Hồ sơ tài liệu

Sỹ quan Mỹ kiện Tổng thống Obama lạm quyền chống IS

05/05/2016, 13:35
image

Một sĩ quan Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống Obama vì "lạm quyền" trong cuộc chiến chống IS.

obama-bi-kien

Một sĩ quan Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống Obama vì "lạm quyền" trong cuộc chiến chống IS. (Ảnh: AP)

Ngày 4/5, AP đưa tin, một sĩ quan quân đội Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống Obama với lý do vị này vi phạm Nghị quyết "Quyền lực chiến tranh" trong cuộc chiến chống IS.

Cụ thể, sĩ quan Mỹ nói trên là Đại úy Nathan Michael Smith và đơn kiện được lên tòa án ở Washington. Theo ông Smith, Tổng thống Mỹ không được trao quyền phù hợp để "điều binh khiển tướng" chống IS ở Syria và Iraq.

Vị này nói bản thân ủng hộ cuộc chiến chống IS về mọi mặt nhưng việc Tổng thống không đề nghị Quốc hội cho phép điều động quân lực là vi phạm.

Smith dẫn Nghị quyết "Quyền lực chiến tranh" và khẳng định Quốc hội Mỹ không tuyên bố chiến tranh hoặc ủy quyền cho Tổng thống trong cuộc chiến ở Iraq và Syria.

Trước đó, giữa tháng 4/2016, ông Obama đã đưa ra kế hoạch bổ sung 200 binh sĩ tới Iraq và 250 người khác tời Syria.

Liên quan đến các thông tin nói trên, hiện Nhà Trắng không đưa ra bình luận. Tuy nhiên, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng nếu Quốc hội thông qua luật riêng về cuộc chiến nói trên sẽ khiến tinh thần đoàn kết của Mỹ nâng cao.

Được biết, hiện Tổng thống Obama đang sử dụng nghị quyết dưới thời Tổng thống tiền nhiệm (George W. Bush) trong cuộc chiến chống IS.

Trong một diễn liến liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nước này và đồng minh quyết định can thiệp mạnh hơn nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, AFP đưa tin.

>>> Video tiêu diệt kẻ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Mỹ

 (Nguồn: Telegraph)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.