Giao thông

Sớm ký kết Chiến lược hợp tác GTVT Việt Nam - Campuchia

30/11/2016, 11:34
image

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu thăm và làm việc tại Campuchia từ ngày 28–29/11.

Thu-truong-bo-GTVT-Nguyen-Nhat-hoi-dam-Quoc-vu-kha

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Quốc vụ khanh Bộ GTCC Campuchia Tauch Chankosal thống nhất sẽ sớm triển khai ký kết Chiến lược hợp tác GTVT Việt Nam – Campuchia

Sáng 29/11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với Quốc Vụ khanh Tauch Chankosal, Bộ GTCC Campuchia. Tại buổi làm việc, hai bên đã rà soát tổng thể tình hình hợp tác song phương thời gian qua cũng như xây dựng Chiến lược, định hướng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT thời gian tới, tăng cường kết nối hạ tầng giao thông trên cả 5 phương thức đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thuỷ và hàng hải nhằm khai thác vận tải hiệu quả các hạ tầng kết nối. Hai bên cũng tăng cường trao đổi, hợp tác chuyển giao công nghệ, chuyên môn, kinh nghiệm quản lý và đào tạo nhân lực trong tình hình mới.

Hai bên thống nhất sẽ trình dự thảo Bản ghi nhớ cấp Chính phủ Việt Nam – Campuchia về Chiến lược hợp tác GTVT giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn 2030 để đàm phán, ký kết trong năm 2017. Chiến lược này khi được triển khai sẽ phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai nước, đặc biệt là tiềm năng về vị trí trung tâm của Campuchia trong việc kết nối giao thông vận tải đường bộ với các nước trong khu vực và tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối với thế giới.

Hai bên cũng thống nhất thành lập tổ công tác để triển khai mô hình kiểm tra "Một cửa, một lần dừng" tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt. Đối với dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnom Penh, hai bên đã sơ bộ trao đổi điểm đấu nối và việc phối hợp khảo sát, nghiên cứu, xây dựng dự án này. Trong lĩnh vực đường thủy và hàng hải, thống nhất tăng cường phối hợp để thực hiện hiệu quả hơn nữa Hiệp định vận tải thủy Việt Nam – Campuchia, phối hợp thực hiện thí điểm tuyến vận tải từ Phnom Penh về cảng Cái Mép – Thị Vải của Việt Nam.

Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, hai bên đã trao đổi về việc tổ chức hai sự kiện chào mừng quan trọng là: Lễ thông xe cầu Long Bình (tỉnh An Giang) – Chrey Thom (tỉnh Kandal); Lễ thông xe vận tải đường bộ qua cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – O Yadav.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chuyển lời của Bộ trưởng bộ GTVT VN Trương Quang Nghĩa mời Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia Sun Chanthol sang thăm và làm việc với Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.

Thu-truong-bo-GTVt-Nguyen-Nhat-va-Pho-Quóc-vu-khan

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Phó Quốc vụ khanh Bộ GTCC Pen Boran thị sát công trình cầu Long Bình – Chrey Thom

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đi đường bộ từ Phnom Penh đến hiện trường để kiểm tra tiến độ công trình cầu Long Bình – Chrey Thom. Hiện công tác thi công cả phía Việt Nam và Campuchia đều đảm bảo tiến độ. Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom nối hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia), sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh, Campuchia tới biên giới Việt Nam. Kinh phí xây lắp cầu phía Campuchia sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia tiếp theo Quốc lộ 78 được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2017.

Tại hiện trường cầu Long Bình – Chrey Thom, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công; Giao Ban Quản lý dự án 7 báo cáo đề xuất các nội dung hạng mục công trình cần thiết khác phía đầu cầu phía Việt Nam cần được đầu tư, hoàn thiện để cầu Long Bình được khác thác hiệu quả và an toàn.

Trước đó, ngày 28/11/2016, đoàn công tác đã khảo sát hiện trường và làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh và phía Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt. Mô kiểm tra "Một cửa một lần dừng" khi được triển khai tại hai cửa khẩu này sẽ giảm thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu người và hàng hóa, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, phát triển kinh tế xã hội giữa hai bên. 

Tại các buổi làm việc và khảo sát hiện trường, đoàn công tác ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong việc chuẩn bị triển khai mô hình này như: chưa có bãi kiểm hóa chung, cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu của hai nước chưa đảm bảo theo yêu cầu... Hai bên thống nhất, Bộ GTVT hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn, đồng thời sẽ báo cáo Chính phủ hai nước để có hướng giải quyết.

Thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Nhat-lam-viec-voi-Quoc-v

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Quốc Vụ khanh Mao Havannall, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng không thời gian tới

Trước đó, trong ngày 28/11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã làm việc với Quốc Vụ khanh Mao Havannall, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác lĩnh vực hàng không giữa hai bên để đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không ngày càng cao giữa hai nước; Trong đó, cần xây dựng một chiến lược hợp tác trong lĩnh vực hàng không Việt Nam – Campuchia, được lồng ghép trong Chiến lược hợp tác GTVT Việt Nam – Campuchia.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất một số nội dung cần triển khai thời gian tới như: sửa đổi Hiệp định Hàng không giữa Việt Nam và Campuchia; Xây dựng chương trình đào tạo 5 năm trong lĩnh vực hàng không cho các cán bộ Campuchia; Thường xuyên định kỳ tổ chức họp để rà soát tình hình hợp tác, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.