Thời sự

Siết hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo

04/09/2014, 15:12

Các đoàn khám chữa bệnh nhân đạo nếu khám chữa bệnh tại một cơ sở khám chữa bệnh thì cơ sở này phải có giấy phép theo quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư 30 quy định về khám, chữa bệnh từ thiện thay thế cho quy định ban hành từ 2002.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân trong và nước ngoài thực hiện khám chữa bệnh nhân đạo tại Việt Nam; trừ hoạt động do Bộ Quốc phòng và một số hoạt động do Chữ thập đỏ tổ chức.

Các đoàn khám chữa bệnh nhân đạo nếu khám chữa bệnh tại một cơ sở khám chữa bệnh thì cơ sở này phải có giấy phép theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Nếu thực hiện tại địa điểm khác thì địa điểm này phải đáp ứng điều kiện: có nơi tiếp đón, buồng khám bệnh của các chuyên khoa, điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn...

Thông tư cũng quy định, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của đoàn phải là bác sĩ, lương y có chứng chỉ hành nghề do Bộ hoặc Sở Y tế cấp. Các thành viên khác trong đoàn cũng yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề.

Hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo cũng phải phải được UBND xã, phường, thị trấn nơi thực hiện đồng ý bằng văn bản.

Thông tư cũng quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đợt khám chữa bệnh nhân đạo, tổ chức, cá nhân thực hiện phải gửi báo cáo kết quả hoạt động đến Bộ Y tế hoặc Sở Y tế hoặc bộ, ngành cấp phép tổ chức hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo này.

Được biết, Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/10.

Thông tư này được ban hành sau vụ 3 trẻ tại Khánh Hòa được mổ từ thiện bị tử vong. Vụ việc đặt ra vấn đề về tính pháp lý của cơ sở đứng ra tổ chức hoạt động phẫu thuật nhân đạo là Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA). Vụ việc hiện vẫn  đang được Cơ quan công an điều tra làm rõ nguyên nhân.

C.S

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.