Doanh nghiệp

Sinh viên ngành máy xây dựng: Cơ hội thực hành ngay tại doanh nghiệp

04/06/2018, 10:32

Đây là cam kết của Công ty CP Tổng công ty Vĩnh Phúc (VITRAC)

33

Theo thỏa thuận hợp tác giữa VITRAC và UTT vừa ký kết, VITRAC cùng với Tập đoàn Wirtgen hỗ trợ UTT cập nhật và chuyển giao giải pháp công nghệ, thiết bị tiên tiến trong giảng dạy và ứng dụng vào thực tiễn

Bất cập chất lượng thi công thiết bị

Công ty Cổ phần Tổng Công ty Vĩnh Phú (VITRAC) hiện là đại diện cung cấp máy xây dựng của các hãng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Xuân Tuấn cho biết: “Khi cung cấp thiết bị cho đối tác, ông nhận thấy có hai bất cập là quản lý và vận hành thiết bị còn rất yếu, việc này ảnh hưởng đến an toàn lao động và khả năng tiếp cận công nghệ mới. Vì vậy, khi giao thiết bị cho khách hàng, VITRAC phải chuyển giao công nghệ và đào tạo vận hành cho họ.”

Ông Paul O’Brien - chuyên viên đào tạo của tập đoàn Wirtgen – CHLB Đức cho biết: “Khi tới Việt Nam, ông gặp những hình ảnh đường hằn lún, “ổ gà”... Một trong số các nguyên nhân là do trình độ của thợ vận hành máy trải nhựa. Phối trộn tốt, máy trải thảm tốt nhưng thợ vận hành lại kém”. Theo thống kê của Wirtgen, mỗi máy trải cần 3 thợ vận hành, như vậy Việt Nam có khoảng 300 máy thì cần khoảng 900 thợ. Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực nói chung rất hạn chế về kỹ thật vận hành.

 PGS TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) cũng nhìn nhận: “Những lần được dự họp với lãnh đạo của Bộ, nhân lực thực tiễn là vấn đề chúng tôi lo lắng nhất. Thợ vận hành từ lái lu, trải thảm cho tới các thiết bị tiên tiến khác... phải tiếp nhận công nghệ mới như thế nào?”. Ông cho biết, những năm qua trường đã tích cực hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp máy xây dựng để tăng cường chất lượng đào tạo, bởi có những dây chuyền thiết bị trị giá tới hàng tỷ, thậm chí vài chục tỷ đồng mà năng lực tài chính của nhà trường không thể đáp ứng. Trong khi đó, công nghệ ngày càng hiện đại, đội ngũ kỹ sư ngoài công trường càng phải nâng cao trình độ để nắm bắt kịp thời.

 Các nhà thầu xây dựng cũng có chung một mối quan ngại, khi họ đầu tư vào những thiết bị hiện đại, thì việc tìm được kỹ sư được đào tạo chuyên nghiệp để quản lý, vận hành lại là một thách thức lớn. Khi mà thị trường hiện nay đang “thừa thầy thiếu thợ”

Do đó, UTT đã hợp tác với VITRAC nhằm giải quyết những trăn trở này, hỗ trợ công tác giáo dục và định hướng chuyên môn, giải quyết vấn đề bức thiết cho các nhà thầu xây dựng, các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành.

Dự kiến, tháng 7/2018, Tổng cục Đường bộ VN - UTT - VITRAC - Wirtgen sẽ đồng tổ chức hội thảo về công nghệ tái chế, thiết bị tiên tiến hàng đầu thế giới ứng dụng cho việc xây dựng công trình hạ tầng giao thông. Hội thảo thu hút sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước và các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam.

Tiếp cận công nghệ tiên tiến từ trường đại học

Theo thỏa thuận vừa được ký kết giữa VITRAC và UTT. VITRAC cùng với tập đoàn Wirtgen cam kết hỗ trợ UTT cập nhật và chuyển giao giải pháp công nghệ, thiết bị tiên tiến hàng đầu thế giới của tập đoàn Wirtgen trong việc giảng dạy và ứng dụng vào thực tiễn. Một công nghệ mới thân thiện với môi trường mà thế giới đang hướng tới là tái chế vật liệu bê tông nhựa, tiết kiệm chi phí công trình cũng được VITRAC cam kết chuyển giao.

Theo ông Tuấn: “Nhà trường, nơi đào tạo những kỹ sư tương lai, phải là nơi tiên phong áp dụng những thiết bị, công nghệ mới, tiên tiến nhất của thế giới vào việc giảng dạy, ứng dụng xây dựng hạ tầng giao thông”. Nhằm hiện thực hoá, ông cam kết sẽ hỗ trợ toàn bộ thiết bị, nhà xưởng, kho bãi của VITRAC và các chi phí liên quan tới vận chuyển thiết bị để cùng với UTT đào tạo, thực hành cho sinh viên.

Ông Tuấn cam kết: “Trong quá trình đồng hành với nhà trường, VITRAC sẽ tạo cơ hội tối đa cho sinh viên được cọ xát thực tế tại công trường để quan sát và thực hành”. Chủ tịch VITRAC nhấn mạnh: “Đưa công nghệ mới, thiết bị hiện đại vào học đường để nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng tiếp nhận công nghệ mới của nguồn nhân lực nhằm góp phần hiện đại hóa các công trình xây dựng thông qua công nghệ tái tạo vật liệu, tạo ra lợi ích chung cho xã hội.”

Trước lo lắng của hầu hết sinh viên là vấn đề việc làm sau tốt nghiệp, ông Tuấn cho biết sẽ hỗ trợ tiếp nhận thực tập sinh và giới thiệu việc làm cho sinh viên tại VITRAC và các doanh nghiệp hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.