Văn hóa - Giải Trí

Sống chậm ở “Vịnh Hạ Long phương Nam”

30/09/2016, 20:05

Được mệnh danh là Vịnh Hạ Long của phương Nam, quần đảo Bà Lụa với phong cảnh tuyệt đẹp ...

đảo Bà Lụa
Đảo Bà Lụa thanh bình

Được mệnh danh là Vịnh Hạ Long của phương Nam, quần đảo Bà Lụa với phong cảnh tuyệt đẹp là nơi bạn có thể sống chậm hai ngày cuối tuần, đặc biệt là các bạn trẻ ưa phượt và thiên nhiên hoang sơ.

Đi bộ… giữa các đảo

Quần đảo Bà Lụa nằm ở Hà Tiên, Kiên Giang, bao gồm hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ ngoài khơi, nhưng chỉ một số ít đảo có người sinh sống. Để đi tham quan các biển đảo ở Bà Lụa, khám phá những hòn đảo hoang sơ, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân, bạn có thể liên hệ với ngư dân địa phương để thuê tàu tham quan. Do quần đảo Bà Lụa có nhiều đảo, rất khó có thể đi hết tất các đảo, bạn chỉ nên lựa chọn một vài hòn đảo đẹp theo lời những người đi trước. Ba Hòn Đầm (gồm Hòn Đàm Dương, hòn Đước, hòn Giếng) là nơi được nhiều người khám phá.

Hiện, có thể đi theo hai hướng là từ Bến tàu Ba Hòn mua vé lẻ đi. Khoảng 11h30 sẽ có tàu cá ra Hòn Heo, giá vé khoảng 100 nghìn đồng/lượt đi về. Từ Hòn Heo, bạn có thể đi thuyền ra đảo Ba Hòn Đầm với giá trọn gói khoảng 700 nghìn đồng/nhóm khách khoảng 6 người. Bạn cũng có thể đến bến tàu Tấn Phát gần Khu du lịch Chùa Hang thuê tàu đi riêng với giá trọn gói 2 - 4 triệu đồng, tùy số lượng người trong đoàn.

Quần đảo Bà Lụa có rất nhiều đảo nhỏ nhưng đa số đều là đảo không có người ở, chỉ có 10 đảo có cư dân sinh sống. Những hòn đảo do dân bản địa đặt tên tùy theo hình dạng, cùng với những truyền thuyết, giai thoại như: Hòn Heo, Hòn Dê, Hòn Ngang, Hòn Đước... Ba Hòn Đằm là lớn, đẹp và đông dân cư nhất. Nếu đến đây vào lúc nước cạn, bạn có thể lội và đi bộ giữa các đảo.

Bình minh và hoàng hôn trên quần đảo Bà Lụa là những thời khắc đẹp nhất của thiên nhiên: Mặt trời mọc và lặn xuống biển với ráng hồng tuyệt đẹp; Hàng trăm tàu đánh cá neo đậu ở các vịnh đảo lênh đênh giữa mênh mông biển trời nhìn xa như những chiếc lá.

Ở Ba Hòn Đằm có một hoạt động rất thú vị, đó là bắt ốc. Tới đây vào lúc nước cạn, bạn có thể ra xa bờ một chút và có thể mò được vô số sò, ốc to, ngon như sò vặn, ngao. Gần bờ hơn có sò huyết, nghêu, nhưng đa số cũng là con trung bình hoặc nhỏ. Bạn cũng có thể kiếm được ốc tại những bụi rong biển và mò dưới gốc cây, dưới lớp cát sẽ toàn là ốc. Sò ốc vừa bắt lên nướng ăn ngay rất ngọt thịt, lại thêm cái vị mằn mặn của nước biển, khiến bạn sẽ chảy nước miếng khi ngồi chờ đợi thành phẩm của mình.

