Thời sự

Sửa xong cầu Ghềnh trước 15/7

21/03/2016, 20:40

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo nỗ lực cao nhất, khai thác lại cầu Ghềnh trước 15/7.

IMG_0104
Chậm nhất đến 15/7 phải thi công xong cầu Ghềnh. Ảnh: Phan Tư

Việc trục với cầu Ghềnh sẽ được thực hiện trong 10 ngày và quá trình thi công cầu mới chậm nhất đến 15/7 phải hoàn thành.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào chiều tối 21/3. Tại buổi hội ý với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật vào chiều muộn 21/3, sau khi nghe các đơn vị đưa ra 3 phương án khắc phục, sửa chữa cầu Ghềnh, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu thực hiện theo phương án 2b.

Trước đó ông Ngô Anh Tảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đưa ra 3 phương án để khắc phục cầu Ghềnh.

Phương án 1: Sẽ khôi phục nguyên trạng theo sơ đồ hiện trạng của cầu Ghềnh. Tập trung khôi phục 110m bị hư hỏng do sà lan đâm vào.  Bố trí sơ đồ nhịp chính thông thuyền là 75m được gối trên hai trụ mới thi công. Bên cạnh đó bố trí hai nhịp phụ để nối với nhịp 1 và nhịp 4 chiều dài 14,5m. Với phương án này thì phải chờ kết quả kiểm định của hai trụ T1, T3.

Phương án này phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kiểm định hai trụ T1, T3. Nếu không kiểm định được thì không có cơ sở để thực hiện. Thời gian kiểm định hai trụ này mất hơn 20 ngày. Phương án này được nhận định là mất nhiều thời gian.

Phương án 2 được chia thành hai phương án là 2a và 2b: Cụ thể, phương án 2a giữ nguyên cao độ hiện tại. Tiến hành thay mới cả 3 nhịp 75m dạng hình vòm như hình cầu Ghềnh hiện nay. Làm thêm nhịp 1 và nhịp 3, không phải gia cố thêm trụ T1, T3 mà chỉ tăng cường cho mố M1, M2 ở hai đầu Nam Bắc.

Nếu thực hiện theo phương án này thì trong vòng một vài ngày tới sẽ triển khai ngay sản xuất 3 dầm thép. Khoảng 2,5 tháng sẽ xong cả 3 dầm thép.

Hai trụ chính giữa sông sẽ làm mới bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi. Thiết kế phải chống va trôi của tàu thuyền đâm vào trụ . Hai mố M1, M2 chỉ tăng cường thêm kết cấu phần xà mũ, còn giữ lại toàn bộ nền đường hai đầu cầu.

Phương án 2b: Chỉ khác phương án 2a ở chỗ nâng tối đa có thể tĩnh không thông thuyền theo chiều cao lên thêm 1,2m mà không ảnh hưởng đến các công trình khác. Lúc đó tĩnh không thông thuyền của cầu Ghềnh là 70mX6,2m. Phương án này sẽ tăng thêm một ít kinh phí để nâng vuốt đường hai đầu cầu.

Phương án 3: Khôi phục lại toàn bộ cầu cũ này theo dạng ban đầu.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu thực hiện theo phương án 2b để đảm bảo khắc phục sớm và thuận lợi cho khai thác đường sắt, đường thủy sau này.

Về phương án trục vớt dầm cầu Ghềnh đang chìm dưới nước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao chỉ định Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 trong 10 ngày phải trục vớt xong.

Việc thi công lại cầu mới phải được tiến hành khẩn trương, chậm nhất đến 15/7 phải hoàn thành để thông lại tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.