Công nghệ

"Soi" vũ khí mà Cảnh sát biển các nước đối phó cướp biển

12/10/2014, 17:56

Vũ khí cá nhân, súng máy hạng nặng, pháo hạm và vũ khí âm thanh là những công cụ để cảnh sát biển các nước đối phó với những tên hải tặc.

* Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu đa năng CSB 8001 của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu đa năng CSB 8001 của Cảnh sát biển Việt Nam

Hiện nay, Cảnh sát biển được trang bị các loại tàu hiện đại như: Tàu K206, tàu DN – 2000, tàu TT-200, tàu kéo cứu nạn 3500 CV, tàu tuần tiễu cao tốc 120 và 400, máy bay CaSa 212-400, thiết bị tuần thám MS 600, ra đa các loại cùng các thiết bị trinh sát, phòng chống tội phạm ma túy, chống cướp biển và các trang, thiết bị nghiệp vụ khác.

Trong đội tầu của Cảnh sát biển Việt Nam còn có tàu tuần tra đa năng cỡ lớn nhất mang số hiệu CSB 8001, 8003. Tàu được trang bị nhiều thiết bị hàng hải hiện đại, vũ khí trên tàu có 2 pháo nòng đôi cỡ 25mm cùng các súng máy hạng nặng cỡ 14,5mm.   Với 4 máy, 8001 có mỗi máy có công suất lên đến 2240KW. 8001 có chiều dài 90,5 m, rộng 14 m, có sân đậu trực thăng 14 tấn, xuồng cứu sinh xuyên lửa , hai vòi rồng phun nước tốc độ cao 6,6m/phút.

Hệ thống LRAD trên tàu 8001
Hệ thống LRAD trên tàu 8001

Ngoài các trang bị tối tân, ngay từ khi mới hạ thủy, tàu 8001 đã khá nổi tiếng với hệ thống vũ khí âm thanh đặc biệt. Đây là hệ thống âm thanh LRAD của Mỹ. Chức năng của hệ thống này đóng vai trò như một thiết bị truyền phát âm thanh và vũ khí phi sát thương. Cùng nhiều tàu CSB, tàu tuần tra khác của Việt Nam cũng có mặt làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. * Cảnh sát biển Nhật Bản

Ảnh: Wikipedia
Tầu PL 51 của Cảnh sát biển Nhật Bản

Trang bị vũ khí của cảnh sát biển mỗi nước được quy định khác nhau theo pháp luật nước sở tại. Trong ảnh là tàu tuần tra lớp Hida số hiệu PL 51 của Cảnh sát biển Nhật Bản. Vũ khí chính của tàu gồm 1 pháo 40 mm, 1 pháo 20 mm. Một số tàu tuần tra cỡ lớn khác được trang bị kết hợp pháo 35 mm với pháo 20 mm hoặc pháo 30 mm và pháo 20 mm. Các tàu tuần tra cỡ nhỏ sử dụng pháo 20 mm. Bên cạnh các vũ khí hạng nặng nói trên, Cảnh sát biển Nhật Bản còn sử dụng vũ khí cá nhân, vòi rồng để ngăn chặn hay tấn công cướp biển khi chúng có ý định tấn công các tàu thương mại. Lực lượng này còn có sự hậu thuẫn của các trực thăng giúp hoạt động chống cướp biển của họ trở nên hiệu quả hơn.

* Cảnh sát biển Singapore

Cảnh sát biển Singapore
Tầu PH 52 của Cảnh sát biển Singapore

Eo biển Malacca là một khu vực khá nhức nhối về nạn cướp biển. Do đó, nhiệm vụ chống cướp biển của Cảnh sát biển các nước xung quanh eo biển này, gồm Cảnh sát biển Singapore, là khá nặng nề. Trang bị của họ chủ yếu là các tàu tuần tra loại nhỏ tốc độ cao. Vũ khí lớn nhất là pháo 25 mm cùng 2 súng máy hạng nặng 12,7 mm lắp trên tàu tuần tra lớp Mako Shark. Các tàu tuần tra lớp PH lắp pháo 20 mm cùng 2 súng máy hạng nặng M2 12,7 mm. Các tàu tuần tra dưới 20 tấn sử dụng súng máy đa mục đích 7,62 mm. Vũ khí cá nhân gồm súng tiểu liên MP5, súng trường M16, súng lục Glock 19 và một số vũ khí phi sát thương khác.

