Hạ tầng

So sánh kỹ các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

21/11/2018, 15:04

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo bổ sung nghiên cứu các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao khác nhau...

IMG_3217

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Dự án mới đây đã được Bộ GTVT tổ chức hội thảo báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện.

Sau khi nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án rất lớn của đất nước và đang vào giai đoạn cuối hoàn thiện nghiên cứu để trình Chính phủ, vì vậy các đơn vị liên quan, tư vấn cần nỗ lực, tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao để đảm bảo chất lượng, tiến độ nghiên cứu.

“Sau báo cáo cuối kỳ, vẫn còn có các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học băn khoăn về kịch bản đầu tư, phân kỳ đầu tư, căn cứ số liệu, hiệu quả dự án, số liệu. Tư vấn, các đơn vị cần tiếp tục nghiêm túc tiếp thu, cũng như huy động trí tuệ của các chuyên gia để xây dựng báo cáo toàn diện, so sánh và phân tích kỹ lưỡng các phương án”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng, cần bổ sung nghiên cứu, phân tích các kịch bản đầu tư khác nhau, như phương án “bổ dọc” (đầu tư trước hạ tầng toàn tuyến), rút ngắn lộ trình đầu tư... với hiệu quả, sự tác động kinh tế - xã hội, công nghiệp đường sắt gắn với mô hình đầu tư đó.

tau-1-6139-1535449509

Tàu đường sắt tốc độ cao tại Nhật Bản

“Các kịch bản đầu tư cần được lý giải, làm rõ các nội dung liên quan bằng các số liệu, căn cứ khoa học để chứng minh. Chẳng hạn như suất đầu tư, nghiên cứu phải chứng minh được vì sao có hạng mục tăng và hạng mục giảm so với các nghiên cứu trước đây. Phải giải đáp được băn khoăn của các chuyên gia, bộ ngành, địa phương”, Bộ trưởng yêu cầu.

Tương tự, hiệu quả kinh tế - xã hội cũng cần được làm rõ thêm, như khi 23 ga đường sắt tốc độ cao sẽ tác động thế nào đến sự phát triển của địa phương, phạm vi tác động, sự thúc đẩy các dịch vụ, ngành kinh tế nào... “Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Bộ GTVT, các đơn vị chức năng cần tập trung thực hiện, cố gắng đảm bảo mục tiêu trình Chính phủ vào tháng 12/2018 và trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

IMG_3208

Đại diện Liên danh tư vấn báo cáo kết quả nghiên cứu

Theo nghiên cứu và đề xuất của Tư vấn tại hội thảo báo cáo cuối kỳ, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.545km, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP. HCM. Phương án được đề xuất là đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang để vận hành vào năm 2032, đoạn còn lại vào năm 2040-2045. Vận tốc thiết kế tàu đạt 350km/h, vận tốc khai thác 320km/h. Tổng mức đầu tư dự án 58,71 tỷ USD.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, ngoài phương án trên, một số phương án đầu tư khác cũng được đặt ra để so sánh, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Tới đây, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia để hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.