Quản lý

Sóc Trăng: 5 năm xây mới gần 1.000 km đường GTNT

21/04/2015, 18:29

Thực hiện các chỉ tiêu phát triển GTNT, 5 năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã xây mới được gần 1.000 km đường.

st2
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen chó các cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng GTNT

Ngày 20/5, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức tổng kết 5 năm xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2010-2014. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, trong 5 năm (2010-2014), toàn tỉnh đã đầu tư xây mới 975,7km đường tỉnh, huyện, xã; trong đó đường tỉnh 45km, đường huyện 100,7km; đường xã 830km. Đến nay, số km đường tỉnh được cứng hóa đạt 94,70%; đường huyện đạt 61,74%; đường xã đạt 72,50%; đường thôn, xóm đạt 50,13%; đường nội đồng đạt 29,20%.

Tổng số km các loại đường được cải tạo, nâng cấp và duy tu là 1.081km; gồm: 115km đường tỉnh, 90km đường huyện, 876km đường xã. Tổng số cầu trên đường tỉnh, huyện, xã được xây mới là 323 cây; gồm: đường tỉnh 22 cây, đường huyện 51 cây, đường xã 250 cây. Tổng số cầu lớn nhỏ trên đường tỉnh, huyện, xã được cải tạo, sửa chữa là 263 cây; gồm: đường tỉnh 102 cây, đường huyện 44 cây, đường xã 117 cây.

Tổng kinh phí đầu tư hệ thống GTNT trong 5 năm là 1.019, 95 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương cấp 132.577 triệu đồng; ngân sách địa phương 425.847 triệu đồng; vốn đóng góp của nhân dân 184.791 triệu đồng; nguồn khác 276.735 triệu đồng.

 Theo đánh giá của tỉnh Sóc Trăng, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh theo Chiến lược phát triển GTNT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chưa đạt và chưa đảm bảo quy mô.

Cụ thể, số xã có đường ô tô đến trung tâm là 75/80 xã (tăng 18 xã so với cùng kỳ), mới đạt 93,75%,. Có 61,74% đường huyện được cứng hóa, nhiều tuyến đạt quy mô cấp VI đồng bằng, một số tuyến chưa đạt cấp đường theo quy hoạch (chưa đạt chỉ tiêu 100% đường huyện được cứng hóa và đạt tối thiểu cấp V); 72,5% đường xã được cứng hóa, đạt chỉ tiêu (chỉ tiêu 70%), quy mô thấp (chưa đạt chỉ tiệu cấp VI).

Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện, xã hầu hết được xây dựng kiên cố và phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, các cầu đưa vào sử dụng đã lâu, đến nay hư hỏng nhiều, cần được sửa chữa, xây mới để phục vụ dân sinh và ATGT.

Mới có 50,13% các trục đường thôn, xóm được cứng hóa, quy mô đạt loại C trở lên, đạt loại A mới có 29,02% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, chưa đạt chỉ tiêu (35%) ...

st1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã biểu dương kết quả đạt được trong công tác xây dựng giao thông, đặc biệt GTNT của tỉnh Sóc Trăng.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ ra một số hạn chế trong xây dựng GTNT của tỉnh Sóc Trăng dẫn đến kết quả đạt chưa cao, như: Công tác xã hội hóa trong phát triển giao thông, đặc biệt là GTNT vẫn còn thấp; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác xây dựng giao thông vẫn còn hạnh chế; Công tác duy tu, bảo dưỡng cầu, đường chưa được quan tâm đúng mức; chưa xây dựng được nhiều mô hình trong xây dựng GTNT...

“Trong thời gian tới, tôi đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT tỉnh và các ban ngành liên quan cần tập trung thực hiện một số việc như sau: nghiên cứu, thành lập các tổ chức từ thiện, hội cầu đường... để vận động xây dựng GTNT; hoàn chỉnh quy hoạch GTNT trên địa bàn Sóc Trăng theo định hướng lâu dài, tránh tình trạng làm đường, xây cầu xong chỉ sử dụng vài năm rồi phá bỏ để làm lại đường mới, cầu mới to hơn.... Bên cạnh đó, Sở GTVT cần phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT để đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào xây dựng GTNT. Mặt khác, cần bố trí một nguồn vốn hợp lý để duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông...”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

st3
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Thành Nghiệp phát biểu ghi nhận ý kiến đóng góp và đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể

Thay mặt UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Thành Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận ý kiến đánh giá và đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể. “Sau cuộc họp này, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiến hành rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch giao thông trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, sẽ tập trung mọi nguồn lực, nguồn vốn để phát triển giao thông, trong đó có GTNT. Mặt khác, sẽ dành một khoản kinh phí tương xứng để duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông...”, ông Trần Thành Nghiệp cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.