Xem - ăn - chơi

Sức hút kỳ quặc của MV ca nhạc 3 tỉ lượt xem

14/08/2017, 07:41

Despacito đã soán ngôi MV See You Again sau suốt 2 năm thống trị trên bảng xếp hạng video ăn khách nhất Youtube.

26

Giai điệu Despacito đang lan tỏa mọi ngõ nghách trên toàn thế giới

Cuộc phiêu lưu không tưởng

Nửa cuối năm 2015, ca - nhạc sĩ Luis Fonsi dành hàng tháng trời cho các chuyến du lịch dạng vừa đi vừa viết, chủ yếu quanh những bờ biển nhiệt đới châu Mỹ. Mục đích ban đầu của Fonsi là để tìm chất liệu cho một album nhạc Latin thông thường. Nhưng kết thúc chuyến đi, anh thu được thành quả khác: Cảm hứng viết ca khúc Despacito.

“Tôi thức dậy vào buổi sáng, với chỉ một chút ý niệm về Despacito trong đầu. Dù ít, nhưng nó đẹp tuyệt vời, từ giai điệu phần điệp khúc cho tới riêng cái tên”, Luis Fonsi bộc bạch về quá trình viết ca khúc. “Tôi thử thu âm vào điện thoại, rồi tới phòng thu cùng Erika Ender, một nhạc sĩ cực giỏi. Tôi đề cập với cô ấy: “Triển khai ý tưởng của tôi đi. Bài này hay quá, cùng xoa dịu mọi thứ xung quanh với từ Despacito nào”. Dù Despacito theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là chậm rãi, phần lời vẫn được hoàn thiện với tốc độ chóng mặt, ngay trong buổi chiều hôm ấy.

Ngay cả trong cuộc phiêu lưu điên rồ nhất, Luis Fonsi và đồng nghiệp cũng không tưởng tượng được những gì Despacito làm được sau đó. Chính thức ra mắt bản thu âm ngày 13/1/2017, ca khúc này càn quét các bảng xếp hạng nổi tiếng từ Billboard Hot, Sportify, MTV top hit… “mang thứ ma thuật chạm tới cả thế giới”, “hầu như không thể ngừng uốn mình theo”, “giai điệu có tính lan tỏa”… là những gì mà các tạp chí âm nhạc hàng đầu như: AXS, E! News, The Music Universe nhận xét.

Khi đặt chân lên mạng xã hội Youtube ngày 13/1, video ca nhạc (MV) Despacito tạo nên một cơn bão còn khủng khiếp hơn bản thu âm. 24 giờ đầu ra mắt, lượt xem đã tăng chóng mặt 5.14 triệu. Mất 97 ngày để Despacito đạt đến con số 1 tỷ lượt xem, nhanh chỉ sau đúng bản hit Hello của danh ca Adele một năm trước. Tới ngày 16/6, 2 tỷ người đã truy cập địa chỉ MV này, đe dọa ngôi vị số hai của ca khúc Hàn Quốc Gangnam Style. Ngày 5/8, Despacito đánh bại ca khúc See You Again để chính thức trở thành ông hoàng mới của mạng xã hội Youtube.

Sức hút kì quặc

Một trong những lý do lớn nhất giải thích cho sức hút của Despacito theo E! News phân tích, chính là việc Despacito như một nồi lẩu thập cẩm âm nhạc vừa miệng. Ca khúc có sự kết hợp của quá nhiều thể loại khác nhau: Nhạc Reggaeton hòa trộn Latin pop, Caribbe pop và pop chính thống, các đoạn rap. Đa dạng, nhưng được phối lại một cách nhuần nhuyễn bằng âm thanh dịu dàng của ghita Tây Ban Nha. Bài hát thừa hưởng mọi ưu điểm cần có để lan tỏa ở tầm thế giới: Bắt tai, dễ nhớ, dễ hát theo và kích thích từng bước nhảy.

Chỉ mất hơn nửa năm để MV Despacito đạt tới con số 3 tỷ lượt xem, mà 1 tỷ người trong đó kiếm được chỉ qua 2 tháng. Chưa có MV ca nhạc nào làm được điều này. See You Again hưởng danh tiếng từ bộ phim bom tấn Fast And Furious 7 cũng mất 2 năm, Gangnam Style có điệu nhảy ngựa thần kỳ cần tới 5 năm mới vươn lên được con số như trên.

