Thế giới giao thông

Sinh viên bị đuổi khỏi máy bay Mỹ vì... nói tiếng Ả rập

18/04/2016, 13:15

Một sinh viên đại học người Iraq đã bị trục xuất khỏi chuyến bay ở California chỉ vì anh này nói tiếng Ả rập.

18xp-southwest-superJumbo

Một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines, Mỹ. (Ảnh: NY Times)

Thông tin được NY Times đăng tải hôm 17/4. Theo đó, ngày 6/4, một sinh viên đại học ở Mỹ 26 tuổi, người gốc Iraq đã bị đưa xuống khỏi chuyến bay của Southwest Airlines ở California chỉ vì một hành khách khác “tố cáo” rằng anh này nói tiếng Ả rập.

Sinh viên tên là Khairuldeen Makhzoomi, đang theo học chương trình đào tạo chất lượng cao ở Đại học California, đã gọi điện cho một người chú ở Baghdad kể về một sự kiện cậu đã tham dự, trong đó có bài phát biểu của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. “Tôi rất vui mừng vì được tham dự sự kiện này, nên đã gọi điện với chú tôi kể về điều đó”, Makhzoomi nói.

Cũng theo lời kể của Makhzoomi, anh này vui vẻ kể với ông chú về bữa tối trong sự kiện, cũng như khi ông đặt câu hỏi với ngài Tổng thư ký về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Makhzoomi không hề biết rằng cuộc trò chuyện đơn thuần của mình đã “gây phiền hà cho hành khách xung quanh”, thậm chí bị cho là “có khả năng đe dọa an ninh của chuyến bay như hãng hàng không Southwest Airlines cho biết trong một tuyên bố.

Anh chàng sinh viên 26 tuổi chỉ "lờ mờ hiểu ra vấn đề" sau khi kết thúc cuộc điện thoại, đồng thời thấy một người phụ nữ ngồi trước mặt quay lại nhìn chằm chằm vào mặt anh. Cô này đi ra cửa máy bay ngay sau khi Makhzoomi nói rằng sẽ gọi lại ngay cho ông chú sau khi hạ cánh. Makhzoomi nói một cụm từ tương tự như “okay” trong tiếng Anh – rất phổ biến trong tiếng Ả rập là “inshallah”, có nghĩa là “sẵn sàng thôi”.

Lập tức, Makhzoomi đã được một nhân viên hãng hàng không Southwest biết tiếng Ả rập yêu cầu anh rời khỏi ghế và trục xuất khỏi máy bay. Anh nhân viên này còn hỏi Makhzoomi: “Tại sao cậu lại nói tiếng Ả rập ở đây?”, Makhzoomi khi đó tỏ ra rất ngạc nhiên và sợ hãi – anh kể lại: “Các nhân viên nhìn tôi và nói với tôi như thể một con vật”. Tôi vô cùng tức giận khi anh nhân viên nói với tôi rằng: “Tôi không thể bay chuyến đó”.

Zahra Billoo, Giám đốc Văn phòng Quan hệ Mỹ-Cộng đồng Hồi giáo cho biết, có ít nhất 6 trường hợp người Hồi giáo bị trục xuất khỏi máy bay kể từ đầu năm đến nay. Hiện Southwest Airlines đang tiếp tục giải trình, làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.