Hạ tầng

Sẽ thông toàn tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long trước Tết 2018

25/08/2017, 15:44

Dự án cao tốc nối Hạ Long với Hải Phòng dự kiến sẽ thông toàn tuyến vào trước Tết Nguyên Đán 2018.

TANT2715 copy

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát dự án BOT cầu Bạch Đằng

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thị sát tiến độ thi công của dự án cao tốc Hải Phòng- Hạ Long, và dự án cầu Bạch Đằng đang được triển khai theo hình thức BOT.

Đi từ Hạ Long đến Hà Nội sẽ chỉ còn mất 90 phút chạy xe ô tô

Sau 3 năm khởi công, xây dựng, dự án đường cao tốc dài hơn 20 km nối Thành phố Hạ Long với Hải Phòng (tại vị trí cầu Bạch Đằng) đang đi vào các giai đoạn thi công cuối cùng để thông toàn tuyến vào trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Tổng mức đầu tư của dự án này là trên 13.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương khi kết nối thuận tiện tới Hải Phòng và Hà Nội, giúp thời gian di chuyển từ Thành phố Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 90 phút xe ôtô chạy, thay vì phải mất 200 phút như hiện nay.

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, nhưng ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, người dân vẫn có quyền lựa chọn đi cao tốc Hải Phòng- Hạ Long hoặc đi theo đường 10 hiện nay để tới Quảng Ninh.

Thị sát dọc tuyến đường này, đặc biệt là tại vị trí xây dựng cầu Bạch Đằng - hạng mục quan trọng nhất của dự án có giá trị hơn 7.500 tỷ đồng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao năng lực và sự nỗ lực của các nhà thầu thi công trong điều kiện địa chất yếu, sụt lún.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư, các nhà thầu bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình như đã cam kết để nhanh chóng đưa dự án vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận tiện của người dân, doanh nghiệp. Các nhà thầu đặc biệt quan tâm tới an toàn lao động, không để xảy ra sai sót, tai nạn cho người lao động.

Được biết, cũng trong Quý I/2018, cùng với việc hoàn thành dự án cao tốc Hải Phòng- Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hoàn thành các dự án cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, sân bay Vân Đồn… Đây đều là những công trình hạ tầng giao thông kết nối rất quan trọng của tỉnh.

Kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ giữa các tuyến

Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có điểm đầu tại Km 102 + 300 QL18, thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh); điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng.

TANT2599 copy

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghe báo cáo về Dự án

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h. Trong đó, phần đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,5km (dự án đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45km. 

Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền trên 6.400 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành đoạn TP.Hạ Long - cầu Bạch Đằng vào năm 2016.

Phần còn lại là cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45km với tổng số tiền phê duyệt dự án là 7.200 tỷ sẽ do Tập đoàn SE của Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Dự án gồm cầu chính - cầu Bạch Đằng, đường dẫn... Cầu có kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài cầu 3.054m. Dự kiến, nhà thầu sẽ khởi công xây dựng dự án vào quý I năm 2015 và hoàn thiện vào năm 2017.

Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25km, thay vì khoảng 70km như hiện nay. Với vận tốc thiết kế 100km/h, kết nối vào đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn được khoảng 60km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút. Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ giúp cho việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến được đồng bộ, tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Quảng Ninh đi các tỉnh khu vực phía Bắc và ngược lại. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.