Đừng quên nhum nướng mỡ hành và bạch tuộc muối ớt

Cùng với các loại thủy, hải sản phong phú đặc trưng như: Cá mú, cá bóp, cá hường...; khi đặt chân tới quần đảo Bà Lụa, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức nhum nướng mỡ hành và bạch tuộc nướng muối ớt.

Nhum biển là loại hải sản tương đối đắt tiền, nhưng khi đến đảo Bà Lụa, du khách sẽ được thưởng thức thỏa thích loại hải sản sang chảnh này với giá cả rất phải chăng. Nhum biển có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp, luộc, xào, rang me, rang muối… nhưng có lẽ hút khách nhất là món nhum biển nướng mỡ hành. Những con nhum sau khi được vớt lên sẽ được đem đi rửa sạch, sau đó dùng kéo tách làm đôi. Cho khoảng một thìa mỡ hành lên nhum và để lên bếp than hồng đợi nhum chín. Khi chín, nhum chuyển sang màu vàng và có hương thơm ngào ngạt là bạn có thể thưởng thức.

Di chuyển: Từ Sài Gòn, có thể đón xe khách để đi Hà Tiên, mất khoảng 8 tiếng (giá vé khoảng 170 - 200 nghìn đồng/vé). Giữa đường, bạn có thể xin xuống khu vực gần ngã Ba Hòn, hoặc có thể đến Bến xe Hà Tiên rồi đón taxi hoặc xe ôm đi ngược lại. Từ đây, bạn có thể ra bến tàu mua vé tàu ra quần đảo Bà Lụa.

Món ngon nữa không thể bỏ qua khi tới đây là bạch tuộc dù đây không phải của hiếm, nhưng ít nơi nào có loại bạch tuộc to và ngon ngọt như ở đảo Bà Lụa. Thực khách sẽ bị đánh gục bởi vị tươi, ngon ngọt của bạch tuộc tươi sống hòa với vị cay nồng của ớt.

Hải sản ở đây do người dân tự đánh bắt và bán trong ngày nên rất tươi ngon, giá cả phải chăng. Sau khi mua hải sản, chủ quán có thể giúp bạn ướp và cho mượn lò nướng ngay tại chỗ. Do còn hoang sơ nên tiện nghi và các nhà hàng trên đảo không có, nên bạn phải mang theo các vật dụng ra đảo cắm trại, nấu nướng và vui chơi. Và cũng đừng quên dọn dẹp thật sạch sẽ để bảo vệ môi trường sau khi tàn cuộc chơi.

Đã tới Kiên Giang đến với quần đảo Bà Lụa, bạn cũng nên dành thời gian để tham quan chùa Hang, còn được gọi là chùa Hải Sơn, nằm trong Khu du lịch Hòn Phụ Tử. Nếu như ở Trà Vinh có ngôi chùa được gọi là chùa Hang vì có hình dáng giống một cái hang thì chùa Hang ở Kiên Giang là ngôi “Phật động” nằm trong lòng núi đá. Chùa bên ngoài là một ngọn núi, nhưng trong lòng núi là một động đá vôi thẳng với chiều dài hơn 50m. Đây là một động đá do thiên nhiên tạo nên hết sức độc đáo, động cao như mái nhà, dài hơn 40m nằm trong hang sâu nên khung cảnh lúc nào cũng thâm u, mờ ảo. Chùa Hang có tuổi đời gần 300 năm và là một trong những thắng cảnh đẹp của Kiên Giang…

Để khám phá quần đảo Bà Lụa, bạn nên chuẩn bị kỹ vật dụng cá nhân như đèn pin, áo phao, võng ngủ, lều và xem kỹ thời tiết trước khi đi. Hòa mình vào thiên nhiên với hoạt động lội biển, mò sò ốc, trải nghiệm cuộc sống giản dị, bình yên giữa thiên nhiên hoang sơ, bạn sẽ cảm thấy như mình được nạp đủ năng lượng để trở về thành phố bắt đầu tuần làm việc sau hai ngày “sống chậm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.