Góc nhìn

Số báo “hồi sinh” Charlie Hebdo có khiêu khích như ấn bản “sống sót”?

25/02/2015, 08:40

Hôm nay, tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ra số định kỳ đầu tiên kể từ vụ thảm sát cách đây hơn 1 tháng.

Charlie Hebdo bìa
Trang bìa Charlie Hebdo phát hành hôm nay (25/2) 

Số báo “hồi sinh” gồm 16 trang với lượng phát hành 2,5 triệu bản, gấp khoảng 200 lần so với trước đây.

Trang bìa của số báo “hồi sinh” đăng tranh trào phúng của họa sĩ Luz của bản báo. Trang bìa lần này không có ảnh đấng tiên tri Mohammed như ấn bản “sống sót” đầy khiêu khích ra ngày 14/1 với khoảng 8 triệu bản và gây nên nhiều cuộc tranh cãi sau vụ thảm sát khiến 12 người của báo thiệt mạng ngay tại trụ sở ở Paris.

Tranh trào phúng trên trang bìa mô tả Giáo hoàng Francis, một chiến binh khủng bố, một chủ ngân hàng, một nhà báo của đài truyền hình Bỉ, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và chính trị gia, Chủ tịch đảng cực hữu, bà Marine Le Pen đuổi theo một con chó đang ngoạm một tờ Charlie Hebdo.

Trên trang bìa còn đăng tiêu đề "Chúng tôi đã trở lại". 

Với phong cách châm biếm, trào phúng, Charlie Hebdo đã hóa thân các nhân vật trên thành bầy chó với hình thù kỳ quái đang đuổi theo một chú chó con ngoạm tờ báo.

“Tôi chọn vẽ bầy chó vì đây là con vật vô trách nhiệm và tuân phục”, họa sĩ Luz, tác giả của bức tranh trên trang bìa, giải thích trên báo chí Pháp.

Họa sĩ Riss (tên thật là Laurent Sourisseau), người may mắn chỉ bị thương trong vụ thảm sát, cho biết nội dung chủ đạo của số báo này là ‘cuộc sống hồi sinh’.

Theo Gerard Biard, tân tổng biên tập tuần báo châm biếm, ấn bản mới cũng đề cập đến chủ nghĩa cực đoan, những tên khủng bố khi vừa xảy ra vụ tấn công tại Copenhagen (Đan Mạch) trước khi báo phát hành 10 ngày.

Theo báo chí Pháp, trong ấn bản “hồi sinh” của tuần báo châm biếm còn đề cập đến ông Dominique Strauss-Kahn, cựu lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, người phải ra tòa vì bị cáo buộc môi giới mại dâm.

Cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp đang thu hút sự quan tâm của châu Âu cũng được đề cập trong số báo 16 trang này qua bài phỏng vấn tân Bộ trưởng Tài chính Pháp Yanis Varoufakis.

Toàn bộ đội ngũ của tuần báo châm biếm này hiện làm việc trong trụ sở nhật Liberation, nơi được bảo đảm an ninh.

Như đã đưa tin, ngày 7/1, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã xông vào trụ sở Charlie Hebdo ở Paris, bắn chết 12 nhà báo và họa sĩ để trả đũa việc báo dám nhiều lần đăng tải biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Ngay sau đó 1 tuần, Charlie Hebdo ra ấn bản có dòng chữ "Tất cả đều được tha thứ", tiếp tục đăng tranh vẽ nhà tiên tri Mohamme đang khóc và cầm tấm biển "Tôi là Charlie" đầy tính khiêu khích.

Việc tuần báo ra ấn bản khiêu khích này đã gây ra làn sóng biểu tình phản đối trong thế giới Hồi giáo, thậm chí có nơi xảy ra bạo lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.