Ẩm thực

Sò huyết Ô Loan làm say lòng du khách Phú Yên

01/03/2017, 18:31
image

Người Phú Yên có câu “Chưa ăn sò huyết, chưa biết Phú Yên” để nói về sự nổi tiếng của sò huyết Đầm Ô Loan.

9-mon-so-huyet-dam-o-loan-mytour-11

Sò huyết Đầm Ô Loan với phần thịt béo ngậy nổi tiếng.

Đầm Ô Loan là đầm nước lợ nằm ven phía đông Quốc Lộ 1A, được bao bọc bởi núi Đồng Cháy, núi Cẩm và cồn An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên và cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 25 km. Đầm Ô Loan không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn cung cấp sò huyết nổi tiếng thơm ngon. Sò huyết ở đây được xếp vào một trong ba loại ngon nhất ở nước ta cùng với sò huyết phá Tam Giang (Huế), sò huyết đầm Thủy Triều (Khánh Hòa).

Bắt sò huyết rất đơn giản, chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rổ. Sò huyết có thể chế biến được nhiều món ngon đặc sắc khác nhau như: sò huyết rang me, sò huyết sốt chua cay, sò huyết luộc sả, sò huyết rau răm, sò huyết nướng mọi… Nhưng ngon nhất phải kể đến là món sò huyết hấp.

Sò huyết hấp chọn loại sò to cỡ bằng đầu ngón tay cái trở lên, rửa sạch thật kỹ rồi cho sò trộn cùng với gia vị đơn giản như sả củ đã giã dập, tí muối, tí bột ngọt, chỉ thế thôi rồi cho vào nồi đậy kín nắp để hấp hơi. Nồi sò trên bếp lửa hồng, chỉ đợi trong độ từ 5 đến 7 phút con sò há miệng rồi nhắc xuống, mọi người cùng nhau thưởng thức.

Nếu thích ăn sò nướng thì chỉ cần một lò than hồng. Người thưởng thức gắp từng con sò bỏ lên chiếc vỉ độ 1 phút, con sò sẽ há miệng, nước mỡ chảy ra xèo xèo rồi chấm muối tiêu chanh là có thể ăn được. Khi chiều xuống, sẽ không gì thú vị bằng khi vừa được ngồi ngắm hoàng hôn trên dòng sông Cái vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những con sò được nướng vừa chín tới.

Sò huyết Ô Loan xuất hiện hầu hết các mùa trong năm, vụ chính là từ tháng 3 - 8 Âm lịch. Sò ăn ngon phải vào mùa gió nồm nam thổi, ngọn gió lay gờn gợn mặt đầm ít nước. Lúc này nhiều sò lớn và béo nhờ ăn no rong tảo. 

Bạn có thể thưởng thức món này ở các quán ven đường hướng về phía bắc đầm Ô Loan với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước. Giá một đĩa sò huyết vào khoảng 20.000 - 30.000 đồng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.