết kế những điểm đón riêng tương tự xe buýt trong khu vực trung tâm thương mại.

Chính phủ cho phép các công ty tự định giá nhưng quản lý về chất lượng, mật độ của các nhà khai thác taxi, thường xuyên khảo sát về chất lượng và đánh giá dịch vụ để nâng cao chất lượng.

B.T

Trần Duy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông