Y tế

Sở Y tế TP.HCM giải trình "đường đi" 20.000 viên thuốc chống ung thư

11/05/2017, 12:17

Ngày 10/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ Y tế về việc tiếp nhận, quản lý.

thuoc-ung-thu-tieu-huy

Sở Y tế TP.HCM giải trình vụ 20.000 viên thuốc chống ung thư bị tiêu hủy

Theo đó, báo cáo cũng làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra việc gần 20.000 viên thuốc hết hạn, buộc phải tiêu hủy.

Cụ thể, chương trình sử dụng thuốc viện trợ Tasigna mà BV Truyền máu và Huyết học TP HCM đạt được thỏa thuận với nhà tài trợ - Công ty Novartis, là chương trình viện trợ có điều kiện. Công ty Novartis kiểm soát việc lựa chọn bệnh nhân được tham gia chương trình và quyết định việc cho phép sử dụng thuốc Tasigna đối với những bệnh nhân tham gia. BV nhận thuốc tài trợ không có quyền chủ động sử dụng thuốc cho người tham gia hoặc thay đổi người bệnh tham gia chương trình khi chưa có sự chấp thuận của công ty tài trợ. Khi biết số thuốc Tasigna còn 6 tháng nữa là hết hạn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã chủ động đề nghị Công ty Novartis cho phép mở rộng chương trình đến các bệnh viện trong toàn quốc đang cùng điều trị bệnh lý này bằng thuốc Glivec nhưng công ty không đồng ý và công ty chấp nhận hủy thuốc nếu không dùng hết.

Giải trình khoảng thời gian từ lúc BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM bắt đầu tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc của Novartis đến khi hoàn tất thủ tục tiếp nhận thuốc về kho của BV mất tới gần 1 năm, Sở Y tế TP HCM cho biết: Thủ tục qua lại giữa BV và Novartis ở giai đoạn đầu mất trên 4 tháng 11 ngày. Tiếp đến, giai đoạn BV bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý dược mất 25 ngày, bổ sung giấy tờ cho Sở Y tế mất 1 tháng 7 ngày, thời gian Sở Y tế xử lý hồ sơ mất 21 ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP.HCM xử lý hết 10 ngày làm việc. Thời gian còn lại là thời gian BV và Novatis làm thủ tục tiếp nhận và nhận hàng về kho.

>>>Xem thêm video: Hướng dẫn cách làm điều hòa tự chế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.