Chất lượng sống

Sinh con thuận tự nhiên: Sao nghĩ đơn giản như gà vịt đẻ

15/03/2018, 06:03

Hậu quả của "sinh con thuận tự nhiên" là vô cùng nguy hiểm, trong y văn chưa có nên bác sĩ đề xuất cấm.

thai sản thuận tự nhiên

Một sản phụ đã chia sẻ cách thức "sinh con thuận tự nhiên"

8h ngày 15/3 tại BV Từ Dũ, đại diện Bộ Y tế cùng sở Y tế TP.HCM, BV Từ Dũ sẽ có thông tin cụ thể đến vụ việc hai mẹ con sản phụ tại Quận 2. TP.HCM tử vong khi tự ý sinh con tại nhà theo cách thức "sinh con thuận tự nhiên".

Ngày 14/3, trên mạng xã hội lan truyền nhanh chóng thông tin về 2 mẹ con sản phụ T.V.M. ở phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM đã tử vong khi tự sinh con tại nhà. Được biết, sản phụ đã quyết định tự sinh con sau khóa học "sinh con thuận tự nhiên" trị giá 15 triệu do "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng tổ chức.

Trước trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" này, nhiều bác sĩ đã lên tiếng phản đối và cho rằng đây là phương pháp sinh phản khoa học và nguy cơ cao đe dọa tính mạng bà mẹ và thai nhi.

Nhận định về trào lưu này, BS Trần Văn Phúc, BV Xanh Pôn, cho hay: "Cá nhân tôi cho rằng, sinh con tại nhà trong hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam là không phù hợp. Điều đó không nên được khuyến khích, thậm chí có thể áp dụng những chế tài cấm hỗ trợ sinh sản, giống như Hungaria đang làm, để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

"Tôi hi vọng mỗi bà mẹ sẽ có kiến thức để thực hiện quyền lựa chọn nơi sinh và cách thức sinh con. Nhưng điều tôi muốn cảnh báo, rằng cho đến khi nền văn hóa của chúng ta học được cách đối mặt với cái chết một cách chủ động, thì ở thời điểm hiện tại cách sinh ấy không giúp chúng ta nắm lấy được cuộc sống. Và cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh bằng kết luận của CDC: “Đã đến lúc những người Mỹ ủng hộ sinh đẻ theo phương pháp tự nhiên phải ngừng nói về sự an toàn và phải bắt đầu làm một điều gì đó để giảm bớt số ca tử vong có thể tránh được”, BS. Phúc chia sẻ.

Còn BS. Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Phòng khám sản khoa Hoàng Gia (TP.HCM) chia sẻ: "Tôi không quan tâm đến mục đích của các bạn tạo ra các fanpage, group kêu gọi "sinh thuận theo tự nhiên", "chống tiêm ngừa"... của các bạn là gì. Nhưng khi những lời kêu gọi của các bạn theo chiều hướng phản khoa học, có nguy hại đến sự an toàn cho bản thân người phụ nữ và trẻ em nhỏ thì tôi thấy cần có tiếng nói của mình để những người dân VN, nhất là những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin hiểu biết đúng... Có 5 nguyên nhân gây tử vong bà mẹ và trẻ em cao nhất là băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn. Và họ đã phát triển hệ thống y tế từ tuyến trung ương đến tuyến xã. Và thậm chí, có những nơi rừng núi, đường xá hẻo lánh, họ đã mời các cô gái thôn bản về các bệnh viện chuyên khoa để huấn luyện thành "cô đỡ thôn bản" (khóa học 12 tháng tại BV Từ Dũ).  Nhờ hệ thống y tế đó và cả nhờ "cô đỡ thôn bản", tỷ lệ tử vong mẹ và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh đã giảm xuống rất nhiều.

Trong đó, tỷ lệ tử vong mẹ và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh là một trong nhưng tiêu chí đánh giá nền y học của một nước. Nay không biết vì lý do gì mà những người chưa biết gì về y khoa đã vận động sinh đẻ "thuận theo tự nhiên", mở những khóa học về vấn đề này? Sẽ có những trường hợp sinh tự nhiên thật đó, mẹ tròn con vuông. Nhưng chắc chắn rằng tỷ lệ tử vong mẹ và bé sẽ tăng cao rất nhiều...."

Phản đối cách truyền bá "sinh thuận tự nhiên" phản khoa học, BS. Trần Vũ Quang, BV Phụ sản TƯ cho hay: "Khái niệm "cách sinh con thuận tự nhiên" còn chưa có trong y văn ? Vậy mà nhiều người lợi dụng để truyền bá thông tin sai lệch làm nguy hiểm cho rất nhiều thai phụ. Tội cho nhiều người nhẹ dạ cả tin trong khi những bệnh nhân hàng ngày mình đang điều trị cả bác sĩ và bệnh nhân cẩn trọng và lo lắng từng ngày một để có thể giữ được một thai kỳ an toàn. Đôi khi đánh đổi cả máu và nước mắt vậy mà nhiều người nghĩ sinh đẻ đơn giản như gà vịt vậy?".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.