Hồ sơ tài liệu

Seoul tạm giữ khẩn cấp cựu Giám đốc tình báo

14/11/2017, 19:46

Văn phòng Công tố Trung ương Seoul ra lệnh tạm giữ khẩn cấp ông Lee Byung-kee.

Ông Lee Byung-kee

Ông Lee Byung-kee cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS)

Ngày 14/11, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, văn phòng Công tố Trung ương Seoul ra lệnh tạm giữ khẩn cấp ông Lee Byung-kee, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) vì các cáo buộc cơ quan này đã chi trả hàng tỉ won bất hợp pháp từ các quỹ ngoài sổ sách cho 2 trợ lý của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Văn phòng Công tố cho biết, quyết định tạm giữ ông Lee được đưa ra sau khi cân nhắc “tất cả bối cảnh” xung quanh cuộc điều tra của cơ quan này.

Sau đây, cơ quan công tố sẽ quyết định có ra lệnh bắt giữ chính thức với ông Lee hay không. Theo nhiều công tố, họ sẽ đưa ra lệnh bắt sau khi hoàn tất quá trình thẩm vấn. Cơ quan này có 48 giờ để tạm giữ ông Lee.

Từ đầu tuần này, cơ quan công tố Soeul nghi ngờ ông Lee liên quan tới khoản thanh toán trị giá ít nhất 4 tỉ won (tương đương 3,57 triệu USD) cho hai thư ký cấp cao của cựu Tổng thống Park là Ahn Bong-geun và Lee Jae-man trong thời gian từ năm 2013-2016.  

Công tố viên tin rằng, số tiền này đã được chuyển vào một quỹ bí mật cho bà Park và được sử dụng cho các hoạt động chính trị bất hợp pháp hoặc dùng với mục đích cá nhân. Hai trợ lý Ahn và Lee đang bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Trao đổi với báo giới Hàn đầu tuần nay, ông Lee nói: “Tôi nợ một lời xin lỗi vì đã gây ra lo lắng và thất vọng cho người dân xung quanh nghi vấn quỹ cơ quan tình báo được chuyển vào Cheong Wa Dae (Dinh Tổng thống, hay còn gọi là Nhà Xanh)”.

Ngoài ra, ông Lee Byung-kee, còn được biết là kiến trúc sư chính của Seoul về thỏa thuận giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" với Tokyo. Xung quanh diễn biến ông Lee bị tạm giữ, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khẳng định, sự việc này không ảnh hưởng tới quan hệ song phương, theo Kyodo (Nhật).

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Kono khẳng định: "Đây là vấn đề nội bộ của Hàn Quốc. Tôi không nghĩ việc này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Hàn-Nhật”. Nhưng nhiều lo ngại gia tăng rằng, diễn biến này có thể làm giảm tính khả thi của thỏa thuận "phụ nữ mua vui”.

Mặc dù Tokyo liên tục kêu gọi Seoul nhanh chóng thực thi thỏa thuận được ký kết vào tháng 12/2015 song chính quyền hiện nay của Tổng thống Moon Jae-in lại muốn đàm phán lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.