Theo đó, Despacito “cho phép người xem làm mọi thứ với nó, bất kì nơi đâu”. Tờ Newstatement phân tích, người bình thường có thể hát theo, vũ công có thể nhảy, rapper có thể đọc lại đoạn rap, nghệ sĩ ghita thoải mái gảy đàn cùng ca khúc này. Số liệu của Youtube đã chỉ ra có gần 1 triệu video ăn theo Despacito dưới mọi hình thức, cho thấy sự tùy biến về mặt thưởng thức của nó ăn đứt những ca khúc tỉ view khác.

Những người tạo nên giai điệu này cũng là một đội ngũ hoành tráng. Ca sĩ Luis Fonsi cùng rapper Daddy Yankee đứng trong hàng ngũ những nghệ sĩ nhạc Latin nổi tiếng nhất thế giới. Ca sĩ Erika Ender, người tham gia sản xuất là gương mặt quen thuộc của các giải Grammy dành cho ca khúc Latin. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó bài hát có lẽ sẽ không thể tiến xa hơn. Mấu chốt là vào tháng 4/2017, nam ca sĩ Justin Bieber thực hiện một tour diễn ở Colombia và tình cờ nghe Despacito trong một hộp đêm. Justin đã liên hệ với Luis Fonsi ngay sau đó, đề cập tới một phiên bản bằng tiếng Anh hoàn chỉnh.

Sức hút của Justin Bieber với công chúng là điều không phải bàn. Bản thân Justin Bieber được mệnh danh là Hoàng tử Youtube, khi sở hữu tới 4 MV có trên 1 tỉ lượt view, và 6 MV khác đạt trên 300 triệu lượt người theo dõi. Hưởng tiếng thơm từ nhân vật này, Despacito như hổ thêm cánh, số khán giả theo dõi tăng đột biến từ cuối tháng 4 với tốc độ không tưởng.

Được và mất

Ở thời đại làm giàu bằng âm nhạc trực tuyến, ca khúc Despacito thực sự đã đưa Luisi Fonsi và bạn bè một bước tới trời. 3 tỷ view tính riêng trên mạng xã hội Youtube và tổng cộng 4,6 tỉ lượt click chuột trên mọi nền tảng trực tuyến đã đem về số tiền lời khổng lồ cho ca sĩ Latin. Chỉ riêng với Youtube, công cụ thống kê nổi tiếng nhất là VidIQ cho thấy, cứ 1.000 cú nhấp chuột, bài hát này kiếm được 1,45 đô la. Đồng nghĩa với việc Luis Fonsi đã kiếm được 4,5 triệu đô cả thảy từ mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh.

Ghê gớm hơn, trước khi có Despacito, nền kinh tế của TP Puerto Rico đang trong cơn khủng hoảng. Tháng 4/2017, Thống đốc Ricardo Rossello tuyên bố vỡ nợ nhằm tái cấu trúc khoản nợ công 70 tỉ đô. Nhưng nhờ MV quảng bá, bãi biển tươi đẹp, các cô gái nóng bỏng, hộp đêm náo nhiệt ở thành phố này trở nên nổi tiếng. Tờ báo Un Nueva Dia và nhiều trang thống kê du lịch công bố con số giật mình: Lượng khách du lịch tới Puerto Rico đã tăng trở lại 45%, mở ra cơ hội cứu vãn cho thành phố 5,3 triệu dân này.

Nhưng mọi thứ đều có hai mặt đối lập. Despacito bị một bộ phận khán giả và nhà phê bình đánh giá là quá thị trường. Lời lẽ đầy những câu từ mơn trớn gái trai như “Hãy chậm lại thôi. Tôi muốn thấy làn tóc em đung đưa theo điệu nhảy. Tôi mong mình sẽ là giai điệu trong em. Và em sẽ dẫn lối cho đôi môi tôi”…, không có sự sâu lắng. MV đặc sệt những hình ảnh các mỹ nhân da nâu ăn mặc mát mẻ, đong đưa trên đường phố Puerto Rico; cùng những cảnh ăn chơi nhảy múa bừa phứa trong các hộp đêm đèn mờ. Thậm chí, ở Malaysia, đã có đề xuất cấm phát sóng ca khúc này trên đài phát thanh do yếu tố tình dục phủ đầy trên câu từ. Một số quốc gia theo đạo Hồi cũng đang xem xét những lệnh cấm tương tự.

Dù vậy, vẫn khó có một thế lực nào ngăn cản được Despacito tiếp tục phổ biến. Việc trở thành ca khúc nhiều người nghe nhất năm 2017 đã trong tầm tay. Luis Fonsi và đồng nghiệp thậm chí đã bắt đầu có thể mơ xa hơn về những giải thưởng âm nhạc trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.