Sốt xuất huyết dễ biến chứng ngày sốt thứ 4 - 5

08/08/2017, 13:07

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn hoành hành, nhiều ca biến chứng đã xảy ra khiến tôi rất lo lắng.

sot-xuat-huyet

Sốt xuất huyết có thể tự khỏi, tuy nhiên cũng dễ xuất hiện biến chứng nếu chủ quan. 

Hỏi: Trước tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn hoành hành, nhiều ca biến chứng đã xảy ra khiến tôi rất lo lắng. Rất mong được bác sĩ tư vấn cách nhận biết và những lưu ý trong điều trị căn bệnh này?

Nguyễn Hoàng Anh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Sốt xuất huyết có thể tự khỏi, tuy nhiên cũng dễ xuất hiện biến chứng nếu chủ quan. Một số biến chứng có thể gặp từ nhẹ đến nặng, thường có thể có biến chứng như: Xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nữ có thể rong kinh, rong huyết... Biến chứng nặng là xuất huyết nội tạng như: Đi ngoài ra máu, đi tiểu ra máu hoặc xuất huyết não… có thể gây tử vong. Cần lưu ý, những biến chứng nặng thường xuất hiện vào những ngày cuối của bệnh, ngày thứ 4 - 5 và cần được điều trị kịp thời. Đáng lưu ý là biến chứng thoát huyết tương, gây sốc, trụy mạch, thường xuất hiện ở ngày thứ 4. Lúc này, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, chân tay lạnh, vật vã, bứt rứt, trẻ em nôn nhiều, đau bụng, chân tay lạnh. Những trường hợp này khi đến viện, siêu âm có tràn dịch màng bụng, màng phổi hoặc có biểu hiện cô đặc máu. Nếu không được hồi sức và điều trị kịp thời, những ca sốc như vậy khả năng tử vong cao.

Ngoài ra, sốt xuất huyết có một số biến chứng khác hiếm gặp như: Có biểu hiện thần kinh, viêm não, màng não, suy gan, suy thận; gây rong kinh, rong huyết, đẻ non trên phụ nữ mang thai…

Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.