Bạn cần biết

Sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điện trên tàu đánh bắt hải sản

29/03/2017, 15:25

Để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống nguồn điện trên tàu đánh bắt hải sản một cách an toàn và phân chia nguồn điện...

18

Ngư dân cần nắm rõ hệ thống điện tàu cá để biết cách xử lý khi gặp sự cố

Để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống nguồn điện trên tàu đánh bắt hải sản một cách an toàn và phân chia nguồn điện một cách hợp lý cũng như xử lý khi sự cố điện xảy ra, bà con ngư dân cần nắm vững nội dung cơ bản trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng hệ thống nguồn điện trên tàu.

Tuân thủ an toàn khi sử dụng nguồn điện

Trên tàu đánh bắt hải sản có máy phát điện nhằm tạo ra điện áp 24V DC dùng để sạc ắc quy. Hệ thống nguồn điện lưu trữ trong ắc quy có ít nhất ba bình ắc quy có dung lượng đủ lớn, trong đó có hai bình được đấu nối trực tiếp tạo ra điện áp 24V DC. Hai bình ắc quy này được sử dụng cho quá trình khởi động máy phát điện và được sạc trực tiếp từ hệ thống sạc của máy phát điện. Bên cạnh đó, chúng còn được dùng cho các thiết bị thông tin liên lạc: ICOM-718, ICOM-M710…; Thiết bị định vị; Hệ thống điện sinh hoạt (tivi, đầu đĩa)… Bình ắc quy còn lại dùng dự phòng khi có sự cố xảy ra đối với một trong hai bình ắc quy nói trên.

Trước khi ra khơi, bà con nên kiểm tra bộ sạc bình ắc quy; Kiểm tra độ lưu trữ của các bình ắc quy chính và dự phòng; Kiểm tra các dây đấu nối giữa các bình ắc quy và đấu nối từ các bình ắc quy với các thiết bị khác.

Các thiết bị thông tin liên lạc, định vị dẫn dường GPS trên tàu đều sử dụng nguồn điện từ bình ắc quy. Do vậy, phải hết sức chú ý trong quá trình sử dụng thiết bị thông tin liên lạc để liên lạc về nhà hay với các tàu bạn. Trước khi khởi động máy phát điện, phải tắt toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc đang sử dụng trên tàu tránh trường hợp dung lượng bình ắc quy giảm xuống dẫn đến thiết bị liên lạc bị chập chờn. Ngoài ra, còn tránh xung điện đột ngột tăng gây nguy hiểm đến thiết bị thông tin liên lạc.

Các tàu nên sử dụng bộ ổn áp (bộ chuyển đổi nguồn 24V DC-DC 13.8V). Hiện nay, một số tàu cá còn sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy 12V DC cho các thiết bị thông tin liên lạc. Với cách sử dụng như vậy, khả năng thu phát tín hiệu bị hạn chế vì các thiết bị thông tin liên lạc yêu cầu nguồn cung cấp 13.8V DC.

Đối với bộ ổn áp chuyển đổi điện áp 24V DC sang 13.8VDC phục vụ thiết bị thông tin liên lạc, trước khi bật thiết bị, phải quan sát kim chỉ báo điện áp trên đồng hồ có hiển thị đúng vạch 13.8 V DC không. Nếu kim chỉ báo quá cao so với vạch quy định, bà con phải ngắt kết nối với thiết bị liên lạc khỏi bộ nguồn chuyển đổi này, tránh bị hỏng thiết bị.

Khi sử dụng thiết bị máy ICOM để liên lạc, bà con nên tắt nguồn thiết bị phục vụ sinh hoạt như tivi, đầu đĩa để đảm bảo nguồn điện đủ cho máy ICOM.

Thực hiện tốt bảo trì, bảo dưỡng

Bên cạnh việc sử dụng nguồn điện đúng cách, việc bảo trì, bảo dưỡng là một trong những khâu hết sức quan trọng nhằm duy trì tuổi thọ của hệ thống nguồn điện, thiết bị trên tàu cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Do vậy, đối với bộ sạc ắc quy, bà con phải đặt ở nơi khô ráo, tránh nước, tránh dầu mỡ.

Mỗi tàu phải có kế hoạch làm vệ sinh định kỳ, kiểm tra vị trí đầu nối dây, kiểm tra dây có bị hỏng hóc không.

Bà con cũng cần thường xuyên kiểm tra các cọc tiếp nối điện, cọc kẹp bình ắc quy vì các vị trí này thường bị gỉ sét, bị nước biển, axit ăn mòn. Ngoài ra, cần thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ nơi đặt bình ắc quy và vị trí này phải khô ráo, hạn chế tối đa nước biển.

Đối với các tàu sử dụng bình ắc quy nước, bà con phải kiểm tra định kỳ dung dịch axit trong bình, phải bổ sung khi cần thiết (nếu mức axit xuống thấp hơn vạch cho phép).

Đối với tàu sử dụng bình ắc quy khô, phải kiểm tra định kỳ điện áp lưu trữ trong bình có đảm bảo thông số kỹ thuật không. Đối với bộ ổn áp chuyển đổi điện áp 24V DC sang 13.8V DC, cần thực hiện vệ sinh định kỳ các điểm đấu nối giữa thiết bị và bình ắc quy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.