Xã hội

Sở Y tế Gia Lai: Lại rút kinh nghiệm

22/04/2019, 14:52

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai rút kinh nghiệm từ các vụ chênh lệch giá trang thiết bị y tế, tham mưu gây thất thoát đến thi công trước đấu thầu sau.

img
Sở Y tế tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Cảnh cáo và điều chuyển một trưởng phòng

Sáng 22/4, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Tỉnh uỷ và nhiều cơ quan liên quan trong vụ "Thi công trước đấu thầu sau". Báo cáo này liên quan đến việc Sở Y tế Gia Lai đã vi phạm luật đấu trong quá trình được giao nhiệm vụ bán hồ sơ mời thầu đối với dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” do vốn vay WB (Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB tỉnh Gia Lai năm 2018).

Vi phạm Luật đấu thầu

Sở Kế hoạch Đầu tư gửi UBND tỉnh Gia Lai báo cáo về vụ việc đồng thời tuyên huỷ cuộc thầu của dự án nêu trên. Đơn vị này cũng yêu cầu tiến hành lại các thủ tục về lựa chọn nhà thầu, thực hiện gói thầu theo quy định của pháp luật (khoản 2, điều 123 Nghị định số 63/2014/ NĐ-CP quy định về đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của chủ đầu tư, bên mời thầu).

Tuy nhiên, thực tế công trình đã thi công xong!

Dự án nêu trên có tổng trị giá 2,1 tỷ đồng. Hiện, các công trình trên đã được một công ty xây dựng "tự ý" thi công và hoàn thành. Quá trình tổ chức đấu thầu khi các công trình trên đã thi công. Cán bộ phụ trách lĩnh vực của sở vi phạm luật Đấu thầu.

Báo cáo, do ông Mai Xuân Hải, giám đốc Sở Y tế ký cho biết, Hội đồng kỷ luật công chức của Sở Y tế đã họp và “kỷ luật cảnh cáo”, điều chuyển công việc của ông Nguyễn Ngọc Lợi - trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế làm việc khác. Ông Lợi bị kỷ luật với lý do vi phạm Luật Đấu thầu trong khi thực hiện nhiệm vụ bán hồ sơ mời thầu của dự án.

Lại rút kinh nghiệm

Cũng liên quan đến vụ "thi công trước đấu thầu sau trên", Sở Y tế tỉnh Gia Lai cũng đã có giải trình liên đới về trách nhiệm trong quản lý tại sở.

Ông Mai Xuân Hải đặt bút ký với nội dung: Ban Giám đốc sở vì tin tưởng cấp dưới nên đã chủ quan, quản lý chưa sâu sắc dẫn đến những sai phạm trên và tự kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Đây không phải là lần đầu vị giám đốc Sở này đặt bút ký nhận trách nhiệm. Trước đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành ký văn bản số 69 gửi Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả kiểm toán, phát hiện dấu hiệu sai phạm 67 tỷ đồng tại ngành Y tế tỉnh Gia Lai. Trong đó có các gói mua sắm trang thiết bị y tế chênh lệch hơn giá tạm tính khoảng 56,7 tỷ đồng. Đồng thời, Sở này đã tham mưu sai dẫn đến ban hành thông báo trong đấu thầu thuốc gây thất thoát 10,7 tỷ đồng ngân sách.

Theo đó, các cơ quan trong ngành đã tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan, kỷ luật 3 tập thể và 9 cá nhân nhưng chỉ dừng lại mức… "rút kinh nghiệm". Trong đó, có ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai; ông Phạm Bá Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai; ông Đặng Toàn Thắng, Nguyên trưởng Ban QLDA Đầu tư chuyên ngành Y tế.

Liên quan đến kết quả của KTNN trên, Báo cáo số 11/BC-KV XII chỉ rõ: "Thông báo 01 chỉ đạo tổ chức đấu thầu mua thuốc trọn gói, kết quả trúng thầu phải có ít nhất 80% giá trị gói thầu được trúng thầu mới được công nhận. Việc làm này, đã làm trái Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có giá dự thầu cao hơn giá dự thầu của doanh nghiệp khác đủ điều kiện trúng thầu theo quy định. Hậu quả gây thiệt hại hơn 10,7 tỷ đồng ngân sách".

Hiện nay, Bộ Công an đã làm việc với Sở Y tế Gia Lai để điều tra các nội dung liên quan đến quá trình tham mưu, góp ý của các ban, ngành liên quan đến Thông báo 01//TB-UBND.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.