Ứng dụng

Sử dụng thiết bị Inmarsat-C của JRC trong trường hợp nào?

27/08/2017, 08:38

Khi bấm nút báo động cấp cứu, ngay lập tức báo động cấp cứu sẽ được gửi qua hệ thống Inmarsat tới một RCC...

17

Inmarsat C thiết bị thông tin liên lạc quan trọng trong tình huống cấp cứu khẩn cấp

Theo công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển SOLAS 74/88, Inmarsat-C là một thành phần của hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS), bắt buộc phải được trang bị lắp đặt tàu chở hàng, tàu chở khách, tàu chở dầu, tàu chở container...

Sử dụng thiết bị Inmarsat-C của hãng JRC trong tình huống khẩn cấp

Inmarsat-C là thiết bị thông tin di động vệ tinh ra đời năm 1993 cung cấp các dịch vụ truyền số liệu và telex hai chiều với tốc độ 600bit/s. Inmarsat-C đơn giản, giá thành rẻ với anten vô hướng, nhỏ, nhẹ, toàn bộ thiết bị có thể xách tay hoặc gắn vào bất cứ tàu thuyền nào. 

Thiết bị gồm 2 phần: Thiết bị anten trên boong tàu và thiết bị đặt trong dưới boong tàu.

Về chức năng gửi báo động cấp cứu, thiết bị đầu cuối Inmarsat-C được trang bị một nút báo động cấp cứu DISTRESS (hoặc nhiều nút cho một thiết bị), báo động cấp cứu được gửi một cách đơn giản bằng cách ấn nút và giữ trong một khoảng thời gian yêu cầu (khoảng 5 giây) cho đến khi có tiếng chuông báo đã gửi thành công, trên màn hình thiết bị báo gửi đã thành công.

Tuy nhiên cần lưu ý, chỉ nhấn nút cấp cứu trong tình huống khẩn cấp thực sự, khi tàu của bạn đang gặp phải nguy hiểm trầm trọng sắp xảy ra. Trong khoảng thời gian 5 phút mà không nhận được xác báo của phía bờ là Trung tâm Phối hợp cứu nạn (viết tắt là RCC) hoặc một Đài LES nào đó, bạn có thể nhấn tiếp báo động cấp cứu. Người sử dụng cũng có thể cài đặt, chọn đích danh một Đài LES theo mong muốn để gửi báo động cấp cứu của mình.

Khi bấm nút báo động cấp cứu, thì ngay lập tức báo động cấp cứu sẽ được gửi qua hệ thống Inmarsat tới một RCC, bất kể là khi đó trạm vệ tinh mặt đất (SES) của bạn đang tiến hành chuyển điện hoặc không đăng nhập vào một vùng vệ tinh nào. Thậm chí, trạm vệ tinh mặt đất cũng có thể gửi báo động cấp cứu ngay cả khi thiết bị này chưa hòa mạng Inmarsat. 

Một số thiết bị Inmarsat của hãng JRC khi đảm bảo về phần cứng và phần mềm thiết bị có thể được dùng để gửi thông tin khẩn cấp về an ninh. Khi cần, bạn chỉ nhấn nút báo động an ninh. Trong thời gian khoảng 30 giây, thiết bị sẽ gửi thông tin về tàu của bạn gồm mã nhận dạng, vị trí, thời gian bị nạn sẽ được gửi nhanh nhất về một trung tâm an ninh trên bờ.

Bên cạnh các nút nhấn cho an ninh, thiết bị còn được trang bị thêm các nút nhấn báo động an ninh dành cho việc kiểm thử để kiểm tra chức năng báo động an ninh của tàu có tốt hay không. Khi muốn kiểm tra, trước hết bạn gọi điện thông báo tới trung tâm an ninh thông báo về việc dự định thử của mình về thời gian và số lần thử. Sau đó, nhấn nút Test báo động an ninh. 

Các bước sử dụng Inmarsat-C trong trường hợp thông thường

Khi bạn muốn sử dụng dịch vụ Email và SMS, cần thao tác những bước lần lượt như sau: Soạn bức điện với định dạng: To: Địa chỉ email và/hoặc số điện thoại di động. Tiếp đó, soạn nội dung bức điện; Chọn mã truy cập Đài LES trong vùng đại dương IOR, POR, AOR-W, AOR-E; Chọn mã truy cập đặc biệt SAC mà các Đài LES cung cấp (mã truy cập của Đài Hải Phòng LES là: 330); Nhấn Gửi điện.

Để sử dụng dịch vụ Fax, bạn cần soạn nội dung bức điện cần gửỉ. Tiếp đó, chọn số fax cần gửi với cấu trúc: Mã quốc gia + Mã vùng + Số fax phía bờ; Nhấn Gửi điện.

Đối với dịch vụ Telex cho phép gửi thông tin tới tàu khác có trang bị thiết bị Inmarsat-C, bạn cần thực hiện các bước sau: Soạn bức điện cần gửi; Chọn mã Đài LES; Chọn/ nhập số IMN của đài tàu cần gửi; Nhấn Gửi điện.

Một thông tin rất hữu ích cho người đi biển, đó là các bản tin an toàn hàng hải MSI được phát trên phương thức SafetyNET, bao gồm bản tin dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo an toàn hàng hải.

Để có thể thu được các thông tin tìm kiếm cứu nạn từ dịch vụ SafetyNET một cách hiệu quả nhất, các đài tàu nên lưu ý một số quy tắc và các thao tác chính đối với thiết bị thu gọi nhóm tăng cường (EGC) như sau: Điều chỉnh thiết bị thu về vệ tinh và kênh phù hợp để đảm bảo thu được các thông tin an toàn hàng hải theo lịch trình; Cài đặt các khu vực hàng hải NAVAREAs hoặc METAREAs và khu vực ven biển phù hợp với tuyến hành trình; Đảm bảo rằng vị trí của tàu được cập nhật thường xuyên, sao cho thu được các thông tin tìm kiếm cứu nạn trong khu vực hành hải của tàu.

Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.