Du lịch

Sự thật về "hồ tử thần" biến mọi sinh vật thành xác sống

30/08/2017, 18:07

Hồ Natron, Tanzania có vẻ đẹp kỳ ảo với màu đỏ tươi. Tuy nhiên, các sinh vật đến đây đều bị hóa đá.

Capture-PNG-3424-1381486582

Hồ Natron nhìn từ trên cao (Ảnh: rttz.org/fineartamerica.com)

Nằm ở phía bắc Tanzania, hồ Natron là một trong những hồ nước nổi tiếng có vẻ đẹp kỳ ảo với màu đỏ tươi. Đó là do một loại vi khuẩn đặc biệt mang sắc tố đỏ. Tuy nhiên, nơi đây còn được biết đến nhiều hơn bởi những lời đồn của người dân địa phương cho rằng hồ chịu một lời nguyền khiến cho bất cứ sinh vật nào tới gần đều sẽ bị hóa đá, theo Huffington Post.

Nguyên nhân của hiện tượng hiếm thấy này là nồng độ kiềm trong hồ quá cao khiến cho những loài vật không may sảy chân rớt xuống hồ bị phân hủy và vôi hóa. Khi mực nước hồ hạ thấp, các xác động vật dạt vào bờ, trên mình phủ một lớp muối.

“Thủ phạm” gây ra hiện tượng trên hồ Natron là ngọn núi lửa một triệu năm tuổi Ol Doinyo Lengai ở phía nam hồ Natron. Dung nham từ ngọn núi chảy xuống mang theo lượng muối khoáng đặc biệt, khác với muối trong nước biển thông thường, theo NatGeo.

Xác các con vật được bảo quản rất tốt, hình dáng sống động của chúng vẫn được giữ nguyên, bọc trong những lớp xi măng bằng muối. Sinh vật sống một khi chìm trong hồ sẽ bị phân hủy trong thời gian rất ngắn. Có lẽ bởi vậy mà xác của chúng vẫn giữ nguyên hình dáng như khi còn sống.

23-45521

Một chú đại bàng hóa đá (Ảnh: Huffington Post)

Những “bức tượng đá vôi” này được bảo quản hoàn hảo đến từng chi tiết, nếu vạch mỏ một con dơi, bạn có thể thấy chiếc lưỡi nhỏ của nó vẫn còn nguyên vẹn, từng cọng lông vẫn còn nhìn thấy rõ trên mặt.

Các nhiếp ảnh gia ngày càng đổ tới hồ Natron nhiều hơn để dựng lại xác ướp các con vật và ghi lại những bức ảnh sống động như khi chúng còn sống.

Số ít loài sinh vật may mắn tồn tại được ở Natron là một vài loại tảo, vi khuẩn đặc hữu và chim hồng hạc. Hồ tử thần này là nơi lý tưởng duy nhất cho chim hồng hạc làm tổ trong mùa sinh sản.

lake-natron-2-5-4949-1381486582

Bầy hồng hạc làm tổ trên những mỏm muối trong hồ Natron (Ảnh: naturepl.com)

Môi trường kiềm của hồ là cái bẫy tuyệt vời chống lại những kẻ thù cố gắng tiếp cận tổ của chúng. Khả năng gây chết của hồ Natron lại đem đến không gian yên bình cho hồng hạc sinh sản.

Nếu mực nước sâu vừa đủ, chúng sẽ đậu trên các mỏm muối và làm tổ bằng bùn từ núi lửa. Tuy nhiên, cũng có những con hồng hạc kém may mắt bị rớt xuống hồ và cũng trở thành những xác ướp trong lớp muối xi măng và trôi dạt vào bờ như các loài động vật khác.

25-45521

Chim hồng hạc cũng trở thành những xác ướp (Ảnh: Huffington Post)

Hồ Natron cũng là nơi khắc nghiệt với cả con người. Nhiệt độ ở đây khá cao, nồng độ muối lớn nên không khí vừa khô vừa nóng, khiến người đến đây nhanh chóng mất nước và mệt mỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.