Xem - ăn - chơi

Sky Music bị tố vi phạm bản quyền hơn 100 ca khúc

03/04/2018, 08:54

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tỏ ra bức xúc khi Sky Music đã xâm phạm bản quyền hơn 100 ca khúc của anh.

21

Sky Music tuyên bố nắm giữ bản ghi (quyền liên quan) của nhiều nghệ sĩ

“Ăn không nói có” về bản quyền

Vào quý I/2018, Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thực hiện truy thu tác quyền từ các đơn vị cung cấp và kinh doanh âm nhạc trực tuyến và nhạc chuông chờ, trong đó có Sky Music. Thế nhưng, phía Sky Music đã không thanh toán và tuyên bố đang nắm giữ danh sách 50 bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (giữ luôn quyền tác giả và quyền liên quan) và hơn 130 bài khác của anh (chỉ có quyền liên quan).

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, từ trước tới nay, anh chưa hề ký kết bất cứ hợp đồng nào với Sky Music về những tác phẩm của mình. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tỏ ra bức xúc khi những tác phẩm của mình bị đơn vị này tuyên bố nắm giữ bản quyền.

Một đại diện của Sky Music cho biết, đơn vị này đang làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nên chưa trả lời báo chí. Thời điểm 14h ngày 2/3, theo ghi nhận của PV, trên website chính thức của Sky Music, danh sách các bản ghi được công khai trước đó hiện không còn tồn tại.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho hay, khi anh đưa câu chuyện này lên trang cá nhân thì phía Sky Music đã có phản hồi lại. Đơn vị này chối và cho rằng, trên kênh thông tin chính thống của họ không công bố bất cứ thông tin nào như vậy. Ngoài ra, phía Sky Music cũng giải thích, họ phân phối quyền tác giả của bản ghi (ca sĩ đã xin phép tác giả thể hiện bài này) chứ không phân phối quyền tác giả của tác phẩm. Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tin tưởng những thông tin do bên VCPMC cung cấp cho mình. Bởi, anh đã làm việc với Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam hàng chục năm nay, họ luôn thanh toán đầy đủ và hỗ trợ anh về mặt tác quyền hoàn chỉnh.

Đáng chú ý hơn, khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang giải quyết vấn đề này thì bên Sky Music đã liên hệ và cho biết, họ muốn ký hợp đồng hợp tác và thanh toán đối soát cho anh. Dù vậy, nam nhạc sĩ Nhật ký của mẹ không chấp nhận kiểu làm ăn gian dối này. “Đã chưa ký thì ai cho quyền kinh doanh? Bây giờ vỡ lở ra thì nói sẽ đối soát thanh toán”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Nhạc sĩ cho biết, anh quyết làm việc này cho ra lẽ để cảnh cáo, cũng như làm gương cho những công ty mờ ám khác. Phía VCPMC cũng ủng hộ anh theo sự việc đến cùng, đồng thời trợ giúp giải quyết vụ việc về mặt pháp lý. “Tôi nghĩ sẽ có nhiều trường hợp nhạc sĩ rơi vào tình trạng như mình, nhưng hoặc là họ không quan tâm vì không rành luật, hoặc là họ không dám nói sợ ảnh hưởng mối quan hệ, mất đi một số lợi ích truyền thông hoặc tài trợ từ phía Sky Music”, nam nhạc sĩ nhận định.

Sẽ làm rõ vấn đề với Sky Music

Trên trang chủ của Sky Music ghi rõ, đơn vị này cung cấp nhạc bản quyền qua gói dịch vụ Xmusic Station, với những bản ghi gồm Audio và MV của nghệ sĩ. Tuy nhiên, theo thông tin của VCPMC, Sky Music tuyên bố nắm giữ quyền liên quan của hơn 130 bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhưng lại không xin phép tác giả.

Trước đó, ngày 3/1/2018, VCPMC cũng ra Công văn số 1947/TTBVQTGANVN gửi tới các nhạc sĩ, tác giả là thành viên của hội, khuyến cáo về việc bán và chuyển nhượng tác phẩm cho một số đơn vị kinh doanh âm nhạc, trong đó có Sky Music. Đại diện VCPMC cho rằng, đây là công ty có những tuyên bố rất chung chung về nhạc “có bản quyền”, nhằm chào mời các cơ sở kinh doanh mua để sử dụng. Việc hợp tác với các đơn vị này có thể gây thiệt hại về lâu dài cho chính các tác giả cũng như gây ảnh hưởng tới thu nhập, tiền tác quyền, phân phối. Thậm chí, tác giả sẽ bị hạn chế quyền do ràng buộc của các điều khoản và thời hạn mà công ty này đưa ra, cũng như khó kiểm soát hết những tác phẩm được đưa ra thị trường, đặc biệt khi tác phẩm được sử dụng tại nước ngoài.

Đại diện Phòng Pháp chế của VCPMC cho hay, trung tâm đang tích cực làm rõ vấn đề, vạch rõ bản chất sự việc. Trung tâm sẵn sàng áp dụng các biện pháp pháp lý cần thiết để xử lý triệt để, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tác giả thành viên của mình, yêu cầu Sky Music phải xin phép, trả tiền nhuận bút cho chủ sở hữu/tác giả thành viên của VCPMC theo đúng quy định pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.