Điều tra

Sẽ kỷ luật nhiều cán bộ phường Đại Mỗ

16/05/2014, 06:42

Đó là khẳng định của ông Hồ Trọng Thắng - Phó Chánh thanh tra quận Nam Từ Liêm ngày 15/5, sau khi Báo Giao thông đăng bài "Hà Nội: Chính quyền tiếp tay "xẻ thịt" di tích quốc gia" ...

Đại diện BQL di tích đình Đại Mỗ bức xúc về công trình vi phạm đất đình
Đại diện BQL di tích đình Đại Mỗ bức xúc về công trình vi phạm đất đình


Liên quan đến đơn tố cáo của công dân về việc đình Đại Mỗ bị xâm phạm nghiêm trọng, ông Thắng cho biết, UBND quận đã giao cho Thanh tra Nhà nước quận trực tiếp xử lý vụ việc. Ngày 4/3/2014, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Đinh Quang Vinh và bà Phạm Thị Kim Phương. “Hiện nay, chúng tôi đã có chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất và nhà của quận gửi công văn đến tất cả các văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố đề nghị các văn phòng này không thực hiện bất cứ giao dịch nào với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Đinh Quang Vinh để ngăn chặn việc chuyển nhượng, mua bán đối với mảnh đất trên”, ông Thắng nói.


Theo ông Thắng, nguyên nhân dẫn đến sai phạm và khiếu kiện kéo dài của người dân liên quan đến đình Đại Mỗ là do chính quyền cơ sở đã làm sai lệch diện tích đất của di tích. Ông Thắng khẳng định: “Chúng tôi đã kiến nghị kỷ luật mấy lãnh đạo ở đó, hiện phòng Nội vụ đang làm các thủ tục để trình lên hội đồng kỷ luật của quận xem xét, quyết định”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp danh tính và hình thức kỷ luật đối với những cán bộ như thế nào? Ông Thắng chỉ tiết lộ: “Đó là những cán bộ có liên quan đến việc mua bán và chứng nhận chuyển nhượng trái phép đất di tích đình Đại Mỗ, chúng tôi chỉ kiến nghị còn kỷ luật thế nào sẽ do hội đồng kỷ luật của quận quyết định”. 
 

Ngôi nhà được cho là xâm phạm di tích
Ngôi nhà được cho là xâm phạm di tích

Cũng trong chiều 15/5, trao đổi với PV, bà Nguyễn Lệ Hồng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Nam Từ Liêm cho biết, diện tích đất 256m2 mà gia đình ông Đinh Quang Vinh đang sử dụng nằm hoàn toàn trong phần đất của di tích đình Đại Mỗ. “Căn cứ vào những hồ sơ để lại, UBND xã Đại Mỗ lúc đó đã ký xác nhận phần đất trên là đất của di tích đình Đại Mỗ”, bà Hồng nói. 


Cùng chung quan điểm với ông Phó Chánh thanh tra quận, bà Hồng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tố cáo kéo dài của công dân liên quan đến di tích lịch sử quốc gia này là do chính quyền xã Đại Mỗ (cũ) đã làm sai quy định. Trong quá trình xếp hạng di tích, địa chính xã đã không xác nhận được ranh giới phạm vi đất đai của đình Đại Mỗ. “Khi phần đất 256m2 thuộc di tích bị bán có sự đồng ý của chính quyền xã, do ông Đỗ Tiến Sơn thời điểm ấy là Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng ban cải cách ruộng đất xã Đại Mỗ xác nhận. Trong quá trình xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, địa chính xã lại khoanh nguyên trạng đất của di tích bao gồm cả những phần đất đã bán”, bà Hồng cho biết. 


Trước đó, ngày 14/5, tại buổi làm việc với PV, ông Đỗ Tiến Sơn (Bí thư Đảng ủy phường Đại Mỗ) và ông Trần Gia Dũng (cán bộ địa chính phường Đại Mỗ) đều khẳng định, sai phạm ở đình Đại Mỗ là do ngành Văn hóa “nói một đằng, làm một nẻo” và đổ lỗi cho Ngành này đã “khoanh nhầm” vùng di tích đình Đại Mỗ.


Bình luận về sự việc này, Trưởng phòng Văn hóa thông tin quậnNguyễn Lệ Hồng bức xúc: “Họ nói như vậy là thiếu căn cứ. Bởi nhầm hay không đều có giấy tờ chứng minh. Chúng tôi có đủ căn cứ, tài liệu để khẳng định phần đất của gia đình ông Vinh đang sở hữu là đất của di tích. Thậm chí, trong tất cả các giấy tờ do ông Sơn ký cũng đã thừa nhận phần đất đó nằm hoàn toàn trong vùng cần bảo vệ đặc biệt, cấm xâm phạm của di tích”.

Đình Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.