* Cảnh sát biển Malaysia

Cảnh sát biển Malaysia
Đội tầu của Cảnh sát biển Malaysia

Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia (MMEA), còn được gọi là Cảnh sát biển Malaysia, chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật hàng hải trên vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế nước này. Malaysia tiếp giáp với eo biển Malacca nên chống cướp biển là một trong những nhiệm vụ nặng nề của họ. MMEA thành lập một đơn vị đặc nhiệm STAR chuyên trách về chống khủng bố và cứu hộ, giải cứu con tin. Đơn vị này sẽ là lực lượng đầu tiên đối phó với mối đe dọa từ cướp biển trước khi có sự hỗ trợ của hải quân hay cảnh sát. Phần lớn các tàu tuần tra loại nhỏ của MMEA không được trang bị vũ khí, một số tàu tuần tra hạng trung có lắp pháo hạm cỡ nòng tới 57 mm, một số tàu sử dụng pháo 30 mm. Vũ khí cá nhân gồm có, súng lục Glock 19, Remington 870, tiểu liên MP5, UMP, súng trường tiến công M16A1, M4A1 carbine (chỉ dành cho STAR), Steyr AUG, SIG 553 (chỉ dành cho STAR).

* Cảnh sát biển Ấn Độ

Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG)
Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG)

Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG) là một phần của lực lượng vũ trang Ấn Độ. Cơ quan này hoạt động dưới sự điều hành của Bộ Quốc phòng, phối hợp chặt chẽ với hải quân trong các nhiệm vụ thực thi pháp luật hàng hải, đặc biệt là nhiệm vụ chống cướp biển. ICG có trang bị vũ khí rất mạnh, gồm 6 tàu tuần tra lớp Samar lắp pháo hạm 76 mm, 3 tàu tuần tra lớp Vishwast lắp pháo hạm 30 mm. 5 tàu tuần tra lớp Vikram sử dụng pháo 40 mm hoặc 30 mm. Một số tàu tuần tra cỡ nhỏ dưới 300 tấn lắp pháo 30 mm. Vũ khí cá nhân tương tự như các đơn vị khác của quân đội Ấn Độ ngoại trừ một số loại chỉ trang bị cho lực lượng đặc nhiệm.

* Cảnh sát biển Hàn Quốc

Cảnh sát biển Hàn Quốc
Cảnh sát biển Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ tuần tra.

Vũ khí lớn nhất trên các tàu tuần tra của Cảnh sát biển Hàn Quốc là pháo 40 mm nòng kép dùng cho các tàu loại lớn cùng pháo 20 mm. Các tàu tuần tra loại nhỏ sử dụng pháo 20 mm. Các loại xuồng tuần tra có thể gắn súng máy hạng nặng. Vũ khí cá nhân có thể sử dụng các loại như súng trường tiến công K2, M16, tiểu liên K1A, súng máy đa mục đích M60D. Các vũ khí phi sát thương như vòi rồng, vũ khí âm thanh cũng là những công cụ hiệu quả để ngăn chặn các tàu khả nghi.

* Cảnh sát biển Nga

Cảnh sát biển Nga
Tầu 160 của Cảnh sát biển Nga

Cảnh sát biển Nga có trang bị vũ khí rất mạnh. Họ có 6 tàu tuần tra chuyển đổi từ tàu khu trục nhỏ lớp Krivak, các tàu này lắp pháo hạm tới 100 mm. Một số tàu chuyển đổi từ tàu hộ tống lớp Grisha sử dụng pháo 57 mm. Tàu tuần tra lớp Rubin lắp pháo hạm 30 mm. Về vũ khí cá nhân gồm có các loại súng trường tiến công thuộc gia đình AK-47 và một số vũ khí khác. Vòi rồng là công cụ không thể thiếu đối với các hoạt động chấp pháp trên biển.

* Cảnh sát biển Mỹ

Cảnh sát biển Nga
Tuần duyên 750 của Cảnh sát biển Mỹ trên đường làm nhiệm vụ

Tuần duyên Mỹ (USCG) là lực lượng có trang bị hàng đầu thế giới. USCG có khoảng 1.400 tàu thuyền lớn nhỏ các loại. Một số tàu tuần tra lớp Hamilton lắp pháo hạm 76 mm kết hợp với pháo 25 mm và hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx 20 mm. Loại hiện đại nhất là lớp Legend sử dụng pháo hạm tự động 57 mm, 1 hệ thống Phalanx 20 mm, 4 súng máy 12,7 mm, 2 súng máy 7,62 mm. Các tàu tuần tra loại nhỏ lắp vũ khí từ 12,7-25 mm tùy thuộc vào lượng giãn nước. USCG còn có khoảng 210 máy bay các loại phục vụ cho các hoạt động tuần tra trên biển. Một số tàu có lắp hệ thống vũ khí âm thanh tầm xa LRAD nhằm ngăn chặn các tàu vượt biên hoặc cướp biển. Vũ khí cá nhân của USCG gồm có, súng lục M9, P229R-DAK, súng trường tiến công M16A2, M4 carbine, súng bắn tỉa M14, Mk11, M107, súng phóng lựu M203.

B.L (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.