Y tế

Sẽ đình chỉ cơ sở tiêm chủng vaccine không đảm bảo giãn cách, an toàn

24/07/2021, 19:59

Bộ Y tế vừa yêu cầu khẩn bệnh viện, Sở y tế các tỉnh thành chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 trong tiêm chủng.

Ngày 24/7, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi các bệnh viện, Sở y tế các tỉnh thành chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn và phòng chống dịch trong tiêm chủng vaccine Covid-19.

img

Hình ảnh ghi lại cảnh chen chúc đợi tiêm vaccine tại BV E ngày 22/7

Tiểu an toàn tiêm chủng - Ban chỉ đạo Chiến dịch triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các đơn vị khẩn trương chấn chỉnh ngay việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các cơ sở.

Theo đó các cơ sở này phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn tiêm chủng; an toàn phòng chống dịch bệnh; thực hiện đúng quy định về giãn cách; phân chia khung thời gian để tránh tình trạng tập trung đông người.

Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tự kiểm tra, đánh giá, rà soát, khắc phục các nguy cơ chưa an toàn theo hướng dẫn tại Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Ban hành Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Nếu không đạt thì tạm đình chỉ để bổ sung, chấn chỉnh.

Được biết, Bộ Y tế có quy định tiêu chí với các cơ sở tiêm như sau: Đủ không gian thoáng để bố trí ngồi trước tiêm và theo dõi sau tiêm với khoảng cách 1m; thiết lập luồng đón tiếp, sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm quy trình 1 chiều; toàn bộ người thực hiện tiêm phải được tập huấn về vaccine Covid-19; cơ sở tiêm thực hiện tiêm đúng đối tượng trong danh sách được phân công; đầy đủ phương tiện cấp cứu cơ bản…

Trước đó, báo chí đã thông tin về tình trạng đông đúc tại điểm tiêm chủng vaccine tại BV E Hà Nội, và bệnh viện đã phải tạm dừng hoạt động này sau đó.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, các địa phương cần rút kinh nghiệm từ bài học của TP HCM về việc tập trung đông người trong xét nghiệm và tiêm vaccine. Việc không đảm bảo giãn cách là nguyên nhân gây lây nhiễm dịch Covid-19 trên diện rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.