Hồ sơ tài liệu

Sự thật vụ Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với IS

29/11/2015, 11:24

Báo Mỹ khẳng định Nga đúng khi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang ủng hộ và cung cấp vũ khí cho IS tại Syria.

tho-nhi-ky-is-su-24
Báo Mỹ khẳng định Nga đúng khi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang ủng hộ và cung cấp vũ khí cho IS tại Syria.

Ngày 28/11, tạp chí quốc phòng Mỹ Defense đưa tin rằng Tổng thống Nga Putin đã đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Theo Defense, sau vụ bắn hạ Su-24 ngày 24/11, ông Putin có nói rằng đây là hành động đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố.

Cụ thể, tờ báo này tiết lộ rằng, việc Mỹ và phương Tây lờ chuyện thông đồng với IS này là do Thổ Nhĩ Kỳ cho phép NATO sử dụng lãnh thổ, không phận, căn cứ không quân để tiến hành không kích ở Syria.

Một lý do khác, Ngoại trưởng Syria cho rằng, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có liên quan đến hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp với IS.

Tạp chí Mỹ cũng đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov cho rằng IS sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển vũ khí, binh lính chiêu mộ từ các nước.

Một chi tiết được nhiều tờ báo dẫn chứng chứng minh việc thông đồng này là một ngày trước khi Su-24 của Nga bị bắn hạ, không quân nước này đã không kích và phát hủy hơn 1.000 xe tải chở dầu của IS. Không những thế, 1 kho trữ dầu và 1 nhà máy lọc dầu cũng bị phá hủy.

Liên quan đến cáo buộc của Nga, ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tuyên bố sẽ từ chức nếu phía Nga chứng minh được ông này có dính dáng đến IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.