Thế giới

Syria bị ảnh hưởng bởi căng thẳng Nga - phương Tây

22/03/2014, 08:25

Ủy viên châu Âu phụ trách viện trợ nhân đạo Kristalina Georgieva lo ngại mối quan hệ đang xấu đi giữa Nga và Phương Tây về vấn đề Ukraine có thể ảnh hưởng không tốt tới tình hình nhân đạo tại Syria.

Hôm qua (21/3), Ủy viên châu Âu phụ trách viện trợ nhân đạo Kristalina Georgieva bày tỏ lo ngại rằng mối quan hệ đang xấu đi giữa Nga và Phương Tây về vấn đề Ukraine có thể ảnh hưởng không tốt tới tình hình nhân đạo tại Syria - nơi có 9,3 triệu người đang cần được giúp đỡ.

Nhiều lo ngại về cứu trợ nhân đạo tại Syria khi mối quan hệ giữa Nga - Phương Tây vẫn còn đang căng thắng
Nhiều lo ngại về cứu trợ nhân đạo tại Syria khi mối quan hệ giữa Nga - Phương Tây
vẫn còn đang căng thẳng

Tại buổi lễ phát động chiến dịch "Những người ứng cứu đầu tiên" ("first responders"), bà Georgieva nói rằng căng thẳng ngoại giao leo thang giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Phương Tây liên quan tới việc Nga trong vấn đề Crimea có thể làm phức tạp thêm những dàn xếp hòa bình ở Syria.

Các cơ quan viện trợ cho biết hiện 9 triệu người Syria đã phải rời bỏ nhà cửa hoặc buộc phải tị nạn ở nước ngoài và 17 triệu người (1/3 dân số) cần được cứu trợ nhân đạo từ nay đến hết năm. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã kéo sự quan tâm của quốc tế ra khỏi các tình trạng nhân đạo rất cấp bách khác và phủ bóng lên các cuộc khủng hoảng ở những nơi khác, bà Georgieva nói.
Bà Georgieva kêu gọi cộng đồng cứu trợ quốc tế học cách đối phó cùng lúc với nhiều thảm họa khẩn cấp, ví dụ như ngoài cuộc khủng hoảng Syria thì tình hình nhân đạo ở Cộng hòa Trung Phi và Sudan cũng đang rất cấp bách./. 

Quang Minh (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.