Văn hóa - Giải Trí

Stephen Hawking trong phim đã lấy nước mắt của hàng triệu người thế nào?

14/03/2018, 16:47

"The Theory of Everything" tái hiện cuộc đời vĩ đại của Stephen Hawking và lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

theory_of_everything_wedding_kiss_still

"The Theory of Everything" tái hiện cuộc đời vĩ đại của Stephen Hawking và lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

Hôm nay 14/3, Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người đã dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh, hưởng thọ 76 tuổi. Câu chuyện của Stephen Hawking không chỉ dừng lại ở những đóng góp, cống hiến cho khoa học mà nó còn ảnh hưởng tới toàn nhân loại bởi ý chí chiến đấu mạnh mẽ với bệnh tật, căn bệnh mà theo giới ý khoa chuẩn đoán, ông chỉ có thể sống được 2 năm kể từ khi mắc bệnh.

Nếu như ngoài đời, Stephen Hawking đã khiến cho Thế giới phải ngưỡng mộ trước khả năng thiên tài của mình thì ít ai biết rằng, khi nguyên mẫu nhân vật của ông xuất hiện trên phim, nó đã mang về 5 đề cử Oscar danh giá, 1 tượng vàng của giải này và nước mắt của hàng triệu người.

image-1520824196548157446

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Bộ phim "The Theory of Everything" (Tạm dịch: Thuyết vạn vật - ra mắt 2014) dựa trên cuốn hồi ký "Travelling to Infinity: My Life with Stephen" của bà Jane Hawking - vợ đầu của Nhà vật lý Stephen Hawking kể về cuộc đời phi thường nhưng bất hạnh của nhà vật lý, thiên văn học tài năng trên hành trình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, để tiếp tục theo đuổi và cống hiến cho ngành khoa học vũ trụ.

Không giống như những bộ phim về khoa học hay lịch sử, danh nhân, "Thuyết vạn vật" thực sự là một tác phẩm điện ảnh lãng mạn với lối kể chuyện nhẹ nhàng đầy xúc động về cuộc sống, sự nghiệp và hơn bao giờ hết là tình yêu vô bờ bến của Jane dành cho chàng sinh viên trẻ tuổi Stephen Hawking với khả năng tư duy khoa học thiên phú. 

Thủ vai Stephen Hawking của những năm tháng thanh xuân là nam diễn viên Eddie Redmayne. Đây là thách thức rất lớn vì Hawking là một nhân vật xuất chúng, mang tính biểu tượng. Thế nhưng Eddie Redmayne đã chứng minh cho những người đồng nghiệp cũng như công chúng thấy anh xuất sắc tới thế nào khi giành giải thưởng Oscar cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất".

65a9b3f03f8bf445678565de7214825c-e1424668519136-19

Hoá thân thành Nhà vật lý vĩ đại Stephen Hawking, nam diễn viên Eddie Redmayne đã giành được tượng vàng Oscar danh giá.

Nếu như ở nửa đầu phim, người xem được thấy một Hawking tràn trề sức sống đạp xe, tán tỉnh với Jane (Felicity Jones) thì ở nửa sau lại là một Hawking hoàn toàn khác. Cổ gần như bị nghiêng hẳn về bên phải, gắn chặt với xe lăn, đôi môi phù lên và chỉ có thể biểu cảm bằng ánh mắt và một số vùng cơ, thật khó tin khi biết rằng đó chỉ là diễn xuất của Redmayne.

Câu chuyện trong phim đã trở nên cổ tích, lãng mạn hơn khi Jane bất chấp việc Hawking cố gắng "hắt hủi" mình sau khi anh mắc bệnh. Cô gái nhỏ nhắn, dễ thương sẵn sàng kết hôn và trở thành đôi vai vững chắc cho nhà vật lý trẻ tựa vào. Thậm chí, Brian (người bạn thân của Hawking) phải thốt lên rằng: "Sao Jane có thể làm được nhỉ?" khi anh vất vả lắm mới bế được Hawking lên một địa điểm mà cả hai thường lui tới nghỉ ngơi, vui chơi lúc còn trẻ.

Chủ nhân của giải thưởng Oscar 2015 danh giá đã lột tả xuất sắc hình ảnh giáo sư Hawking từ khi còn lành lặn cho tới cuộc chiến chống lại số phận để trở thành một trong những bộ não vĩ đại nhất trên thế giới. Diễn xuất của Redmayne chinh phục khán giả bởi sự chân thực, không quá cường điệu nhưng vẫn làm nổi bật số phận bi kịch và nỗ lực của nhà khoa học thiên tài. Thậm chí Hawking ngoài đời còn phải thốt lên rằng: "Eddie Redmayne đã hóa thân thành tôi một cách xuất sắc. Có những lúc tôi còn nghĩ anh ấy là chính tôi!"

Trả lời phỏng vấn trên CNN, đạo diễn James Marsh cho biết, ông đã mất gần 10 năm để chuẩn bị cho sự ra đời của "The Theory of Everything". Bên cạnh nỗ lực thuyết phục bà Jane Hawking về việc chuyển thể cuốn hồi ký thành phim, James Marsh cũng gặp khó khăn không nhỏ trong việc tìm một ứng viên vào vai nam chính. Sau rất nhiều cân nhắc và đắn đo, Eddie Redmayne là cái tên cuối cùng được lựa chọn. Nam diễn viên trẻ hoàn thành xuất sắc vai trò linh hồn của cả bộ phim. Với sự hỗ trợ của êkíp hoá trang, Eddie Redmayne đã thuyết phục khán giả trong tạo hình của một bệnh nhân mắc chứng teo cơ, vật lộn với sự sống để theo đuổi kiến thức.

Bản thân nam diễn viên chính Eddie Redmayne cũng cho biết, đây là một trong những vai diễn nhiều háo hức nhưng cũng áp lực nhất với anh. Để có thể hoá thân trọn vẹn trong hình hài của Stephen Hawking, anh đã bỏ không ít thời gian gặp gỡ, làm quen với nhà bác học như một người bạn, người thân và lắng nghe ông tâm sự mọi điều về cuộc đời mình. Những trải nghiệm quý giá đó trở thành động lực cho Eddie Redmayne bước lên màn ảnh không chỉ bằng khả năng diễn xuất mà còn bởi tình yêu cũng như niềm cảm phục chân thành trước một tấm gương giàu nghị lực.

"The Theory of Everything - Thuyết vạn vật" đã khiến cho mọi người có thêm niềm tin vào cuộc sống, khi trong đó ẩn chứa những thông điệp về nghị lực phi thường, trí tuệ cao siêu của con người và tình yêu đích thực trong gian khó.

Trailer phim "The Theory of Everything" (2014):

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". Ông là tác giả của A Brief History of Time (Lược sử thời gian), một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Những công trình của Hawking trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá về nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian cho tới bí ẩn đằng sau hố đen. 

Stephen Hawking cũng là một trong những nhà khoa học năng lên tiếng về các vấn đề chính trị xã hội. Ông cảnh báo rằng tương lai của nhân loại chính là vũ trụ ngoài kia.

Năm 1963, ông Hawking được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ ở tuổi 21 và được dự đoán chỉ sống thêm khoảng 2 năm nữa. Tuy nhiên, dạng bệnh mà ông Hawking mắc phải có diễn biến chậm hơn so với bình thường. Vì vậy, ông đã sống hơn nửa thế kỷ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.