Vận tải

Kiểm soát chở quá tải để cạnh tranh lành mạnh

25/02/2017, 15:01

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đề xuất nâng mức xử phạt chở quá tải.

14

Ông Bùi Văn Quản (trái), Chủ tịch Hiệp hội VTHH TP.HCM đại diện các DN vận tải trong hiệp hội trao kinh phí ủng hộ Quỹ Chung tay vì ATGT của Ban ATGT TP HCM

Ngày 25/2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa (VTHH) TP.HCM tổ chức tổng kết công tác năm 2016, phương hướng năm 2017. Một trong những vấn đề được nhiều hội viên quan tâm là kiểm soát chở quá tải và quy hoạch vận tải. Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội VTHH TP.HCM xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những kết quả đạt được của hiệp hội trong năm 2016?

Năm 2016, tình hình kinh tế trong nước nói chung và TP.HCM vẫn còn khó khăn. Chính phủ và ngành GTVT siết chặt quản lý vận tải trong đó có tải trọng phương tiện, giá nhiên liệu biến động. Hiệp hội VTHH TP HCM đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành và của Đại hội Hiệp hội VTHH TP.HCM nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Cụ thể, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các DN vận tải là hội viên như: Tập huấn các văn bản pháp luật liên quan đến kinh doanh vận tải; Kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Tổ chức tọa đàm giữa Cục Đăng kiểm VN và các DN trong hiệp hội; Phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức hai đợt khảo sát một số tuyến đường và biển báo chưa hợp lý để điều chỉnh, nâng cấp.

Hiệp hội còn tư vấn hỗ trợ miễn phí cho hội viên thực hiện các thủ tục hành chính như: Các điều kiện về kinh doanh vận tải, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu, giấy vận chuyển hàng nguy hiểm, tạm dừng lưu hành, hợp đồng thuê xe, khám sức khỏe lái xe…

Nhờ những hoạt động thiết thực đó, hiệp hội đã là chỗ dựa tin cậy cho các hội viên. Năm 2016, hiệp hội đã kết nạp thêm 21 hội viên mới (14 chính thức, 7 liên kết). Hiện, hiệp hội có 204 hội viên là các DN vận tải lớn, uy tín trên địa bàn, chiếm gần 50% phương tiện vận tải lớn của thành phố. Năm 2016, hiệp hội được nhận Bằng khen của Bộ GTVT và UBND TP HCM. Một số thành viên hiệp hội cũng được nhận Bằng khen của Bộ GTVT, Giấy khen của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, giải Vô lăng vàng của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Vậy năm 2017, hiệp hội cần làm gì để tiếp tục phát huy vai trò của mình, thưa ông?

Vai trò, vị thế của hiệp hội từng bước khẳng định, được cơ quan quản lý nhà nước và hội viên tin tưởng. Hiệp hội đã thống nhất trong năm 2017 sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mặt hoạt động như: Hỗ trợ tốt nhất cho các hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh; Duy trì số lượng hội viên hiện có, phát triển thêm hội viên mới tăng từ 10% so với hiện nay. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo đảm ATGT. Thực hiện tốt quy chế làm việc của Ban Chấp hành và quy chế phối hợp với Sở GTTVT. Mở rộng giao lưu phối hợp với các hiệp hội bạn...

Một trong những vấn đề mà nhiều hội viên của hiệp hội quan tâm là kiểm soát tải trọng xe có nơi làm tốt, nơi làm chưa tốt ảnh hưởng đến những DN làm ăn chân chính, ông có kiến nghị gì đối với cơ quan quản lý về vấn đề này?

Hiệp hội luôn chú trọng tuyên truyền và vận động hội viên chấp hành tốt các chính sách của Chính phủ và Bộ GTVT. Đa số các hội viên nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tải trọng xe. Tuy nhiên, có thời điểm tại TP HCM và những tỉnh khác làm công tác này chưa tốt khiến tình trạng chở quá tải vẫn xảy ra. Việc này ảnh hưởng đến “miếng cơm manh áo” của những hội viên trong hiệp hội, bởi chở quá tải kéo giá cước xuống thấp, các DN làm ăn chân chính không cạnh tranh nổi.

Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan quản lý như: Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về xử lý triệt để xe chở quá tải. Có thể nâng xử phạt quá tải từ 20% như hiện nay lên 25%. Mặt khác, vấn đề quy hoạch vận tải cũng rất cần thiết. Thực tế, có nhiều đơn vị đầu tư phương tiện dẫn tới khủng hoảng thừa, kéo theo cạnh tranh gắt gao. Trong khi đó, nhiều đơn vị không phải DN vận tải chuyên nghiệp đầu tư phương tiện phục vụ chuyên chở hàng hóa cho đơn vị mình, đưa đến sự cạnh tranh bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải chuyên nghiệp và vận tải phụ trợ.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.