Tâm sự

Sĩ tử cố ném tiền vào rùa Văn Miếu để cầu may

02/07/2015, 08:16

Không được sờ đầu rùa, nhiều sĩ tử khắc phục bằng cách thả tiền vào khu vực văn bia, hay điện thờ “lấy may”.

2
 

Năm nào cũng vậy đến hẹn lại lên, những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, hàng ngàn thí sinh lại đổ về khu di tích Văn Miếu (Hà Nội) để làm lễ và cầu may mắn… Hà Nội đang vào đợt nắng nóng cao điểm, nhưng không vì thế mà không khí cầu may ở đây bớt khí thế.

Từng nhóm học sinh xếp hàng, chen chân dưới nắng nóng để chờ đến lượt mình mua vé. Tập trung đông sĩ tử nhất là điện thờ Khổng tử, Chu Văn An và khu nhà bia Tiến sỹ. Năm nay, để tránh tình trạng sỹ tử ồ ạt sờ đầu rùa như mọi năm, Ban quản lý di tích Văn Miếu đã dùng hàng rào sắt bảo vệ bia tiến sỹ thay cho hàng rào bằng lụa đỏ như trước. 

1
 

 Thêm vào đó, hàng trăm tình nguyện viên cũng được bố trí dày đặc, liên tục nhắc nhở, giám sát người tham quan. Điều này khiến cho nhiều sĩ tử tỏ ra thất vọng. 

Không được sờ đầu rùa, nhiều sĩ tử khắc phục bằng cách thả tiền vào khu vực văn bia, hay trên các điện thờ “lấy may”. Trong khi đó, một số phụ huynh thì cẩn thận chuẩn bị đồ lễ với hồ sơ thi, số báo danh để khấn cho rõ ràng.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, năm nay lượng thí sinh đổ về Văn Miếu Quốc tử giám tuy có giảm nhiệt so với mọi năm nhưng trong đợt thi cử, ước tính mỗi ngày cũng có từ 20 – 40.000 lượt học sinh và khách tham quan.

Văn Miếu - Quốc tử giám được biết đến là biểu tượng văn hóa quốc gia, là nơi thờ kính các bậc tiên thánh, tiên nho và đào tạo nhân tài cho cả nước. Nhưng đáng tiếc là ngày nay, nhiều người lại coi đây là nơi cầu may rủi chứ không phải là nơi tôn vinh tinh thần hiếu học của dân tộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.