Giao thông

Sẽ loại nhà đầu tư trì hoãn góp vốn DA cầu Bạch Đằng

10/04/2015, 20:52

30/4, đơn vị nào không nộp đủ vốn góp sẽ loại ngay khỏi liên danh đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

BT ngay 10.4
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo chậm nhất đến 30/4/2015, nhà đầu tư nào không góp đủ vốn chủ sở hữu sẽ bị loại khỏi dự án cầu Bạch Đằng

Quảng Ninh "nhờ" Bộ GTVT thúc tiến độ

Chiều nay (10/4), tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, mặc dù được khởi công từ tháng 1/2015 nhưng tiến độ triển khai dự án rất chậm. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này được ông Khánh chỉ rõ do thiếu thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành của liên danh nhà đầu tư.

“Dự án có đến 8 doanh nghiệp tham gia vào liên danh nhà đầu tư, từ đó nảy sinh nhiều rắc rối trong công tác chỉ đạo điều hành. Doanh nghiệp dự án đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp để tìm phương án triển khai dự án nhưng đều không có kết quả do các bên không thống nhất quan điểm. Nếu cứ để tình hình hình này tiếp diễn, chắc chắn tiến độ không thể hoàn thành vào cuối năm 2016"”, ông Khánh nêu vấn đề.

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn khác của dự án như điều chỉnh lại thiết kế phần cầu chính từ kết cấu dầm thép sang dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu dẫn cả hai đầu Quảng Ninh, Hải Phòng và khu vực nút giao cuối tuyến của dự án…

Liên quan đến nguồn tài chính để thực hiện dự án, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, theo cam kết với UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp ngày 25/3, các nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu đợt 2 với tỷ lệ 20%, tương ứng với 160 tỷ đồng. Phần còn lại góp đủ 800 tỷ đồng trước ngày 30/4/2015. Đến ngày 10/4, đã có 7 nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu đợt 2, đủ vốn để triển khai dự án. Chỉ còn nhà đầu tư là Tập đoàn SE chưa góp.

Cũng theo ông Hòa, dự án có nhiều nhà đầu tư nên không tránh khỏi nhiều ý kiến không thống nhất, thời gian triển khai chậm một phần do phải đàm phán đền bù GPMB đoạn qua vùng nuôi tôm. Hiện các ngân hàng SHB, Lien Viet, VietinBank, MB Bank đang thẩm định hồ sơ để tài trợ vốn cho dự án. Dự kiến trong tháng 4 sẽ ký hợp đồng nguyên tắc và tháng 5/2015 sẽ ký kết hợp đồng tín dụng.

“Trong vòng 1 tháng gần đây, công tác triển khai dự án có nhiều tiến triển đáng kể. Để đảm bảo tiến độ, Công ty BOT đã tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc với nhiều nhà thầu có năng lực như: liên danh Tedi – Teco 1 để khảo sát thiết kế, Viện KHCN làm tư vấn giám sát. Công tác đảm bảo hàng hải phục vụ khoan khảo sát và thi công do liên danh Tổng công ty đảm bảo Hàng hải miền Bắc – Công ty CP đầu tư Chiến Thắng đảm nhận. Công tác huy động thiết bị, lán trại nhân lực phục vụ thi công cũng được đẩy mạnh. Bắt đầu từ 15/5 sẽ thi công các gói thầu chính. Dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ dự án trong vòng 24 tháng”, ông Hòa nói. 

Trước những vấn đề bất cập đang phải đối mặt, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Bộ GTVT vào cuộc để hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Chốt hạn chót góp vốn chủ sở hữu

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là Quảng Ninh đã chủ động khởi xướng thực hiện công trình. Bộ trưởng Thăng nhận định nếu không có sự "máu lửa" của tỉnh Quảng Ninh, không biết dự án đến bao giờ mới thực hiện được.

“Bộ GTVT tuy không trực tiếp làm chủ đầu tư nhưng chúng tôi luôn quan tâm và có trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với dự án này, bởi đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng, đảm bảo ATGT đối với cả nước chứ không chỉ của riêng Quảng Ninh, Hải Phòng hay ngành GTVT”, Bộ trưởng nói.

Phối cảnh cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng nối
Phối cảnh cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng.

Trước những đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Đinh Thăng đã lập tức yêu cầu thành lập ngay một ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng ban để điều hành, chỉ huy toàn bộ công việc của dự án.

“Ban chỉ đạo phải có quy chế làm việc rõ ràng, cụ thể. Đặc biệt, trong thời gian đầu, Ban chỉ đạo phải họp giao ban tuần vào ngày chủ nhật tại hiện trường để tập trung chỉ đạo và tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Đối với các nhà đầu tư, chậm nhất 30/4 phải hoàn thành việc góp toàn bộ vốn chủ sở hữu, đơn vị nào không thực hiện sẽ loại ngay khỏi liên danh”, Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Về phía doanh nghiệp dự án, người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo thành lập ngay trụ sở tại hiện trường để bám sát và nắm rõ công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các phương án thiết kế theo tinh thần tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất nhưng phải đảm bảo tính khả thi.

“Trên cơ sở thiết kế được thẩm định, các đơn vị liên quan phải xây dựng lại tiến độ tổng thể, chi tiết và cụ thể đối với từng gói thầu, từng nhà thầu một, cần thiết phải tăng cường thêm lực lượng để triển khai thi công. Dự án được đưa vào khai thác sớm sẽ tác động rất lớn cho cả vùng tam giác trọng điểm phía Bắc trong việc phát triển KT-XH, giảm ùn tắc và TNGT, đảm bảo an ninh quốc phòng,… do đó, tôi yêu cầu tất cả các đơn vị, cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công ngày 25/01/2015 với tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng.

Nhà đầu tư BOT của dự án là liên danh: Công ty CP đầu tư Cái Mép, Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cenco1), Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành, Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP đầu tư và xây dựng Trung Nam, Tập đoàn SE (Nhật Bản) với thời gian hoàn vốn 30 năm.

Kế hoạch ban đầu (khi chưa thay đổi thiết kế), công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.