Bạn cần biết

Sở y tế Lai Châu bác thông tin người tử vong tại ổ dịch

25/05/2017, 20:49

Dịch tiêu chảy xảy ra tại huyện Phong Thổ, Lai Châu, kéo dài từ đầu tháng 3 tới nay

dich-tieu-chay

Thiếu nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt khiến dịch tiêu chảy tại Lai Châu bùng phát (ảnh minh họa)

Chiều 25/5, Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo giám sát của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lai Châu, từ đầu tháng 3/2017 tới nay đã xảy ra ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ đã xảy ra tới 56 trường hợp, 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ.

Trước đó, năm 2008, tại 6 xã biên giới của huyện Phong Thổ cũng xuất hiện ổ dịch tiêu chảy cấp khiến 528 bệnh nhân phải điều trị. Bệnh lây truyền mạnh do tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc còn lạc hậu, sử dụng nước uống chưa được nấu chín, không có thói quen rửa tay với xà phòng, thiếu nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Đối, Giám đốc Sở y tế Lai Châu khẳng định đang có ổ dịch tại địa phương, tuy nhiên đến nay chưa có người tử vong như một số kênh thông tin đăng tải. 3 tuần nay, Sở Y tế đang dồn sức để dập dịch. Tập trung vào xử lý môi trường, nguồn nước và tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh bệnh. Tuy nhiên vẫn còn một số ca bệnh lẻ tẻ. Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong kiểm soát dịch là do tỷ lệ có nhà tiêu của các gia đình tại xã Ma Ly Chải còn rất thấp, chỉ đạt khoảng hơn 10% nên hầu hết đều “phóng uế” ra môi trường xung quanh, khiến bệnh càng dễ lây nhiễm và bùng phát.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng gửi công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Lai Châu giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân; củng cố đội chống dịch cơ động, cấp cứu lưu động để sẵn sàng điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến dưới… Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh cần đề xuất với UBND chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh cho đồng bào dân tộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.