Góc nhìn

Syria đã dùng S-300 để phản kích đợt tấn công của Israel?

30/11/2018, 11:13
image

Syria có thể đã sử dụng hệ thống S-300 để hỗ trợ phản kích đợt tấn công vào tối 29/11 vừa qua của Israel.

RTSLJQH

Tên lửa S-300 do Nga chế tạo

Đêm 29/11, không hề có cảnh báo hay hành động khiêu khích, quân đội Israel - đã phóng nhiều tên lửa vào lãnh thổ Syria.

Syria cho biết họ bắn rơi một máy bay quân sự và một số tên lửa hành trình của Israel.

Theo các nguồn tin quân sự Syria, cuộc tấn công của Israel đã hoàn toàn bị đánh bại bởi các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M và không phải hệ thống S-300 mà Nga vừa chuyển giao cho Syria.

Tên lửa phòng không S-300

Tên lửa phòng không S-300

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia quân sự khi trao đổi với báo Muraselon, hiện nay có những dấu hiệu cho thấy một số thành phần của hệ thống tên lửa S-300 tiên tiến có thể đã được Syria sử dụng để đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội nhà nước Do Thái.

Các chuyên gia cho rằng, thực tế không có tên lửa S-300 nào được khai hỏa để đánh chặn các quả đạn của Israel mà hệ thống radar cảnh báo sớm của hệ thống S-300 phát hiện, theo dõi và chuyển thông số hỗ trợ các đơn vị tên lửa khác của quân đội Syria hành động.

Tên lửa Buk-M của Syria

Tên lửa Buk-M của Syria

Tên lửa của Israel trong đợt tấn công Syria vào tối 29/11, theo nhận định của các chuyên gia quân sự, có thể là loại được phóng từ mặt đất chứ không phải loại được máy bay chiến đấu khai hỏa.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa đánh chặn do phòng không của Syria bắn ra chắc chắn là từ hệ thống Buk-M. Bởi theo họ, việc sử dụng các quả đạn tên lửa S-300 đắt tiền để đánh chặn các mục tiêu tên lửa ít giá trị hơn từ kẻ thù là lãng phí và không cần thiết.

Ngoài ra, có một giả thuyết khác cho rằng quân đội Syria có thể vừa được Nga bố trí cho lại các radar cảnh báo sớm trên đỉnh núi Tal al-Hara trong những tháng gần đây sau một cuộc tấn công lớn chống lại các lực lượng nổi dậy và khủng bố IS nhằm giải phóng hoàn toàn vùng tây nam Syria.

Buk-M

Syria gồng mình chống cự lại một cuộc tấn công của phương Tây (ảnh minh họa)

Thực tế là quân đội Syria đã phát hiện sớm cuộc tấn công của Israel nhờ hệ thống radar cảnh báo sớm tiên tiến của Syria bố trí trên đỉnh núi Tal al-Hara (gần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng). Hệ thống này cho phép phát hiện và theo dõi các vật thể bay rất nhỏ xuất phát từ miền Đông Israel.

Có những nhận định cho rằng, Nga có thể đã hỗ trợ Syria trong triển khai lắp đặt lại các đơn vị radar có biệt danh "Trung tâm S".

Video tham khảo sức mạnh hệ thống Buk do Nga chế tạo:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.