Bạn cần biết

Số phận của người sống sót sau cùng trên tàu Titanic

10/10/2014, 09:29

Bà Millvina Dean được cho là người sống sót cuối cùng trên con tàu huyền thoai Titanic thế nhưng bà không hay biết mình đã đi trên Titanic cho đến năm 8 tuổi, khi người mẹ chuẩn bị tái hôn.

Bà Millvina Dean (năm 2009)
Bà Millvina Dean (năm 2009)

Hành khách trẻ nhất

Dean tên đầy đủ là Elizabeth Gladys "Millvina" Dean, chào đời tại London ngày 2/2/1912. Bà mới hơn 2 tháng tuổi khi gia đình bà đi trên con tàu Titanic để tới Mỹ, nơi họ hy vọng bắt đầu một cuộc sống mới và sẽ mở cửa hàng bán thuốc lá tại bang Kansas. Nhưng con tàu khổng lồ đã đâm phải một tảng băng vào đêm ngày 14/4/1912 và chìm chưa đầy 3 giờ sau đó, lúc 2h20 sáng ngày 15/4/1912, theo Dân trí.

Bà Dean là một trong 706 người - hầu hết là phụ nữ và trẻ em - may mắn sống sót sau thảm họa kinh hoàng. Đề cập về thảm họa Titanic trên đài BBC năm 1998, bà Millvina đã kể rằng chính hành động nhanh chóng của cha bà đã cứu sống gia đình:

“Khi cảm thấy con tàu va vào núi băng, ông đã nhanh chóng đưa gia đình đến nơi có xuồng cứu hộ. Cụ nói: “Một phần lý do khiến chúng tôi còn sống là ông ấy hành động quá nhanh. Một số người khi đó vẫn nghĩ rằng con tàu không thể chìm được”.

Theo đó, bà và mẹ bà đã thoát chết mặc dù họ là những hành khách thuộc hạng bình dân. Không may là cha của Dean đã chịu chung số phận với 1.516 nạn nhân của thảm họa này và xác ông không bao giờ được tìm thấy.

Người mẹ Georgetta và anh trai Bert của Dean cũng sống sót sau vụ đắm tàu và họ đã trở lại Southampton, nơi bà Dean sinh sống suốt cuộc đời còn lại.

Dean chưa từng kết hôn. Trước đây bà là thư ký và về hưu sau khi làm cho một công ty xây dựng năm 1972. Bà chuyển tới nhà dưỡng lão cách đây 3 năm vì bị chấn thương ở hông.

Mặc dù không nhớ gì về thảm họa đắm tàu, Dean luôn nói rằng sự kiện đó đã định hình cuộc đời bà, nếu không Dean đã lớn lên ở Mỹ thay vì trở về Anh.

Bà Dean là hành khách trẻ nhất trên Titanic ngày trước. Một hành khách ít tuổi khác, Barbara Joyce West - người gần 11 tháng tuổi khi con tàu bị đắm, đã qua đời năm 2007, để lại Dean là người sống sót cuối cùng của tàu Titanic.

Được sao “Titanic” trả tiền viện phí

Theo Heatworld, do quá nghèo, bà Dean đã phải vật lộn để kiếm tiền để trả viện phí. Tuyệt vọng, vào tháng 10/2008, bà thậm chí phải rao bán một số vật kỷ niệm có liên quan đến Titanic để kiếm tiền đóng phí cho nhà dưỡng lão. Trong đó, có cả chiếc vali mà gia đình bà nhận được từ một gia đình khác khi họ đến trại tị nạn New York.

Tấm hình chụp bà Millvina và mẹ vào năm 1912
Tấm hình chụp bà Millvina và mẹ vào năm 1912

Biết được tình cảnh của cụ, một số người bạn đã lập quỹ Millvina để giúp đỡ bà. Trong đó, hai diễn viên chính của phim là Leonardo DiCaprio và Kate Winslet đã góp số tiền lớn và thông tin này mới đây mới được tiết lộ.

Leo và Kate cho biết họ hy vọng bà Millvina Dean có thể sống những ngày còn lại một cách thư thái khi biết tương lai đã được đảm bảo. Theo đó, cặp đôi này đã quyên góp mỗi người 20.000 USD cho quỹ Millvina. Kể cả đạo diễn James Cameron và nữ diva Celine Dion cũng quyên góp mỗi người 10.000 USD để giúp bà Millvina.

Ngày 31/5/2009, bà Millvina Dean đã qua đời ở tuổi 97 tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Southampton (Anh).

Mai Anh (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.