Y tế

Sốc ma túy, người trẻ cũng dễ bị nhồi máu cơ tim

14/05/2019, 07:00

Ngộ độc ma túy xảy ra ở người trẻ với biểu hiện tổn thương cơ tim, suy tim cấp, nhồi máu cơ tim nặng nề, giống như ở người lớn tuổi.

img
BS. Nguyễn Trung Nguyên cho xem hình chụp XQ tổn thương tim mạch của một bệnh nhân ngộ độc ma túy mới - Ảnh: Dương Ngọc

Tổn thương não, tủy sống vì ngộ độc cỏ Mỹ

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, gần đây khoa liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma túy và các chất kích thích khác.

Điển hình là một bệnh nhân nam 41 tuổi (Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng kích thích, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, hạ nhịp tim, tăng thân nhiệt. Theo lời người nhà bệnh nhân sau khi hút “thuốc lào” tại quán nước vỉa hè, bệnh nhân bỗng co giật tím tái, bất tỉnh, tăng tiết nước bọt... Dù không thừa nhận sử dụng ma túy đá song với các biểu hiện rõ ràng của ngộ độc ma túy cấp, cùng với các dấu hiệu rõ nét về tổn thương não, tổn thương tủy sống, rối loạn cảm giác, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc cỏ Mỹ.

Cùng bệnh nhân này, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cũng đang điều trị ngộ độc ma túy cho 3 bệnh nhân khác. “Hầu hết các bệnh nhân khi nhập viện đều trong tình trạng suy đa tạng, rối loạn đường máu, cùng nhiều tổn thương khác như suy tim, viêm cơ tim, hẹp mạch máu ở nhiều vị trí khác nhau. Đây là các dấu hiệu thường thấy ở bệnh lý người già”.

Chia sẻ về loại ma túy mang tên cỏ Mỹ, BS. Nguyên cho hay đây là loại ma túy mới, độc tính của loại này gây ra cho người sử dụng rất phức tạp, gây tổn thương hệ thần kinh, tâm thần, gây ảo giác, đặc biệt với xét nghiệm nhanh thì không cho kết quả rõ ràng thậm chí âm tính dù người bệnh đã có đầy đủ các biểu hiện của ngộ độc cỏ Mỹ.

“Xét nghiệm âm tính không phải vì bệnh nhân không dùng ma tuý, mà do chất ma tuý mới hệ thống xét nghiệm không chạy theo kịp. Như với cỏ Mỹ có đến hàng trăm hoạt chất, người ta có thể tuỳ tiện cho bất cứ chất nào đó và rất khó khăn để biết được là chất gì để xét nghiệm, các phương pháp xét nghiệm không bao phủ được hết”, BS. Nguyên cho biết.

Theo BS. Nguyên, hiện có quá nhiều loại ma tuý, mỗi nhóm ma tuý lại có hàng chục chất khác nhau nên việc chẩn đoán, phát hiện chất ma tuý rất khó khăn. Các ca ngộ độc những loại ma túy mới (ma túy tổng hợp) như: Amphetamin và các chất cùng loại, cỏ Mỹ, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)… Các bệnh nhân đến viện trong các độ tuổi rất khác nhau, chủ yếu là người trẻ, đang trong độ tuổi đi học và lao động, thậm chí có nhiều cháu còn đang là học sinh cấp 3.

Dưới góc độ y tế, ma tuý gây ra những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe. Ngoài ra, chất ma tuý cũng tấn công lên hệ thần kinh, biến người chơi ma tuý trở nên sa sút trí tuệ, kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Thậm chí có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng.

Ngộ độc nặng hơn với ma túy mới

Nếu trước đây các ca nhập viện vì ma túy biểu hiện chủ yếu là loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng hiện nay, bệnh nhân ngộ độc ma túy nặng hơn, thường hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng.

Gần đây, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận một ca ngộ độc cocain. Đây cũng là ca ngộ độc cocain đầu tiên tại Việt Nam, mặc dù rất phổ biến ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ. Loại ma túy này rất độc cho cơ tim.

Điều đáng lo ngại, hầu hết bệnh nhân ngộ độc ma túy thế hệ mới đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, có trường hợp còn mang theo hung khí, đe dọa nhân viên y tế và mọi người xung quanh. Thậm chí điều trị dứt điểm ngộ độc, bệnh nhân được người nhà đưa về trốn cả đóng viện phí, gây nhiều khó khăn cho công tác y tế.

BS. Nguyên cũng cảnh báo, ngoài các loại ma túy tổng hợp, tại đây cũng tiếp nhận không ít ca ngộ độc bóng cười (N2O), với nhiều bệnh nhân nữ. Có bệnh nhận được đưa vào cấp cứu trong tình trạng liệt yếu tay, chân, đi lại không vững, kèm theo đó là tổn thương khắp cơ thể như suy đa tạng, thần kinh.

Trước câu hỏi “nhiều bạn trẻ cho rằng việc dùng bóng cười chỉ là để giải trí không thể gây nghiện”, BS. Nguyên khẳng định: Ở các nước Mỹ, Anh đã cấm tuyệt đối việc sử dụng bóng cười trong giải trí bởi những hệ lụy lớn mà nó mang lại cho người dùng. Giới trẻ tuyệt đối không nên “thử” dù chỉ 1 lần, bởi sẽ có lần 2, lần 3 và dẫn đến nghiện chỉ trong vòng vài tuần lễ. Nếu sử dụng thường xuyên, lâu dài, sẽ gây tổn thương thần kinh, biến chứng tâm thần, tổn thương tủy sống não, ức chế tủy xương, tê bì, liệt yếu tay, chân… và ảnh hưởng đến cả sức khỏe sinh sản. “Tại Việt Nam, sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất cấm tuyệt đối sử dụng N2O trong giải trí”, ông Nguyên cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.