Thị trường

Sơn La kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm

16/12/2014, 15:42

Ngày 16/12/2014, tại Hà Nội, BIDV đã tổ chức Tọa đàm và công bố thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Sơn La và Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

img

Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - cho biết: “Ngày 12/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2050/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch tổng thể khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Mục tiêu phát triển Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu là trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch trung du miền núi Bắc Bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tỉnh đặt mục tiêu, đến năm 2020 đón trên 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 10 nghìn lượt; đến năm 2030 đón khoảng 3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tể đạt khoảng 50 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu năm 2020 đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tương đương 70 triệu USD; năm 2030 đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, tương đương 270 triệu USD. Về việc làm, mục tiêu là năm 2020 tạo việc làm cho khoảng 10 nghìn lao động; đến năm 2030 tạo việc làm cho khoảng 30 nghìn lao động… Hiện nay, tỉnh Sơn La đã bước đầu xây dựng được một số cơ chế chính sách thu hút đầu tư đặc thù, như ưu đãi cho các nhà đầu tư theo mức tối đa theo các quy định của Nhà nước, ban hành một số chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp và kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư…

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu tại buổi tọa đàm
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho rằng, tỉnh Sơn La cần tập trung vốn cho những ngành, lĩnh vực, vùng mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh. Cơ cấu đầu tư cần dựa vào mục tiêu phát triển KT-XH trong từng thời kỳ, phải lấy quy hoạch của các ngành, vùng làm cơ sở, phải đặt vấn đề đầu tư đạt hiệu quả và hợp lý, đồng thời, cần có đánh giá, phân tích các chỉ tiêu KT-XH mà tỉnh đã đạt được từ 2011 đến nay để xác định rõ lĩnh vực đóng góp nhiều vào tăng trưởng của tỉnh. Từ đó, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các lĩnh vực nhằm gia tăng nhanh tỷ trọng các lĩnh vực thế mạnh trong GDP và hạn chế các dự án phát triển kinh tế nhưng có thể tàn phá cảnh quan, môi trường.

Trên cơ sở các tiềm năng sẵn có, qua đánh giá các lĩnh vực ngành nghề thế mạnh của tỉnh Sơn La nói chung và Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nói riêng, đồng thời qua tư vấn của BIDV, tỉnh Sơn La đã đưa ra danh mục 21 dự án trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược, có tác động mạnh đến các lĩnh vực ngành nghề, vùng và có tính khả thi, đảm bảo không ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường, di sản thiên nhiên để kêu gọi đầu tư trong năm 2014-2015. Trong đó, tập trung vào 4 lĩnh vực là du lịch, thương mại, dịch vụ; nông lâm nghiệp; công nghiệp chế biến, sản xuất; xây dựng.

Thu Hương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.