Snowden từ chối làm tình báo cho Nga

14/01/2015, 07:09

Sarah Harrison, một nhân viên của Tổ chức WikiLeaks cho biết, cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden từng từ chối lời đề nghị gia nhập Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden
Cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden

Thời điểm Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa ra đề nghị trên là khi Snowden đang trong tình thế chưa thể xin tạm trú tại Nga và cũng không thể di chuyển tới nơi nào khác vì hộ chiếu của anh đã bị Chính phủ Mỹ vô hiệu hóa. Lời đề nghị này chỉ được đưa ra một lần duy nhất và Snowden hoàn toàn “không tiết lộ bất cứ thông tin gì cho Nga” - cô Sarah Harrison cho biết.

Cựu điệp viên Snowden bắt đầu tiết lộ thông tin tình báo mật về quy mô hoạt động gián điệp của NSA từ tháng 6/2013. Trong đó, Snowden cho biết, NSA đã thu thập hàng triệu ghi âm cuộc gọi của người Mỹ và một số quốc gia khác cũng như của nhiều lãnh đạo thế giới gây ra làn sóng tức giận trong nội bộ Mỹ và trên toàn cầu. 

Sau sự việc này, Snowden đi khỏi Mỹ để tránh bị kết tội gián điệp. Theo thông tin từ tháng 10/2014 của tờ Guardian, Snowden đang sống cùng bạn gái Lindsay Mills tại Thủ đô Moscow của Nga. Snowden đã được cấp phép tị nạn tạm thời tại Nga từ tháng 8/2013.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.