Vận tải

Siết đăng kiểm, chủ xe cơi nới thùng đối phó tinh vi

07/03/2014, 09:55

Cục Đăng kiểm VN đang thực hiện hàng loạt biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết không để xe cơi nới thùng, chở quá tải lọt đăng kiểm.

Xe cơi nới thùng chở quá tải
Xe cơi nới thùng chở quá tải


Xe bỏ đi “không hẹn ngày trở lại”

Theo Cục Đăng kiểm VN, phần lớn xe tải thùng lớn khi tham gia giao thông hiện nay đều chở quá tải, nhất là các xe ô tô tải tự đổ, xi-téc, sơ-mi rơ-moóc. Trong số các xe có thùng hàng, loại xe tải tự đổ đang là đối tượng được xác định chở quá tải nhiều nhất. Theo thống kê, hiện cả nước có 61.173 xe ô tô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng 75% xe có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo trước ngày Thông tư số 32 quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng của một số loại ô tô có hiệu lực (1/10/2012). Theo báo cáo của các đơn vị đăng kiểm, trong số những xe này có  xe vượt trên 300%.     


Ngày 6/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện đang có tình trạng một số xe sau khi đến trung tâm đăng kiểm không được thì bỏ đi “không hẹn ngày trở lại”. “Nhiều khả năng các xe này đã tìm cách đến trung tâm đăng kiểm khác “dễ tính” hơn” - ông Trí nhận định. 


Cũng theo ông Trí, Cục Đăng kiểm VN đã yêu cầu các trung tâm phải thực hiện nghiêm các quy trình đăng kiểm. “Thông tin của các xe đến đăng kiểm phải được đưa lên trang thông tin nội bộ của ngành để các trung tâm khác khi đón tiếp xe vào kiểm định có thể trích xuất thông tin, đối chiếu nhằm biết được những lỗi kỹ thuật của xe đã được phát hiện để có sự lưu ý, giám sát. Vì thế, đối với những xe cơi nới thùng, không đạt tiêu chuẩn về đăng kiểm ở trung tâm này nếu tìm cách chạy sang trung tâm khác, về nguyên tắc sẽ bị phát hiện ngay nếu chưa có những sửa chữa, thay đổi kết cấu thùng phù hợp với tiêu chuẩn” - ông Trí nhấn mạnh. 


Trên thực tế, tất cả những xe tải đến đăng kiểm đều được yêu cầu phải cắt bỏ phần cơi nới, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật thì mới cấp giấy chứng nhận. Theo ông Nguyễn Văn Cam - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Hà Nam, nhiều chủ xe đã có những thái độ chống đối, thậm chí  lăng mạ đối với đăng kiểm viên. Nhiều trường hợp đã bỏ đi và sau đó không thấy quay trở lại trung tâm để kiểm định. Thời gian gần đây, số lượng các xe tải thùng lớn đến đăng kiểm tại trung tâm có phần giảm so với trước. 

Thuê thùng “Qua mặt” đăng kiểm 


Theo ông Ngô Hồng Hệ - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), hiện Cục đã hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56 và Thông tư số 10 quy định về kiểm tra và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trình Bộ GTVT lấy ý kiến trước khi ban hành. Điểm mới tại hai Thông tư này là sẽ bổ sung quy định, đơn vị đăng kiểm phải chụp ảnh xe cơ giới khi vào kiểm định để in trên Giấy chứng nhận. Đặc biệt, góc ảnh phải được chú ý đến phần thùng xe. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm định, các xe sẽ phải in lên cửa xe thông số về tự trọng và tải trọng của xe. “Hai biện pháp này sẽ giúp lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện xe có cơi nới hay không” - ông Hệ khẳng định.


Tuy nhiên, ông Hệ cũng lo ngại các trường hợp xe mới, thời hạn đăng kiểm lên đến 24 tháng, thì việc tự ý cải tạo, cơi nới thùng để hoạt động sau khi đi đăng kiểm sẽ không được kiểm soát. Đáng nói hơn, theo ông Hệ, một số địa phương như: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên… đã phát hiện một số cơ sở sữa chữa, gara làm thùng xe cho thuê đi kiểm định. Điều này nếu có thì các trung tâm đăng kiểm cũng sẽ rất khó phát hiện”. Thông tin này cũng được ông Nguyễn Quang Khải - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Hưng Yên xác nhận.
               
     

Phát hiện tiêu cực khi đăng kiểm gọi (04) 3768.4706


Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí cho biết, để ngăn chặn tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm, cục này vừa yêu cầu tất cả các trung tâm đăng kiểm phải công khai số điện thoại “nóng” (043.7684706) ngay tại trung tâm. Ông Trí khẳng định, tất cả những phản ánh về sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm nếu chính xác sẽ được xử lý nghiêm. 

 

Đình chỉ công tác 7 đăng kiểm viên


Được biết, từ tháng 12/2013 đến nay, Cục Đăng kiểm VN cũng đã kiểm tra, phát hiện và đình chỉ công tác đối với 7 đăng kiểm viên do đã cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho một số xe tải có thùng hàng sai hồ sơ kỹ thuật. Hiện, Cục Đăng kiểm VN cũng đang tổ chức một đoàn công tác do một Phó cục trưởng dẫn đầu đi kiểm tra đột xuất, không báo trước tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

 

Tiến Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.