Nhiều ý kiến đề xuất sửa đổi các quy định Luật GTĐB 2008 | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Sửa đổi Luật GTĐB: Đề xuất bỏ "phù hiệu", tăng ứng dụng công nghệ

Sửa đổi Luật GTĐB: Đề xuất bỏ "phù hiệu", tăng ứng dụng công nghệ

17/11/2017 - 13:51 (GMT+7)

Chủ trì Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Luật GTĐB 2008 tại Đà Nẵng sáng nay (17/11), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng cần áp dụng biện pháp quản lý công khai, ứng dụng công nghệ, giảm quy định rườm rà...

sua-doi-luat-GTBD-2008-2

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Luật GTĐB 2008. Ảnh Xuân Huy

Hàng trăm lãnh đạo ngành GTVT, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp tham dự, tập trung thảo luận 16 vấn đề sửa đổi các quy định về vận tải, kết cấu hạ tầng giao thông. Các ý kiến đều cho rằng cần thiết thay đổi, bổ sung một số quy định Luật GTĐB năm 2008. Trong đó, các vấn đề phù hiệu, xe hợp đồng, du lịch và đặc biệt loại xe Uber, Grab làm "nóng" tham luận.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, phù hiệu cho các xe kinh doanh chẳng qua là loại giấy chứng nhận khi xe đó đủ điều kiện, nên thay vì phù hiệu hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp quản lý khác qua ứng dụng công nghệ, thậm chí quy định màu biển số...

Các ý kiến đề xuất không nên quy định nhiều loại hình vận tải, kinh doanh như hiện nay (xe hợp đồng, xe du lịch, xe tuyến cố định, xe taxi...) thay vào đó nên gom về một mối các loại hình có cùng hình thức, bản chất kinh doanh. 

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng lo ngại: Uber, Grab thực chất là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để kinh doanh vận tải, qua việc họ tuyển dụng lái xe, đưa giá cước, chế độ doanh thu…. nhưng mình không định danh được, quản lý không chặt chẽ dẫn đến "vỡ trận". Đà Nẵng chỉ cấp 800 xe hợp đồng nhưng thực tế số xe Uber, Grab đã lên đến hơn 3.000 xe.

sua-doi-luat-GTBD-2008-7

Bà Nga cho rằng Bộ tính tới bỏ quy định "phù hiệu"

sua-doi-luat-GTBD-2008-9

Theo bà Hiền, 9 năm triển khai Luật GTĐB 2008 đã mang lại nhiều mặt tích cực nhưng phát sinh một số bất cập cần sửa đổi

Theo ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cần đưa Uber, Grab vào lọai hình taxi và quản lý như taxi. Quan điểm của sở là ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhưng cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ. Hà Nội hiện "bùng phát" trên 15.000 xe Uber, Grab, dẫn đến vỡ quy hoạch vận tải. Có khoảng 2.000 phương tiện taxi truyền thống trả lại phù hiệu cho Sở GTVT Hà Nội vì không cạnh tranh nổi.

Hầu hết các ý kiến cho rằng nên gom lại các quy định loại hình vận tải, "định danh" Uber, Grab để quản lý chặt chẽ. Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ GTVT) cho hay: Bộ định hướng sẽ thu gom lại loại hình kinh doanh (kinh doanh hành khách, kinh doanh hàng hóa), loại bỏ các điều kiện liên quan đến chất lượng dịch vụ: nhân viên phục vụ trên xe, người điều hành vận tải, nơi đỗ xe, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Đồng thời, nghiên cứu bỏ các quy định về quy mô (trao quyền tự cho doanh nghiệp quyết định quy mô doanhnghiệp)...

sua-doi-luat-GTBD-2008-5

Theo Thứ trưởng Thọ nên tính tới quy định màu biển số để phân biệt các xe kinh doanh vận tải, thay vì phù hiệu hiện nay

sua-doi-luat-GTBD-2008-4

Ông Dần kiến nghị nên bỏ quy định "phù hiệu" 

Vấn đề phù hiệu, Bà Nga cho biết: nội dung này được VCCI báo cáo đề nghị bỏ vì cho rằng đây là loại giấy phép con không cần thiết, làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đổi mới vận tải đường bộ được xem là phương hướng, giải pháp quan trọng, theo hướng hiện đại, hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng dữ liệu về vận tải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tổng cục Đường bộ VN đưa ra 8 giải pháp nhằm nghiên cứu, sửa đổi Luật GTĐB 2008 từ cơ chế, chính sách đến quy hoạch, quản lý...

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo ngành chức năng tổng hợp tất cả kiến nghị để có cơ sở nghiên cứu, xây dựng dự thảo sửa đổi Luật GTĐB 2008 chặt chẽ, hiệu quả nhất. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trước sự phát triển nội tại của ngành GTVT, kinh tế- xã hội việc sửa đổi luật GTĐB sau 9 năm áp dụng là cấp thiết.

u70-lai-uber-chay-grab-nhu-tai-xe-sanh-cong-nge

Theo các đại biểu, cần định danh, quản lý chặt chẽ Uber, Grab trước sự phát triển "bùng nổ", thiếu kiểm soát hiện nay

Thời gian qua, Luật GTĐB 2008 đã đạt nhiều kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động GTVT, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên toàn quốc, thúc đấy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để VN chủ động tham gia vào hoạt động GTVT của cả nước và khu vực.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai phát sinh một số bất cập, tồn tại chưa theo kịp với sự quá trình thực tiễn, ứng dụng công nghệ, hạ tầng, phương tiện... Thứ trưởng Thọ đánh giá: vẫn còn nhiều quy định rườm rà, chưa chặt chẽ, chưa sát thực tiễn. Bộ chủ trương nghiên cứu gom lại các loại hình kinh doanh như chỉ có cố định và hợp đồng; xe du lịch, taxi cũng sẽ thuộc loại hợp đồng này. 

Vấn đề quy hoạch mạng lưới đường bộ trước quy định tại Luật Quy hoạch, Thứ trưởng Thọ cho rằng: công tác quy hoạch phải phủ lên được kết cấu hạ tầng đường sá, bến xe, dự báo sự tăng trưởng phương tiện, lưu lượng để có các giải pháp phù hợp. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản lý, phát triển hạ tầng giao thông, vận tải. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu làm rõ quy định liên quan đường cao tốc, biện pháp quản lý chặt chẽ Grab, Uber, gom loại hình taxi, vận tải công cộng...

Trước các kiến nghị về phù hiệu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng cần nghiên cứu cụ thể, tính đến giải pháp thay phù hiệu bằng màu biển số để dễ dàng quản lý.

Xuân Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông