Quản lý

“Số hóa” 87 thủ tục hành chính ngành GTVT

08/08/2018, 08:41

Dự kiến từ 1/11/2018, Bộ GTVT sẽ hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng và cung cấp thủ tục hành chính...

13

Làm thủ tục cấp phép rời bến tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh - Ảnh: Tạ Tôn

Làm thủ tục chưa bao giờ nhanh như bây giờ

Vừa tranh thủ gõ máy, anh Đ.V.Quy, nhân viên một đại lý tàu biển cho biết: “Làm thủ tục cho tàu vào/rời cảng với doanh nghiệp hiện giờ quá “sướng”, chỉ chưa đầy 30 phút. Trước đây, chủ tàu hay đại lý cứ phải ôm cả mớ hồ sơ giấy tờ chạy hết cơ quan này đến cơ quan khác, vừa tốn công sức, chi phí, vừa mất thời gian”.

Cũng chọn cách làm thủ tục trực tuyến qua Cơ chế một cửa ASEAN, anh L.M.Nghĩa, nhân viên một công ty giao nhận vận tải quốc tế chia sẻ, làm thủ tục cho tàu biển Việt Nam và nước ngoài xuất/nhập cảnh tại cảng thủy nội địa chưa bao giờ nhanh như bây giờ.

Bộ GTVT là cơ quan đầu tiên kết nối vào Cơ chế một cửa quốc gia năm 2014 với ba thủ tục hành chính một cửa quản lý tàu biển xuất, nhập cảnh tại cảng biển quốc tế Hải Phòng. Sau đó, năm 2015, Cơ chế một cửa quốc gia được triển khai mở rộng tại 5 cảng biển quốc tế thuộc Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, hướng tới mở rộng tại tất cả các cảng biển và cảng đường sông quốc tế cho toàn bộ doanh nghiệp. Hiện, gần như tất cả các lĩnh vực từ đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, đường sắt đều đã tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

“Chỉ cần 5 phút, tối đa 7 phút tùy theo tốc độ internet là hoàn tất việc xin cấp phép trực tuyến. Trong khi đó, trước đây cứ phải chạy long nhong khắp các cơ quan cảng vụ, hải quan, biên phòng, kiểm dịch, nhanh cũng vài tiếng, chậm có khi cả ngày”, anh Nghĩa nói và cho biết thêm, làm thủ tục trực tuyến, mình có thể nắm rõ hồ sơ đang ở đâu, ai đang giải quyết nên vướng gì cũng có thể cập nhật được ngay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Trọng Doanh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Hợp tác quốc tế và Môi trường (Cục ĐTNĐ Việt Nam) cho hay, đường thủy hiện có 4 thủ tục tham gia cơ chế ASEAN 1 cửa quốc gia, trong đó có 2 thủ tục đã triển khai từ năm 2016 (cấp và cấp lại giấy phép vận tải thuỷ qua biên giới Việt Nam - Campuchia), 2 thủ tục mới triển khai từ ngày 25/7 (Thủ tục tàu biển Việt Nam và nước ngoài xuất/nhập cảnh tại cảng thủy nội địa). Dự kiến tới tháng 11 sẽ có thêm 2 thủ tục nữa được triển khai là thủ tục với phương tiện thuỷ nước ngoài vào/rời cảng, bến thủy nội địa.

“Thuận tiện và nhanh chóng là không thể phủ nhận khi thực hiện xin/cấp phép trực tuyến. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để DN biết và thực hiện nhiều hơn thôi”, ông Doanh nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tổng cục và một số Sở GTVT đã triển khai thí điểm nhóm thủ tục vận tải quốc tế (44 thủ tục) tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

“Việc triển khai không có vướng mắc lớn. Quan trọng nhất chỉ là phải tuyên truyền để hướng dẫn DN triển khai thực hiện”, bà Hiền nói và cho rằng, đầu tư vào công nghệ thông tin thì đắt đỏ mà tỷ lệ người sử dụng chưa nhiều. Rõ ràng là thuận lợi, song do tiếp cận thông tin của người dân còn chưa nhiều nên số lượng ít. Sau hơn 1 tháng triển khai, hiện có mới có 34 hồ sơ nộp trực tuyến.

Hàng loạt thủ tục sắp được triển khai

Tại buổi họp triển khai cơ chế một cửa quốc gia ASEAN chiều qua (7/8), Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) Phạm Duy Ninh cho biết, giai đoạn 2018 - 2020, Bộ GTVT dự kiến cung cấp thêm 75 Thủ tục hành chính tham gia cơ chế một cửa quốc gia, trong đó hàng hải 6 thủ tục, đường bộ 65 thủ tục, đường thủy nội địa 4 thủ tục, nâng tổng số thủ tục hành chính tham gia Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN lên 87 thủ tục.

“Hiện tại, hàng hải đã hoàn thành xây dựng 11 thủ tục hành chính (nâng cấp 5 thủ tục đã triển khai thí điểm và xây dựng mới 6 thủ tục); Đường thủy đã triển khai 2 thủ tục; Đường bộ 44 thủ tục”, ông Ninh nói và cho biết thêm: Tính đến 7/8/2018, hàng hải đã có hơn 8.130 hồ sơ nộp trực tuyến, cấp hơn 7.000 giấy phép điện tử, đường thủy có 10 hồ sơ và đường bộ 34 bộ hồ sơ.

“Riêng hàng không, dự kiến ngay trong tháng 8 này sẽ thực hiện kết nối dữ liệu hành khách trước chuyến bay giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia và phần mềm cảnh báo đối tượng khủng bố và “danh sách hành khách đen”, ông Ninh thông tin thêm.

Cũng theo ông Ninh, dự kiến đến tháng 11/2018, Bộ GTVT sẽ hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng và cung cấp thủ tục hành chính của Bộ (sau khi được rà soát) tham gia Cơ chế một cửa quốc gia theo Quyết định số 2185 ngày 26/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu các đơn vị phải tích cực hơn nữa trong việc triển khai kết nối vào Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT được xếp là một trong những bộ, ngành tích cực nhất trong công tác này. Tuy nhiên, công tác này liên quan trực tiếp đến công nghệ nên rất dễ bị lạc hậu, cần phải được cập nhật thường xuyên. Cùng đó, cần đặc biệt chú trọng việc truyền thông cả về công nghệ, quy trình, thủ tục… để người dân, doanh nghiệp biết đến nhiều hơn nữa.

“Chỉ khi nào người dân, doanh nghiệp thực hiện hoàn thiện, thành thạo, bình thường, phổ thông thì mới thành công”, Thứ trưởng khẳng định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.