Quản lý

Sẽ luật hoá các tiêu chí xếp hạng nhà thầu

18/02/2016, 09:20

Đây là thông tin được ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD & CLCT giao thông xác nhận với Báo Giao thông.

10
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông

Đây là thông tin được ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông xác nhận với Báo Giao thông. Theo ông Sanh, Bộ GTVT đang nghiên cứu để nâng bộ tiêu chí xếp hạng nhà thầu thành văn bản quy phạm pháp luật nhằm minh bạch hoá việc lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án giao thông để nâng cao năng lực của các nhà thầu.

Năm 2016, khởi công, khánh thành 131 công trình giao thông

Xin ông cho biết nhiệm vụ chính của công tác quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông trong năm nay là gì và đã được triển khai như thế nào?

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể nhằm bắt tay ngay vào các nhiệm vụ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Trước tiên đó là việc chuẩn bị các nội dung để Bộ GTVT làm việc với hai thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngay trong tuần này nhằm giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại hai đô thị đặc biệt này. Trên cơ sở đó chúng tôi cũng đang chuẩn bị các nội dung để làm việc với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xoay quanh quy hoạch và những khó khăn vướng mắc về cơ chế, thể chế trong lĩnh vực giao thông. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết vấn đề nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng triển khai ngay một số việc cấp bách. Đầu tiên là triển khai các dự án sử dụng vốn TPCP còn dư của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm bổ sung, hoàn thiện các đoạn trên QL1 như: xử lý các điểm giao cắt giữa đường sắt với QL1, xây dựng các cầu thay thế cầu yếu, mở rộng các đoạn qua thị trấn, thị xã trước đây chưa thực hiện… Mục tiêu nhằm hoàn chỉnh trục giao thông QL1 và đường Hồ Chí Minh. Theo đó, lãnh đạo Bộ chỉ đạo các cơ quan tham mưu phải giải quyết tất cả các thủ tục, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, tư vấn và hoàn thành trong quý I để quý II/2016 có thể triển khai thi công được. Bộ cũng đặt ra mục tiêu là trong năm 2016 phải xong dự án vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Đối với nhóm các dự án ODA, lãnh đạo Bộ GTVT đã giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại nhu cầu vốn đối ứng của tất cả các dự án báo cáo Chính phủ có cơ chế đáp ứng nguồn vốn. Đặc biệt là các dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án đường sắt...

Đối với dự án CHK quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu các cơ quan phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ để giải quyết các thủ tục cơ sở nhằm đáp ứng tiến độ đề ra là trong tháng 6/2016 phải hoàn thành các thủ tục.

Đối với các dự án BOT, trong năm nay sẽ có khoảng hơn 40 dự án được triển khai và cần rà soát lại tiến độ. Dự án nào có khó khăn về vốn thì phải đốc thúc nhà đầu tư để nếu không đáp ứng được thì sẽ có những điều chỉnh nhằm đảm bảo được tiến độ đề ra. Đối với các dự án BOT mới, lãnh đạo Bộ cũng đã giao Ban PPP rà soát công tác chuẩn bị, khả năng đáp ứng nguồn vốn, mức độ khả thi đến đâu để có thể triển khai thực hiện sớm...

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong năm 2016, ngành GTVT sẽ triển khai thực hiện rất nhiều dự giao thông. Xin ông cho biết các dự án được coi là có quy mô lớn được triển khai trong năm nay?

Theo số liệu cập nhật mới nhất sẽ có 131 công trình giao thông được khởi công và hoàn thành, trong đó có 69 công trình được khởi công và 62 công trình được hoàn thành. Đặc biệt, tất cả các công trình của Bộ hay các Cục, địa phương làm chủ đầu tư thì đều được theo dõi, giám sát để đáp ứng mục tiêu về tiến độ và chất lượng.

Một số dự án giao thông lớn sẽ được triển khai trong năm nay như: dự án sử dụng vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên với khoảng 14 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó là dự án CHK quốc tế Long Thành. Một số dự án lớn khác như: đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, mở rộng Đèo Ngang, mở rộng đèo Hải Vân, cầu Yên Xuân. Ở khu vực phía Nam, sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi…

11

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành dự án vốn dư QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên trong năm 2016 (Trong ảnh: Đường HCM qua Tây Nguyên hoàn thành vượt tiến độ, tiết kiệm chi phí) - Ảnh: Vĩnh Yên

Luật hoá việc xếp hạng nhà thầu

Theo ông, để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp nào mang tính đột phá?

Theo tôi mục tiêu chính vẫn là làm sao tốt hơn theo hướng kiểm soát chặt, quản lý tốt năng lực của các nhà thầu, tư vấn và trách nhiệm của các Ban QLDA. Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu nâng cấp văn bản điều hành về đánh giá, phân loại các tổ chức tư vấn, nhà thầu lên thành văn bản quy phạm pháp luật.

Thực tế cho thấy, từ năm 2012, sau khi có việc đánh giá xếp hạng năng lực nhà thầu thì việc lựa chọn nhà thầu tham gia vào các dự án đã minh bạch và tốt hơn rất nhiều. Nhờ bộ tiêu chí này mà các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có ý thức rèn giũa đáp ứng năng lực để được lựa chọn, từ đó tác động tích cực đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông.

Tuy nhiên, nếu trước đây việc đánh giá năng lực nhà thầu mới chỉ được coi là “tài liệu tham khảo” chưa phải là luật nên chưa đủ các chế tài bắt buộc thực hiện. Vì vậy, nay sẽ nghiên cứu để nâng lên thành văn bản quy phạm pháp luật. Khi đó, các Ban QLDA sẽ buộc phải căn cứ vào đó để đánh giá, lựa chọn nhà thầu. Khi đã là văn bản quy phạm pháp luật thì sẽ có những chế tài cụ thể, là căn cứ để các Ban QLDA đánh giá năng lực và đi đến quyết định lựa chọn nhà thầu. Nếu Ban QLDA không thực hiện đúng thì bị xử lý theo chế tài. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà thầu phải chỉn chu hơn, trau dồi năng lực của mình hơn để được lựa chọn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng các công trình giao thông.

Tuy nhiên, để thực hiện việc này thì sẽ phải có sự thoả thuận với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng để ban hành hoặc sẽ chỉ thực hiện trong phạm vi của Bộ GTVT.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.