Chất lượng sống

Sở Y tế thông tin vụ cháu trai tử vong khi tiêm vắc xin

09/11/2017, 21:23

Sở Y tế Quảng Ninh đã có kết luận về việc trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin.

vacxin-viem-ganb-2214

Bé Ngô Văn Cu tử vong được xác định không liên quan đến tiêm chủng vắc-xin Viêm gan B

Liên quan đến thông tin phản ánh một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm chủng vắc xin viêm gan B tại Khoa Sản của Trung tâm Y tế Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), Sở Y tế Quảng Ninh đã chính thức thông tin về vụ việc.

Sở Y tế khẳng định trường hợp tử vong của trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên ngày 5/11 không liên quan đến tiêm chủng vắc xin viêm gan B.

Theo đó, cháu Ngô Văn Cu (sinh lúc 18h27" ngày 4/11 tại Khoa Sản của Trung tâm Y tế Quảng Yên), mẹ cháu Cu là chị Ngô Thị Huyền (19 tuổi), bố là Ngô Văn Phương (24 tuổi, ở khu 2, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Sau sinh 15 giờ, cháu Cu được tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh vào hồi 9h ngày 5/11, trước đó cháu Cu đã được bác sỹ khám và tư vấn.

Việc tiêm vắc xin viêm gan B được thực hiện đúng quy trình (liều lượng: 0,5ml, vị trí tiêm bắp đùi). Sau khi tiêm trẻ được theo dõi tại phòng tiêm 30 phút, không có vấn đề bất thường về sức khỏe, bác sĩ hướng dẫn gia đình tiếp tục tự theo dõi tình trạng trẻ sau tiêm và cho đưa trẻ về phòng.

Trong cả ngày và đêm 5/11, theo mẹ cháu kể, cháu không có biểu hiện bất thường, vẫn bú mẹ đều và uống thêm sữa ngoài. Đến khoảng 5h30" ngày 6/11, trẻ vẫn bú mẹ và được bà tiếp tục cho uống thêm sữa ngoài; tại thời điểm đó trẻ vẫn tỉnh táo, bú tốt. Đến khoảng 6h cùng ngày, gia đình phát hiện cháu tím tái và cứng toàn thân, không thở, đã báo bác sĩ đến khám và cấp cứu song cháu bé đã tử vong.

Ngay sau sự việc xảy ra, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp đến điều tra xác minh tại Khoa Sản, Trung tâm Y tế Quảng Yên và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Hội đồng tư vấn chuyên môn của ngành Y tế đã họp để đánh giá quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế.

Căn cứ vào hồ sơ và kết quả điều tra, xác minh của các đoàn công tác, Hội đồng đã thảo luận và thống nhất kết luận: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên có đủ cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị để bảo quản vắc xin và tổ chức tiêm chủng, đã thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế.

Bé Ngô Văn Cu tử vong được xác định không liên quan đến tiêm chủng vắc xin Viêm gan B. Nguyên nhân tử vong của bé đang được các cơ quan chức năng điều tra xác minh làm rõ và cung cấp thông tin theo quy định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.