Thế giới

Su-24: Nga tung bằng chứng mới, Tổng thống Thổ dọa ...từ chức

01/12/2015, 13:05

Theo NATO, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga là có chủ đích từ trước.

1030777132
 Máy bay Su-24 của Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tiết lộ rằng ông Alexander Grushko, Đại diện thường trú của Nga tại NATO, đã có cuộc gặp với Phó tổng thư ký Alexander Vershbow để thảo luận về vụ việc xảy ra.

“Tôi đã có cuộc trao đổi với ông A.Vershbow về việc máy bay Su-24 bị bắn hạ…Tôi lưu ý sự đánh giá của Nga về vụ tai nạn và chỉ ra một loạt các yếu tố quân sự và chính trị mà mục đích của cuộc tấn công đã có chủ đích từ trước nhằm vào máy bay của Nga trên không phận của Syria”, ông Grushko phát biểu trước truyền thông.

Ông Grushko nhấn mạnh NATO đã bao che cho Ankara và không hề có một sự đánh giá nào về hành động của phía Thổ Nhĩ Kỳ. "Do đó họ cần phải chịu toàn toàn trách nhiệm về vụ việc", ông Grushko nói.

Theo Tổng thư ký NATO J.Stoltenberg, ông Vershbow cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận của họ và trong vụ việc này cần phải giảm tình hình căng thẳng. Các quan chức của NATO cũng đã kêu gọi Nga và Thổ thiết lập kênh liên lạc.

Trước đó, vào ngày 24/1, máy bay ném bom chiến lược của Nga Su-24 đã bị hạ bắn ở Syria bởi một quả tên lửa không-đối-không từ máy bay c F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Ankara, tên lửa được bắn để đáp trả máy bay Nga xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

 Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ tư lệnh Quân chủng phòng không Syria khẳng định rằng Su-24 không bao giờ vượt qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và “không đáng” bị bắn hạ tại Syria.

Ông Putin tung bằng chứng, Tổng thống Thổ dọa ....từ chức

Bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) hôm 30/11, Tổng thống Nga Putin nói thẳng về lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 Nga rằng vừa nhận thêm các dữ liệu chứng minh dầu của IS đều được tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ.

"Quyết định bắn hạ máy bay Nga được đưa ra là nhằm bảo vệ hoạt động cung ứng dầu của IS", ông Putin tuyên bố thẳng và tiếp tục từ chối gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Nga là một “sai lầm to lớn”.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phủ nhận cáo buộc của Nga và khẳng định nước này không cấu kết với IS mà chỉ nhập dầu từ các nước.

"Chúng tôi không bất lương đến nỗi mua dầu từ khủng bố. Nếu có chuyện đó, tôi sẽ từ chức. Nếu có bằng chứng, hãy công bố và chúng tôi sẽ xem xét", Tổng thống  Erdogan khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.